Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Văn Thắm bật khóc tại tòa trước lời bào chữa của thuộc cấp

Việc OceanBank bị mua lại 0 đồng, đại diện OceanBank mới không đứng ra bảo vệ những cựu lãnh đạo cũ, thay vào đó đứng ở vai trò nguyên đơn đòi bồi thường thiệt hại, trong khi lại không chứng minh được mình thiệt hại ra sao. Điều này dẫn đến nỗi bức xúc không hề nhỏ, trong phiên tòa sáng nay, Hà Văn Thắm đã phải bật khóc trước phần bào chữa của thuộc cấp.

Trong phiên tòa Hà Văn Thắm sáng nay (19/9), ông Nguyễn Quốc Chiến - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Sài Gòn, bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 36-42 tháng tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng như 33 lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch khác của Oceanbank, ông Chiến được đề nghị miễn trách nhiệm bồi thường dân sự ở vụ án.

Trong phần bào chữa, bị cáo Chiến chia sẻ nhận thấy HĐXX trong phiên tòa diễn ra vừa qua đã hết sức nghiêm khắc nhưng vẫn có thái độ nhân hòa với từ bị cáo.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng cáo trạng vụ án nêu rõ bị cáo vi phạm Thông tư 02 về chi lãi suất trần. Bị cáo nhận thức rằng đó là một quan hệ dân sự, nhận thức mình vi phạm hành chính. Việc bản thân bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo bị cáo VKS chưa đánh giá hết nguyên nhân gây ra ‘tai nạn’ thiệt hại của Oceanbank.

Bị cáo Chiến còn nói trong thời gian lãnh đạo chi nhánh Oceanbank Sài Gòn có lần tiếp nhận một đoàn kiểm tra, mà ông Đỗ Anh Quân (đại diện Đoàn giám định tư pháp của Ngân hàng nhà nước có mặt tại phiên tòa) khi đó làm trưởng đoàn thanh tra. Bị cáo Chiến đặt nghi vấn về sự khách quan khi ông Quân vừa làm trưởng đoàn thanh tra, rồi sau đó lại làm trưởng đoàn giám định.

Bị cáo Chiến còn cho rằng, mình cũng như 227 nhân viên khác (được miễn truy cứu trách nhiệm ở vụ án này) đều cống hiến nhiều năm vì OceanBank. Vì vậy bị cáo đặt câu hỏi vì sao lại truy cứu trách nhiệm hình sự với bị cáo?

Mặt khác, ông Chiến còn thắc mắc về vai trò của NHNN khi cử đại diện tham dự phiên tòa không trả lời nhiều câu hỏi. “Tôi cảm thấy sự vô cảm của người đại diện. Ông ấy không đủ thẩm quyền, chức năng để làm rõ được vai trò của ngân hàng nhà nước ở đâu trong vụ việc này. Vị đại diện thậm chí còn không hiểu lãi suất cơ bản là gì thì sao làm sáng tỏ được vụ việc?”, ông Chiến nói.

Do đó ở những phần tiếp theo nếu vụ án có kháng nghị, kháng cáo, giám đốc thẩm bị cáo Chiến đề nghị HĐXX triệu tập người đại diện ngân hàng nhà nước có đủ thẩm quyền, chức năng có thể trả lời rõ rang trước phiên tòa, giải đáp trước dư luận để minh oan cho các bị cáo.

Ông Chiến còn trình bày, trong phiên xử này, lãnh đạo ngân hàng Oceanbank mới không những không ghi nhận công lao đóng góp của các bị cáo, không minh oan cho các bị cáo mà còn đứng trước tòa với tư cách nguyên đơn dân sự yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường cho OceanBank. “Thưa quý vị là quý vị mất cái gì đâu ạ?”, ông Chiến bức xúc.

Bị cáo Chiến đề nghị sau này nếu cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại quyết định mua 0 đồng với Oceanbank của Ngân hàng nhà nước ‘để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo’.

Ông Chiến vừa khóc vừa nói, ‘các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm vì vô cùng nể phục, kính trọng trí tuệ, tài năng lãnh đạo của anh’.

Lúc này, ngồi phía sau, ông Hà Văn Thắm không kìm được cảm xúc, liên tục lau nước mắt.

Không riêng Hà Văn Thắm, bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng đã không cầm được nước mắt tại phiên tòa sáng nay. (Ảnh: Trúc Minh).

Ông Chiến cũng cho rằng mình cùng các bị cáo đã vi phạm thông tư 02 nên ‘xin xử lý các bị cáo về hành chính’. “Còn sau này, ở các giai đoạn khác của vụ án nếu chứng minh được OceanBank có thiệt hại, các bị cáo tư lợi thì bị cáo xin chịu trách nhiệm, không trốn tránh’, ông Chiến giọng đứt quãng nói. Và nếu thực sự chứng minh được OceanBank thiệt hại, các bị cáo hưởng lợi, ông Chiến cũng xin hưởng án treo vì các bị cáo không nguy hiểm cho xã hội, nhân thân tốt.

Trúc Minh
Theo KT&TD, Vietnambiz

Từ khóa: