Sự kiện hot
13 năm trước

Hà Nội: Phát hiện 8 cây xăng đóng cửa găm hàng

Từ ngày 19-21/2, các đội quản lí thị trường đã kiểm tra 427 cửa hàng kinh doanh xăng trong đó phát hiện có 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không bán hàng hoặc tạm ngừng bán hàng.

Chi Cục quản lí thị trường Hà Nội cho biết, từ ngày 19-21/2, các đội quản lí thị trường đã kiểm tra 427 cửa hàng kinh doanh xăng trong đó phát hiện có 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không bán hàng hoặc tạm ngừng bán hàng.

Ngày 21/2, Chi Cục quản lí thị trường Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, ngay từ ngày 18/2, chi Cục quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội.

Trong 427 cửa hàng kinh doanh xăng chỉ có 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu không bán hàng hoặc tạm ngừng không bán hàng. Sau khi có sự giám sát và đôn đốc của các đội quản lý thị trường, những cửa hàng này đã hoạt động trở lại. Duy chỉ có 2 DN kinh doanh xăng dầu đưa ra lý do kéo dài thời gian bán hàng trở lại.

Đó là cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc DN tư nhân Phúc Lâm ở xã Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội, với lý do không nhập xăng từ ngày 9/2 đến hiện nay, vì vậy nên không còn hàng cung cấp ra thị trường.

Đội QLTT số 29 đã làm việc với DN đầu mối cung cấp xăng dầu cho cửa hàng này, đồng thời phối hợp kiểm tra đo đếm thực tế tại bể của cửa hàng. Kết quả kiểm tra cho thấy, lượng xăng còn tồn là 1531 lít, dầu là 10.074 lít. Hiện, chi Cục quản lí thị trường đang tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cửa hàng xăng dầu thuộc Cty TNHH Thanh Huy, ở km9, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, qua thực tế kiểm tra cũng đã tồn 1052 lít. Cty này đưa ra lý do, số lượng xăng dưới mức bơm nên không bơm được xăng bán. Đội quản lý thị trường số 15 đã lập biên bản và yêu cầu Cty tiếp tục bán hàng bình thường.

Theo khảo sát của chúng tôi, sáng ngày 18/2 tại một số cây xăng ở Hà Đông như: Cửa hàng xăng dầu của Công ty xăng dầu Việt Hồng; doanh nghiệp tư nhân Trung Thịnh tại km 18+500, Quốc lộ 6, Giang Biên, Hà Đông; cây xăng ở số 35 Nguyễn Huy Tưởng… đều đóng cửa với lý do sửa chữa hoặc hỏng pha điện, mất điện...

Theo người dân ở phố Nguyễn Huy Tưởng, cây xăng này đã đóng cửa từ vài hôm nay, lý do mà cây xăng này đưa ra là mất điện. Tuy nhiên trao đổi với đơn vị điện lực Thanh Xuân lúc 15h30 ngày 18/2, đại diện đơn vị này xác nhận trên địa bàn này không hề bị mất điện.

Trước đó một số cây xăng ở Tây Nguyên cũng đóng cửa vì nhiều lý do khác nhau.

Sẽ xử lí nghiêm các cây xăng vi phạm

Liên tục trong những ngày qua, nhiều cây xăng đã đóng cửa dừng bán hàng, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Trao đổi với báo chí, ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT đã yêu cầu QLTT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các DN kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ găm hàng...

Nếu DN nào còn hàng nhưng không bán sẽ lập biên bản và rút giấy phép kinh doanh, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời các DN phải đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường, theo kế hoạch tiêu thụ đã được xây dựng hằng năm. Yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu phải mở cửa đủ thời gian, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Ông Quyền cũng khẳng định bất kỳ một DN kinh doanh xăng dầu nào có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng, hay vi phạm về bán hàng sẽ bị xử lý nghiêm, nặng nhất là rút giấy phép kinh doanh.

Cũng theo ông Võ Văn Quyền, nếu người dân phát hiện cửa hàng nào có dấu hiệu vi phạm về kinh doanh xăng dầu có thể gọi điện thoại báo cho cơ quan QLTT theo số đường dây nóng: 0902264200, 0912832929, 0936283777 - máy bàn: 04 39348103.

Nhà xe đặt tiền trước đề phòng cây xăng nghỉ bán

Theo Thi Mai / VTC

Từ khóa: