Sự kiện hot
6 năm trước

Hà Tĩnh: Dự án gần 900 tỷ đồng thành “bãi đất hoang” sau 8 năm thi công

Dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đầu tư gần 886 tỷ đồng khởi công từ 8 năm trước nay vẫn chỉ là “bãi đất hoang” khiến người dân bị thu hồi đất không khỏi bức xúc, xót xa.

Theo phản ánh của các hộ dân thôn Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tinh), dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam huyện Kỳ Anh do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với số vốn 886 tỷ đồng, khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn đang còn dở dang.

Để phục vụ dự án, huyện Kỳ Anh đã cho thu hồi 38,2 hecta trong đó chủ yếu đất trồng lúa và đất màu của 248 hộ dân, nhằm tiêu thoát nước cho gần 80km2 diện tích lưu vực sườn Đông dãy Hoành Sơn, tách lũ, hạn chế khả năng ngập lụt thuộc khu vực dự án khu liên hợp luyện thép cảng Sơn Dương và các khu dân cư trên tuyến QL 1A. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, dự án vẫn "đắp chiếu".

Quan sát tại công trường ngày 27/2, nhóm phóng viên chứng kiến cảnh dự án hiện chỉ là một bãi đất bỏ hoang, bị đào bới nham nhở tạo thành những hồ nước sâu hoặc những cồn đất cao, chỉ một số hạng mục đã hoàn thành còn nhiều hạng mục khác như mương dẫn thoát nước phục vụ tưới tiêu đang thi công dở cũng đã có dấu hiệu xuống cấp... Toàn bộ cấu kiện bê tông để thi công công trình được vứt ngổn ngang, nằm phơi nắng phơi mưa giữa công trường khiến chúng mốc meo, hư hỏng thậm chí cỏ dại mọc lên. Dọc kênh dẫn nước hai bên bờ bị sạt lở nghiêm trọng làm bồi đắp lòng kênh trước đó đã đào.

“Dự án thi công trên đất nông nghiệp đã thu hồi của dân nhưng suốt 8 năm trôi qua chẳng khác nào một bãi đất hoang, đất đai bị đơn vị thi công đào nham nhở tạo thành những hồ nước sâu gây mất an toàn, nhất là vào mùa mưa. Nói là dự án tiêu thoát nước đâu không thấy mà chỉ thấy vào mùa mưa nơi đây gây ngập úng trên diện rộng. Nhìn công trường ngổn ngang như thế này thì không biết lúc nào dự án mới hoàn thành, người dân như chúng tôi mới được hưởng lợi từ dự án nữa trong khi đất đai đã bị thu hồi”, ông Tiên, một người dân bức xúc.

Sau 8 năm thi công, dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam vẫn chỉ là bãi đất hoang

Trả lời phóng viên, ông Phan Văn Mỹ - Phó Ban quản lý Dự án Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Dự án Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã vùng phía Nam huyện Kỳ Anh được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) đến cầu Tây Yên (Phường Kỳ Lợi) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2011. Giai đoạn 2 thi công tuyến và các công trình trên tuyến đoạn Km6+674,76 đến Km9+025 (từ cầu Tây Yên đến đê Hòa Lộc), công trình do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Nga Sơn (địa chỉ tại khối 3, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) liên doanh Công ty CP Xây dựng 1 thi công. Đơn vị giám sát là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ. Giai đoạn 2 được thi công được từ năm 2010 dự kiến sau 15 tháng sẽ hoàn thành nhưng đến nay sau 8 năm dự án vẫn đang còn dang dở”.

Theo ông Mỹ, nguyên nhân dự án dở dang là do điều kiện khách quan như tiến độ GPMB chậm, tiến độ các nhà đầu tư không đạt được như dự kiến dẫn đến việc thi công kéo dài, hạng mục hồ điều hòa tạm dừng thi công. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện các chế độ chính sách về tiền lương có nhiều thay đổi, giá cả nguyên, nhiên liệu có nhiều biến động dẫn đến làm tăng chi phí xây dựng so với dự toán ban đầu.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Diễm Phước - Trí Thức
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: