Sự kiện hot
5 năm trước

Hà Nội: Xe khách ngang nhiên đón trả khách trên đường Phạm Hùng

Bất chấp biển giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép, biển cấm dừng đỗ, biển cấm quay đầu…, hàng loạt xe khách vẫn ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách dọc đường Phạm Hùng và đường Phạm Văn Đồng (xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình), gây mất trật tự địa bàn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Mặc dù trên đoạn đường Phạm Hùng từ bến xe Mỹ Đình đến cổng làng Đình Thôn và ngược lại đã được cắm biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu cho phép của các phương tiện là 30km/h cùng những biển báo cấm dừng đỗ… Nhưng ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều xe khách sau khi nhận lệnh xuất bến đã “bò” ì ạch trên đường, không đóng cửa lên xuống và thường xuyên có một phụ xe ngó nghiêng hay vẫy vời để bắt khách. Có những chiếc xe sau khi rời bến đã kéo dài thời gian lưu thông từ 30 phút đến hàng giờ trên đoạn đường hơn 1km này…

Theo quan sát của PV từ khoảng 10h tới 13h nhiều ngày liên tiếp từ ngày 19-22/02 tại điểm đối diện cổng làng Đình Thôn (Mỹ Đình) có hàng chục xe khách dừng đỗ hoặc di chuyển với tốc độ rùa bò ở 2 bên đường Phạm Hùng.

Dừng nhận đồ, xếp hàng như trong bến
Dừng nhận đồ, xếp hàng như trong bến

Các nhà xe vô tư vẫy khách mời chào, nhận hàng như đang trong bến. Còn nhiều hành khách liên hệ với nhà xe thì phụ xe chủ động bảo khách đứng trên đoạn đường này không cần vào bến, sở dĩ vậy bởi các nhà xe khi qua cổng bến không được phép chở quá số người, để có thể nhồi nhét thêm khách.

Trao đổi với phóng viên, một hành khách tên Hoa (Thái Nguyên) cho biết: "Tôi đang đợi xe về Thái Nguyên, gọi cho nhà xe thì bảo cứ đứng ở đối diện bến xe không cần vào bến nên tôi đứng đây chờ".

Có lẽ cũng chính vì sự tiện lợi này, nhiều hành khách đã lựa chọn điểm lên xe ở dọc đường để tránh sự phiền hà khi phải vào bến, nhất là đối với những khách hàng gửi đồ, bởi nếu đón xe dọc đường sẽ bớt được công đoạn gửi xe và phải bê đồ đi bộ khi phải vào bến xe. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhà xe đỗ ngay trên đường, mở cửa xe đón vẫy khác
Dừng nhận đồ, xếp hàng như trong bến

Không chỉ di chuyển với tốc độ rùa bò, có những điểm bắt khách được các xe dừng đỗ thường xuyên, những điểm được coi như bến cóc mà các nhà xe vi phạm thường xuyên dừng đỗ để đón, đợi khách. Cụ thể là những chiếc xe này lưu thông từ hướng cổng làng Đình Thôn đến trước tòa nhà KeangNam và ngang nhiên quay đầu tại nơi có cắm biển “Cấm xe khách chạy tuyến cố định quay đầu” để ì ạch vẫy khách. Thậm chí, điểm buýt đối diện bến xe Mỹ Đình, còn được các xe này “chiếm” để đón khách chờ khách, xe buýt khi tới điểm này rất khó khăn để trả và đón khách.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Hà Nội cho hay: “ Khu vực bến xe Mỹ Đình hiện nay có 5 lực lượng cùng phối hợp xử lý vi phạm cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tuy đã xử lý vi phạm rất nhiều nhưng các xe khách vẫn vi phạm khi không mặt có lực lượng TTGT, CSGT mà lực lượng của Đội còn mỏng nên cũng còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, Đội chỉ xử lý vi phạm các lái xe còn các chủ nhà xe Đội không có thẩm quyền xử lý vậy nên chúng tôi cũng xin kiến nghị là cần có những chế tài xử lý mạnh tay hơn nữa.

Bắt khách, xếp hàng ngay cạnh điểm xe buýt
Dừng nhận đồ, xếp hàng như trong bến

Thực tế hiện nay, lượng khách tại bến Mỹ Đình không còn đông như trước, các nhà xe không có khách nên phải tìm cách bắt khách dọc đường vì vậy nên cắt giảm số lượng chuyến trong ngày, giãn giờ xuất bến của các nhà xe cùng tuyến cũng như là hạn chế cho mở các tuyến đã có nhiều nhà xe. Có như vậy thì mới không còn tình trạng “rùa bò” đón khách dọc đường”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Đức - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm cho biết: “Ngày nào cũng có một tổ công tác ở khu vực bến Mỹ Đình để thanh tra kiểm tra các xe vi phạm. Nhưng các nhà xe vẫn tìm cách “tránh” lực lượng TTGT để vi phạm, tổ công tác đứng chỗ này thì các lái xe lại dừng ở điểm khác. Lực lượng của đội không có đủ để dải dọc tuyến đường này, vì toàn đội chỉ có 12 đồng chí ra đường phân bố cho cả quận chứ không chỉ tập chung ở mỗi bến được. Tôi mong người dân vào bến đón xe để nhận được những quyền lợi tốt nhất và như vậy các nhà xe cũng không còn tình trạng dừng đỗ đón trả khách gây mất trật tự an toàn giao thông”.

Theo Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, kể từ đầu năm 2019, lực lượng này tổng xử lý 101 trường hợp xe khách vi phạm, phạt tiền hơn 130 triệu đồng, tước GPLX và phù hiệu 29 trường hợp, tạm giữ 01 xe khách. Theo Đội CSGT số 6, kể từ ngày 14/12/2018 đến ngày 13/03/2019, đội đã xử lý 747 trường hợp xe khách vi phạm, phạt tiền gần 380 triệu, tạm giữ 01 xe khách, giữ giấy tờ 746 trường hợp. Những con số này khiến nhiều người liên tưởng rằng, phải chăng công tác xử lý xe dù, bến cóc ở "lòng chảo" Mỹ Đình dù đã quyết liệt, song vẫn như kiểu "muối bỏ bể", đâu lại hoàn đấy sau mỗi đợt ra quân?

Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: