Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến đi qua địa bàn Hà Tĩnh với chiều dài hơn 100 km, ảnh hưởng đến nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, khu dân cư và các điểm quy hoạch quan trọng. Tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, đồng thời đề xuất các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư và phương án triển khai đồng bộ.
Kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, sau khi rà soát sơ bộ, hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt công trình lớn như: Đền Cả (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh), nhà thờ giáo họ Vạn Thọ (xã Can Lộc), Trạm biến áp 110kV (phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh), Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (xã Việt Xuyên), mỏ đất Cà Cưỡng (phường Sông Trí), nhà máy nước (xã Cẩm Xuyên)...
Chồng lấn đến trạm dừng nghỉ ở xã Cẩm Hưng gây khó khăn trong việc triển khai dự án
Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua xã Cẩm Xuyên và xã Cẩm Hưng còn chồng lấn với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, gây khó khăn trong việc triển khai cả hai dự án.
Dù UBND tỉnh và Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng và làm việc trực tiếp với Ban Quản lý dự án đường sắt, đến nay phương án hướng tuyến chính thức vẫn chưa được chốt.
Ảnh hưởng lớn đến hạ tầng và dân cư
Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh sẽ kéo dài hơn 100km, đi qua 23 xã/phường. Diện tích đất cần thu hồi khoảng 760 ha, với gần 1.350 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó nhiều hộ cần được bố trí tái định cư. Đồng thời, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu cũng phải di dời.
Tuy nhiên, địa phương hiện mới chỉ nhận được thông tin về ranh giới GPMB sơ bộ, chưa có tọa độ cọc và mốc giới cụ thể ngoài thực địa, gây khó khăn trong công tác chuẩn bị và triển khai.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc phục vụ công tác GPMB; ban hành kế hoạch GPMB và phối hợp triển khai dự án, đồng thời đề xuất khai thác quỹ đất vùng phụ cận các ga đường sắt.
Tỉnh mong muốn các bộ, ngành trung ương sớm thống nhất hướng tuyến, có hướng dẫn cụ thể về nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dựa trên thiết kế sơ bộ, đồng thời đẩy nhanh việc bàn giao mốc giới GPMB để Hà Tĩnh có đủ điều kiện pháp lý triển khai đồng bộ, đảm bảo tiến độ.
Sẵn sàng khởi công khu tái định cư đầu tiên
Hiện công tác chuẩn bị cho việc khởi công khu tái định cư đầu tiên của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tại Hà Tĩnh đang được triển khai khẩn trương.
TDP Liên Vinh, phường Hà Huy Tập đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc khởi công dự án TĐC đường sắt tốc độ cao
Tuyến đường dài khoảng 9,1km tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến 1.067 hộ dân, trong đó có 860 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp (64,4ha) và 177 thửa đất ở (10,2ha). Dự kiến có 207 hộ sẽ được bố trí tái định cư tại 3 khu vực: TDP Liên Vinh, TDP Kỷ Các và TDP Đông Tân.
Trong đó, khu tái định cư tại TDP Liên Vinh (phường Hà Huy Tập) sẽ là khu đầu tiên được khởi công. Dự án do UBND phường Hà Huy Tập làm chủ đầu tư, với diện tích 3,8 ha, tổng mức đầu tư 37 tỷ đồng, bố trí 57 lô đất cho các hộ dân thuộc các tổ dân phố Liên Vinh, Liên Hương và Nam Thượng. Khu vực này có lợi thế về vị trí, gần trung tâm dân cư và trụ sở chính quyền địa phương.
Bên cạnh nỗ lực của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân – đặc biệt là những hộ thuộc diện di dời – cũng đóng vai trò quan trọng giúp dự án khu tái định cư được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.
Diễm Phước
Theo KT&ĐU