Sự kiện hot
9 năm trước

Hám lợi Chủ tịch HĐQT và giám đốc dắt nhau vào tù

Hám lợi trước số tiền lớn mà Hảo vạch ra, một vị Chủ tịch HĐQT và một vị giám đốc đã gật đầu đi theo kế hoạch lừa đảo cậu sinh viên để rồi cùng dắt tay nhau đi “bóc lịch”.

Ngày 17/8, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Bùi Đình Hảo, 24 tuổi (quê ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh- nguyên là sinh viên một trường đại học về công nghệ thông tin), 11 năm tù; Vũ Phong, 34 tuổi (ở Phố Chợ Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội- nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại dịch vụ trực tuyến MTP), 8 năm 6 tháng ; Nguyễn Văn Dũng, 38 tuổi (ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), 7 năm 6 tháng tù, cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng Internet, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, do đang theo học về công nghệ thông tin nên Hảo khá am hiểu về công nghệ. Qua mày mò trên mạng, cậu sinh viên đã phát hiện lỗi của hệ thống thanh toán trực tuyến trên mạng Internet của PayPal về việc nâng cấp tài khoản payal phổ thông lên hạng thương gia, có thể thanh toán ủy nhiệm chi của trang này vào tài khoản thẻ tín dụng A- thẻ của công dân Mỹ do Ngân hàng Mỹ phát hành.

Thông qua diễn đàn trên mạng, Hảo biết Vũ Phong đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần thương mại dịch vụ trực tuyến MTP, chuyên cung cấp thẻ visa và thẻ trả trước để xác minh các dịch vụ trực tuyến… Hảo đã thỏa thuận với Phong cung cấp nhằm rút tiền mặt ra hoặc mua hàng hóa, chiếm đoạt tài sản. Theo thỏa thuận, Hảo được hưởng 70%, Phong 30% số tiền rút ra được.

Để thực hiện kế hoạch, Hảo mua thông tin cá nhân của công dân Mỹ qua các trang mạng. Ngoài ra, cậu sinh viên này còn lên các diễn đàn lấy thẻ tín dụng đã hết hạn sử dụng để khởi tạo mới.

Lợi dụng sự không chặt chẽ của hệ thống Paypal, Hảo nâng cấp tài khoản thông thường lên hạng thương gia. Tài khoản này có chức năng đặc biệt là được phép ứng tiền trước để chủ động thanh toán hoặc chi trả cho khách hàng.

Cậu ta sử dụng thẻ tín dụng không bao gồm các mã bảo mật để khai báo man trá giao dịch với số tiền khoảng 950 USD. Sau đó, đề nghị paypal ứng trước số tiền đó qua hệ thống ủy nhiệm chi trong tài khoản.


Các bị cáo tại phiên xét xử

Khi hoàn tất thủ tục ứng tiền, paypal sẽ chấp nhận tăng số dư tài khoản theo yêu cầu khoảng 900-950 USD. Hảo liên hệ với Phong để lấy các mã thẻ ngân hàng gồm: mã ngân hàng, số tài khoản, để chuyển tiền từ tài khoản paypal sang tài khoản Phong cung cấp. Khi chuyển tiền thành công, Hảo sẽ báo với Phong để rút tiền ra.

Để có thể rút được tiền từ các tài khoản giả Hảo cung cấp, Phong đã tự mình hoặc nhờ người khác rút tiền mặt, mua máy tính bảng, iPhone… Nhằm rút được số tiền lớn, Phong đã thỏa thuận với Dũng (là giám đốc công ty TNHH du lịch thương mại Đường Mòn Xanh) lập các đơn đặt mua chuyến du lịch và hóa đơn yêu cầu thanh toán khống rồi gửi các đường dẫn thanh toán qua cổng thanh toán bằng thư điện tử.

Phong sử dụng các tài khoản Hảo đưa để thanh toán qua một trang web rồi gửi báo cáo sang ngân hàng Vietcombank. Phong và Dũng đã thông qua cổng thanh toán trực tuyến của công ty Dũng để thanh toán. Sau khi nhận được tiền, ngân hàng giải ngân vào tài khoản cá nhân, Dũng chuyển cho Phong 90%.

Số tiền Phong, Hảo trực tiếp chiếm đoạt của các nạn nhân trong vụ án là gần 402 triệu đồng. Dũng cùng Phong, Hảo chiếm đoạt là gần 700 triệu đồng. Tổng cộng cả nhóm này chiếm được gần 1,1 tỷ đồng. Trong đó, Hảo hưởng lợi là 370 triệu đồng, Phong 163 triệu, Dũng 48 triệu.

Khi bị bắt, Hảo khoe, cậu ta học giỏi môn Văn, từng đoạt giải trong cuộc thi cấp thành phố năm lớp 9 nhưng đam mê của Hảo lại dành cho âm nhạc và công nghệ thông tin. Hảo tự hào khoe rằng cậu ta khá "nổi" ở thành phố Uông Bí.

Từ năm học cấp 3, Hảo đã lập một trang web diễn đàn cho giới trẻ ở Uông Bí. Qua những trang web âm nhạc trên Internet cho thấy Hảo đã sáng tác hàng chục bài rap và trở thành rapper được nhiều bạn trẻ  yêu thích. Một số bài của Hảo đã đạt top trong danh sách trên mạng.

Khi kiếm được tiền từ việc làm bất chính này, Hảo rủng rỉnh nên sắm nhiều thiết bị điện tử đắt tiền, cậu ta còn dự định mở một nhà hàng lẩu nướng ở quận Cầu Giấy. Thỉnh thoảng, cậu ta lại tổ chức cho đám bạn vào quán bar, vũ trường ở Hà Nội.

Đoàn Nga
theo Công lý

Từ khóa: