Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Tĩnh: Đường tránh lũ chưa hoàn thành đã xuống cấp

Dantin - Được đầu tư 70 tỷ từ nguồn vốn quỹ phòng chóng lũ bảo thiên tai, đường giao thông tránh lũ nối liền từ 2 xã miền núi Đức Giang và Đức Lĩnh (huyện Vũ Quang). Vừa thi công xong có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Sau một cơn mưa, đoạn đường bê tông bị cuốn trôi xuống ruộng, phải đắp đất để dân đi tạm.

 

Dự án đường cứu hộ cứu nạn đi qua các xã vùng hạ của huyện Vũ Quang có chiều dài 11km, có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, được cấp từ nguồn vốn cứu hộ cứu nạn và nguồn vốn Két dư của tỉnh Hà Tĩnh, do 3 nhà thầu thi công. Tuyến đường này là điếm giao thông huyết mạch phát triển KT-XH, và có vai trò tránh lũ đối với người dân địa phương. Được biết sau khi lựa chọn nhà thầu đầu năm 2012 dự án đường vượt lũ chính thức được khởi công mặt nền và đổ bê tông vào năm 2013.  Dự án do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư.

 


Nhiều vị trí sụt lún hư hỏng nghiêm trọng.

 

Xí nghiệp xây dựng Thành Công, do ông Võ Tá Dung làm giám đốc, có trụ sở tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh, là một trong 3 nhà thầu thi công công trình này. Gói thầu của xí nghiệp XD Thành Công có chiều dài 2km mức vốn 23 tỷ đồng, hiện nhà thầu bỏ vốn làm trước. Tuy nhiên đến thời điểm này đơn vị mới thi công được 700m thì phải dừng lại do nguồn vốn bị cắt, đường mới hoàn thành mang tên “đường vượt lũ” mà đã có hiện tượng đứt khúc từng đoạn, nhiều đoạn sập lún.

 

Trao đổi với ông Lê Quốc Dũng, cán bộ  kỷ Ban quản lý hạ tầng  huyện Vũ Quang cho biết: Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn rộng 3,5m, dày 25cm, lớp lót 10-15cm.

 

Anh Sơn, người dân thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh bức xúc: Thiết kế là như vậy nhưng đường làm vượt lũ mà mới có trận mưa đã đứt đôi đường, thì sau này mưa lũ chúng tôi đi đứng như thế nào? Phải chăng nhà thầu làm sơ sài hay rút ruột công trình? Là một người dân từng làm công trình xây dựng, ông Sơn nhận xét. mới 1 cơn mưa “cóc” mà nhiều đoạn đường bị xuống cấp, nhiều đoạn sập lún, có vị trí đứt đôi. Có thể nhà thầu khởi công mặt nền sơ sài lèn lu chưa kỹ dẫn đến chất lượng không đảm bảo.

Vừa thi công đã sụt lún, rạn nứt ở vị trí một cái cống.

 

Vũ Quang là huyện miền núi khó khăn, vùng này được ví như cái “túi chứa” nước mỗi khi mùa mưa lũ về, cho nên tuyến đường này rất quan trọng trong việc tránh lũ “vượt lũ” cho người dân. Trái với kỳ vọng của của người dân nơi đây khi tuyến đường vừa thi công xong đã bộc lộ nhiều điểm xuống cấp. Từ những điểm xuống cấp trên liệu con đường này có đảm bảo chất lượng cho sau này không?

 

Ông Nguyễn Xuân Thê – chủ tịch xã Đức Lĩnh cho biết: trên địa bàn có 11km đường vượt lũ, trong đó có 2km do Xí nghiệp XD Thành Công làm, đường đã hoàn thành 700m nhưng chưa nghiệm thu bàn giao cho xã quản lý, hiện đã có nhiều đoạn sập lún nghiêm trọng.

 

Trao đổi với PV ông Phan Xuân Nam, trưởng Ban A huyện Vũ Quang cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, ban đã trực tiếp xuống kiểm tra và có hiện tượng đường bị xuống cấp như người dân phản ánh, hiện ban đã có chỉ đạo nhà thầu tu sửa lại những đoạn đường đã bị xuống cấp trước mùa mưa lũ về.

 

Được biết vốn dự án đã bị cắt, nên công trình đang phải tạm dừng thi công chờ kêu gọi nguồn vốn mới.

 

Trí Thức – Doãn Giang

Từ khóa: