Sự kiện hot
12 năm trước

Hà Nội sẽ huy động nhiều lực lượng phân làn?

Sau 2 tháng tổ chức phân làn trên 5 tuyến phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết

Sau 2 tháng tổ chức phân làn trên 5 tuyến phố Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Tình trạng đi sai làn đường đã giảm đáng kể so với khi mới tổ chức phân làn. Ý thức người dân đã được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rất ít…”.

Đi sai làn đường giảm đáng kể

Sau hai tháng Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện trên 5 tuyến phố (Bà Triệu, Phố Huế -Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng), ghi nhận của PV cho thấy, tình trạng đi sai làn đường diễn ra rất phổ biến cả trong giờ cao điểm cũng như thấp điểm.

Tình trạng xe máy lấn làn xe ô tô khiến cho các tuyến phố tổ chức phân làn vẫn rất lộn xộn.


Ông Cường cho biết: Hiện nay tai nạn đã giảm rất nhiều,
những va quệt xảy ra đa phần do xe máy chở cồng kềnh, lạng lách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội lại cho rằng: Tình trạng đi sai làn đường đã giảm đáng kể so với khi mới tổ chức phân làn.

Theo ông Cường, ý thức người dân đã được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rất ít. Nhiều người đã đi đúng phần đường vừa để giảm ùn tắc giao thông, vừa để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Dù vậy, theo ông Cường, do các tuyến phố đã phân làn mật độ phương tiện quá lớn, nhiều điểm giao cắt gần nhau, thêm vào đó ý thức của người tham gia giao thông chưa cao nên trong giờ cao điểm tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra, chủ yếu là xe máy đi sang làn của ô tô.

Ngoài ra, hiện nay lực lượng thanh tra vẫn còn mỏng, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau nên dẫn đến thiếu lực lượng tham gia cắm chốt để chỉ dẫn phương tiện. Khi thanh tra rút để làm nhiệm vụ khác thì một số người tham gia giao thông lập tức lại lấn đường, đi sai làn.

Trước tình trạng tai nạn do va quệt với các cột báo, dải phân cách phân làn, ông Cường cho rằng: Hiện nay tai nạn đã giảm nhiều, những va quệt xảy ra đa phần do xe máy chở cồng kềnh, lạng lách, bị khuất tầm nhìn khi trời tối...

Đặc biệt, tình trạng xe buýt đi “nghênh ngang” khi ra vào các điểm đón trả khách cũng làm khuất tầm nhìn của người đi xe máy nên đã va quệt phải dải phân cách, cột biển.

Đánh giá về chủ trương phân làn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Chủ trương phân làn là đúng, vì Hà Nội đã để giao thông hỗn hợp quá lâu. Tuy nhiên, cách thực hiện thì cần nghiên cứu lại, vì chỉ giao cho Thanh tra và CSGT đứng ra làm thì rất khó.

Nên giao khoán cho từng phường thực hiện quản lý, chỉ dẫn tại các tuyến đường, đoạn đường đi qua địa bàn phường đó. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện tốt hơn".

Đề nghị xử phạt

Hiện nay Thành phố Hà Nội chưa có chủ trương áp dụng hình thức xử phạt khi đi sai làn đường, do vậy tình trạng người tham gia giao thông vi phạm trên các tuyến phố còn diễn ra nhiều.


Phân làn trên các tuyến phố đã giúp ý thức
người dân được nâng lên rất nhiều, vào giờ thấp điểm vi phạm còn rất ít.

Trước tình trạng này, ông Cường cho biết: Sở GTVT đang để nghị thành phố cho xử phạt phương tiện đi sai làn đường, đồng thời huy động thêm các lực lượng khác như công an phường, dân phòng, thanh niên…cùng tham gia

Ngay sau khi phân làn, tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố kể trên, Hà Nội dự kiến phân làn thêm 8 tuyến phố trong cuối năm 2011.

Trong đó, tuyến Quốc lộ 6 đoạn Nguyễn Trãi - Hà Đông được dự kiến thực hiện phân làn từ giữa tháng 10 vừa qua, một số biển chỉ dẫn làn phương tiện cũng đã được lắp đặt, vạch sơn cũng đã kẻ lại…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tuyến đường vẫn chưa được thực hiện, một số biển báo được lắp đặt trước đó đã bị tháo dỡ.

Về việc trì hoãn này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Tuyến Nguyễn Trãi – Hà Đông có lưu lượng phương tiện khá lớn và phức tạp, nên tới nay phương án tổ chức phân làn phương tiện đang được trình thành phố xem xét, khi nào thành phố phê duyệt Sở sẽ thực hiện.

Theo ông Tân, những tuyến phố còn lại Sở GTVT dự kiến sẽ thực hiện phân làn, tách dòng phương tiện từ tháng 1/2012 tới.

Vũ Điệp
Theo Vietnamnet

Từ khóa: