Sự kiện hot
6 năm trước

Hai 'di sản' của Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam vừa hết nhiệm kỳ

TPO - Yamaha Việt Nam vừa có sự chuyển giao quyền lực ở vị trí Tổng giám đốc và sau 2 năm dưới thời ông Yano Takeshi, vấn đề đại lý chuyển sang bán xe của đối thủ hay vấn đề môi trường tại nhà máy ở Sóc Sơn ít người biết đến.

Bước sang năm 2018, Yamaha Việt Nam cho biết, kết thúc năm 2017, doanh số xe tay ga của hãng này tăng 15% so với năm 2016 và thị phần xe tay ga chiếm 11,3%. Yamaha Việt Nam cũng đưa ra 3 dòng xe có mức tăng trưởng vượt bậc là Janus, NVX và Exciter.

Doanh số xe tay ga ấn tượng của Yamaha Việt Nam được công bố trong thời điểm hãng này đang có sự chuyển giao quyền lực ở vị trí cao nhất. Tổng giám đốc đương nhiệm ông Yano Takeshi sau 2 năm nắm giữ cương vị người đứng đầu Yamaha Việt Nam sẽ về nước và bàn giao cho một lãnh đạo mới trong tháng 3.

Ông Yano Takeshi - Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam vừa hết nhiệm kỳ. Ảnh: VAMM

Ông Yano Takeshi sinh ngày 30/4/1958, được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Yamaha Motor Việt Nam đầu tháng 1/2016, thay thế cho người tiền nhiệm Ono Masaru. Trước đó, ông Yano Takeshi từng kinh qua các vị trí lãnh đạo ở một số thị trường Đông Nam Á khác.

Hai năm lèo lái Yamaha Việt Nam, ngoài một số phiên bản xe máy mới ra mắt, doanh số xe tay ga được công bố, bên cạnh một số thành tựu khác, 2 "di sản" ông Yano Takeshi để lại ít người biết đến.

Lùm xùm với đại lý chuyển sang bán xe cho đối thủ

Trong nhiệm kỳ của ông Yano Takeshi, vị Tổng giám đốc này phải ký nhiều văn bản trực tiếp hoặc ủy quyền để làm việc với đại lý Lê Vinh Phú ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vụ việc bắt đầu từ giữa năm 2015 nhưng cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Kể từ khi đại lý Lê Vinh Phú nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng từ giữa năm 2015, sang năm 2016, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam ông Yano Takeshi đã ký nhiều văn bản, công văn về việc khởi kiện công ty Lê Vinh Phú. Hãng này đưa vụ việc đến Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam để nhờ phân xử.

Lý do kiện công ty Lê Vinh Phú được Yamaha Việt Nam đưa ra là đại lý cũ của hãng này sau khi ngừng bán xe Yamaha đã chuyển sang làm đại lý và bán sản phẩm của đối thủ trên cùng địa chỉ từng đăng ký với Yamaha Việt Nam.

 Đại lý cũ của Yamaha chuyển sang làm đại lý bán xe đối thủ. Câu chuyện lùm xùm với một đại lý ở Vũng Tàu vẫn chưa có hồi kết.

Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong về yêu cầu của Yamaha Việt Nam, đại diện đại lý Lê Vinh Phú cho biết, trong bối cảnh thị trường xe máy bão hòa, đại lý là một nhà đầu tư và có quyền bán những sản phẩm thu hút khách hàng. Đại lý Lê Vinh Phú cũng cho biết đã tham khảo các văn bản pháp luật cũng như ý kiến luật sư đồng thời sẵn sàng theo đuổi vụ kiện với Yamaha Việt Nam.

Về lý do chấm dứt hợp đồng làm đại lý của Yamaha Việt Nam, đại lý Lê Vinh Phú cho hay công ty này ký hợp đồng đại lý với Yamaha Việt Nam trong thời hạn 3 năm, tuy nhiên, chỉ khoảng một năm sau, việc hợp tác bán xe và dịch vụ Yamaha gặp rất nhiều khó khăn.

"Sản lượng bán ra hàng tháng chỉ đạt trung bình trên, dưới 100 chiếc xe cộng với các khoản thu về dịch vụ. Tỷ suất lợi nhuận không đạt yêu cầu chi trả cho các hoạt động của doanh nghiệp".
"Dù rất không mong muốn nhưng trong tình trạng kinh doanh ảm đạm, khó khăn tiếp tục kéo dài, công ty chúng tôi hoàn toàn không có đủ các chi phí trang trải để đảm bảo hoạt động cho doanh nghiệp, không thể đạt lợi nhuận khi tiếp tục hợp tác với Yamaha Việt Nam", công ty Lê Vinh Phú nêu lý do thôi làm đại lý Yamaha.

Sau khi ngừng hợp tác với Yamaha Việt Nam, công ty Lê Vinh Phú làm đại lý phân phối các dòng xe của Honda Việt Nam. Yamaha Việt Nam sau đó đã làm đơn đề nghị Lê Vinh Phú không được phân phối các dòng xe máy của hãng xe được xem là đối thủ của Yamaha trên địa chỉ công ty Lê Vinh Phú đăng ký.

Tuy nhiên, cho đến nay sau hơn 2 năm, sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Địa chỉ đại lý Lê Vinh Phú đăng ký làm đại lý Honda Việt Nam vẫn xuất hiện trên hệ thống đại lý của hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Ngoài đại lý Lê Vinh Phú, một số đại lý khác ở Vinh, Thanh Hóa hay TP.HCM khi được hỏi về việc đóng cửa, thôi không làm đại lý Yamaha Việt Nam, các chủ đại lý này cho biết lý do bởi việc kinh doanh không có lãi.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing Yamaha Motor Việt Nam cho biết, trong năm 2017, hệ thống đại lý của hãng này được mở rộng, tăng thêm và theo ông Lâm, số đại lý mở mới nhiều hơn đáng kể so với số đại lý đóng cửa.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của hãng này cho biết về vấn đề đại lý, Yamaha Việt Nam sẽ không cung cấp thông tin do liên quan đến vấn đề bảo mật.

Vấn đề xả thải khí tại nhà máy ở Sóc Sơn, Hà Nội

Trong nhiệm kỳ của Tổng giám đốc Yano Takeshi, việc xả khí thải của nhà máy của Yamaha Việt Nam đặt tại Sóc Sơn, Hà Nội bị người dân phản ánh là gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe dân cư khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV ngày 7/11/2017, kết quả kiểm tra theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cho thấy, công ty Yamaha Việt Nam đã thực hiện các biện pháp khắc phục theo đúng tiến độ công ty đã cam kết với Đoàn kiểm tra.

Ngày 21/9/2017, Công ty này đã có báo cáo số 29/2017/CV-MT báo cáo việc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng khí thải phát sinh từ lò đốt cụ thể gồm thực hiện đánh giá lại toàn bộ tình trạng thiết bị lò đốt.

Nhà máy Yamaha Việt Nam ở Sóc Sơn từng bị người dân phản ánh khí thải gây ảnh hưởng môi trường và sức khỏe nhưng hãng này cho biết đã có các biện pháp khắc phục. Ảnh: VTE.

Yamaha Việt Nam đã thực hiện thay thế bơm dập bụi số 2 và định kỳ bảo dưỡng hệ thống đồng thời tăng cường thêm khả năng hấp thụ khói, bụi bằng cách tăng đầu phun; đã thực hiện nâng cao ống khói lên 8m so với chiều cao cũ; đã thực hiện chuyển giao một số chất thải nguy hại có khả năng gây khói và mùi khét (khay đựng chi tiết dính dầu và vỏ chai nhựa; vỏ thùng sơn; vải lọc) cho các đơn vị có đủ chức năng xử lý; đã thực hiện lắp thêm hệ thống quạt để tăng cường lực đẩy đối với khí thải thoát ra ngoài môi trường nhằm xử lý tình trạng khói xà thấp ảnh hưởng tới khu vực xung quanh.

Về việc giám định mẫu khí thải lò đốt chất thải nguy hại, kết quả phân tích do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện, so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải lò đốt chất thải công nghiệp QCVN 30:2012/BTNMT (cột B) cho thấy các thông số được đo đều nằm trong giới hạn cho phép.

Trao đổi với Tiền Phong về việc Yamaha Việt Nam có bình luận gì về vụ việc nhà máy xả khí thải bị dân cư phản ánh lên Thành phố Hà Nội, đại diện truyền thông của Yamaha Việt Nam cho biết công ty này đang yêu cầu phòng quản lý về môi trường của Yamaha Việt Nam xem xét lại tất cả vấn đề này.

HÂN NGUYỄN 
Theo TPO

Từ khóa: