Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Sai phạm tại dự án N04B1 Dịch Vọng phường phớt lờ chỉ đạo của Quận?

Mặc dù UBND quận Cầu Giấy đã ký Quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công với công trình nhà chung cư N04B1, thế nhưng lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng lại cho rằng chủ đầu tư chỉ có lỗi không công bố quy hoạch chi tiết sau điều chỉnh nên không xử lý.

Vừa qua, Báo Đời sống & Tiêu dùng nhận được phản ánh của đại diện tổ dân phố 47, phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) phản ánh Công ty cổ phần phát triển (CPPT) Đô thị Từ Liêm - Chủ đầu tư dự án nhà chung cư N04B1 và N04B2 đã thực hiện sai quy hoạch ban đầu, vi phạm cam kết ký với khách hàng mua căn hộ dự án và đã chuyển về sinh sống tại nhà N04B2.

Công trình không công khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sau khi điều chỉnh, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng nhà N04B1cao 17 tầng, cao hơn 6 tầng so với nhà N04B2 (quy hoạch được phê duyệt ban đầu gồm 2 tòa nhà cao 11 tầng, khoảng cách mỗi tầng hơn 10m). Khi phát hiện vi phạm, đại diện tổ dân cư 47 đã phản ánh đến UBND phường Dịch Vọng nhưng chính quyền địa phương không tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời.

Theo phản ánh của đại diện tổ 47, khi ký hợp đồng huy động vốn (2005 - 2006) và hợp đồng mua bán căn hộ tòa nhà chung cư N04B2 (2009), Công ty CPPT Đô thị Từ Liêm đều thể hiện trên khu đất gồm 2 tòa nhà cao 11 tầng đứng độc lập. Giữa nhà N04B1 và N04B2 có một khoảng sân rộng gần 20m.

Đến năm 2006, công trình nhà N04B1 đã hoàn thành ép cọc phần móng công trình nhà 11 tầng, nằm tiếp giáp với nhà N04B2. Tuy nhiên, đến đầu năm 2010, Công ty CPPT Đô thị Từ Liêm lại xin điều chỉnh nhà N04B1 từ 11 tầng lên thành 17 tầng mà không thông báo cho cư dân liền kề, không lấy ý kiến của những hộ dân có quyền lợi liên quan, hơn nữa có thể hứng chịu hậu quả trực tiếp nếu nhà công trình N04B1xảy ra sự cố vì không đảm bảo kết cấu.

Khi những thắc mắc của công dân chưa được giải quyết dứt điểm, đầu năm 2014, chủ đầu tư chung cư N04B1vẫn tiến hành khởi công mà không có biển báo, phối cảnh công trình, quy hoạch tỷ lệ 1/500, GPXD, cùng những thông tin liên quan đến dự án khiến công dân bức xúc làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng, cùng các cơ quan báo chí.

Liên quan đến sai phạm trên, ông Trần Việt Hà - Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, ngày 23/5/2014, UBND quận Cầu Giấy đã ký Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư nhà N04B1 vì lỗi khởi công không có GPXD, đồng thời đình chỉ thi công toàn bộ đến khi nào chủ đầu tư xuất trình được GPXD.

“Sau khi nhận được phản ánh của công dân, UBND quận Cầu Giấy đã cử cán bộ thuộc các bộ chuyên môn xuống kiểm tra nhưng chủ đầu tư không xuất trình được GPXD. Vì vậy, ngay lập tức quận Cầu Giấy đã ra Quyết định xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công toàn công trình. Quan điểm của UBND quận Cầu Giấy là sẽ tiến hành xử lý nghiêm minh, dứt điểm các trường hợp vi phạm TTXD trên địa bàn...” - ông Trần Việt Hà nói.

Trái ngược với lời của lãnh đạo quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng - Nguyễn Việt Trung lại khẳng định chủ đầu tư công trình N04B1đã thực hiện đầy đủ thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án, Sở Xây dựng đã thẩm định xong phần móng nhà...

Ông Trung nói sai sót duy nhất của chủ đầu tư nhà N04B1 là không công khai quy hoạch tỷ lệ 1/500, thông tin về dự án sau khi điều chỉnh tại công trình.

Trả lời của lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng hoàn toàn không nói đến quyết định xử phạt và đình chỉ thi công công trình nhà N04B1 mà UBND quận Cầu Giấy đã ban hành. Lãnh đạo phường này không biết cấp trên của mình đã ban hành quyết định xử phạt hay cố tình không biết để bao che cho sai phạm? – câu trả lời xin nhường lại cho nhà chức trách quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trung Sơn - Công Minh

Từ khóa: