Sự kiện hot
10 năm trước

"Hận tình" Trung sỹ công an nã súng...

Mặc cảm vì gia đình nghèo, bị bạn bè khinh thường; mâu thuẫn tình cảm với người yêu và bản thân nợ nần, Trung sỹ công an Tống Hoàng Phúc, thuộc công an TP Cần Thơ đã đột nhập vào nhà nghỉ khống chế nhân viên, xả súng vào đồng đội, để rồi bị tạm giữ, tước quân tịch.

Súng nổ kinh hoàng trong đêm

Khoảng 3h sáng 16/4, người dân quanh khu vực đang ngủ say bỗng giật mình bởi nhiều tiếng súng nổ vang lên tại nhà nghỉ karaoke 555 (địa chỉ tại số 9, Quốc lộ 91, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Nhận được tin báo, lực lượng công an phường Châu Văn Liêm đã báo cáo với công an quận và công an thành phố, đồng thời cắt cử lực lượng đến hiện trường trấn áp. Lúc này, cảnh sát xác định có một thanh niên ở tầng 6 của nhà nghỉ 555, nã hàng chục phát súng.

Tình thế trên buộc Công an TP Cần Thơ phải huy động hàng trăm cảnh sát, cùng với lực lượng chuyên môn có vũ trang nhanh chóng phong tỏa nhà nghỉ 555. Lúc này, đối tượng vẫn táo tợn nổ hàng chục phát súng xuống phía dưới.

Đến khoảng 6h45’, một tốp các chiến sỹ công an đã xông được vào bên trong khống chế, bắt giữ được nam thanh niên.

Thủ phạm là trung sỹ công an

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi khống chế nam thanh niên, Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, người nổ súng kinh hoàng trong đêm chính là trung sỹ công an Tống Hoàng Phúc (21 tuổi), Phúc được phân công bảo vệ Đài phát sóng VN2.

Theo đó, chiều 15/4, viên trung sĩ lấy khẩu súng AK báng gấp, với 3 hộp đạn (khi đơn vị vắng người), rồi hẹn bạn gái tìm nơi tâm sự. Không gặp được người yêu, tối đó Phúc thuê phòng ở tầng 5 nhà nghỉ 555, đối diện với quốc lộ 91 và tiếp tục điện thoại nhưng cô gái vẫn không đến.

Gần 3h sáng, vị khách này gọi nhà nghỉ nấu cho tô mì. Nam nhân viên mang thức ăn lên phòng phát hiện Phúc lăm le khẩu súng đen ngòm. Anh này chưa kịp chạy ra thì bị khống chế, trói vào góc cầu thang.

Chờ gần nửa giờ, 2 nhân viên khác của nhà nghỉ không thấy đồng nghiệp xuống nên đã lên tìm và bị Phúc nổ súng hù dọa, và nhà nghỉ 555 đã báo cảnh sát. Khi 2 công an phường đến nơi, Phúc quát: “Dừng lại nếu không tao bắn”, rồi nã đạn về hướng lực lượng làm nhiệm vụ, nhưng mọi người tránh kịp.

“Anh ta cầm súng, kéo người bị trói lên sân thượng, bắn nhiều phát xuống sân. Một lúc sau hàng chục cảnh sát cơ động được đưa đến, bao vây toàn khu vực” - một nhân viên nhà nghỉ cho biết.

Khi nghe cảnh sát phát loa yêu cầu bỏ súng đầu hàng, Phúc đáp trả bằng những phát đạn. Phúc yêu cầu nhà chức trách đưa người yêu đến, nhưng không được đáp ứng. Sau đó, Phúc đòi gặp cha mẹ và đề nghị công an cho một cô gái lái ôtô đầy xăng đến chở Phúc đi tìm người yêu.

“Phúc nổ súng loạn xạ khoảng 30 lần, sau khi yêu cầu này tiếp tục không được chấp thuận. Theo lời Phúc giải thích thì, không có ý định làm ai bị thương, chỉ muốn thị uy để được gặp người yêu” - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ cho biết.

Hé lộ nguyên nhân trung sỹ xả súng

Đau lòng trước hành vi của con trai, ông Tống Hoàng Lâm (bố của Phúc) cho rằng, “Phúc chỉ bắn dọa thôi, nó không dám giết người đâu”. Theo ông Lâm, Phúc là người con trai duy nhất của vợ, chồng ông nên rất được mọi người yêu thương, chiều chuộng. Sau khi học ra trường, Phúc phấn đấu và được thăng cấp trung sĩ công an, làm nhiệm vụ bảo vệ Đài phát sóng VN2 ở huyện Cờ Đỏ.

Cách đây không lâu, vợ chồng ông Lâm biết chuyện Phúc yêu thương cô gái tên V.C.G (SN 1993, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Trong thời gian yêu nhau, Phúc thường xuyên dẫn chị G về nhà chơi để giới thiệu với gia đình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy con trai có biểu hiện chán nản, hỏi thì Phúc không nói. Khi vợ chồng ông Lâm chưa kịp tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân sự việc, thì Phúc lại táo tợn trộm cắp khẩu súng AK và 3 băng đạn, với ý định cùng chị G chết chung.

Ông Lâm kể, khoảng 5h sáng, vợ chồng ông đang ngủ say giấc thì nhận được tin con trai ông đang gây chuyện lớn tại nhà nghỉ - karaoke 555 trên trên quốc lộ 91, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Nghe tin, vợ chồng ông Lâm tức tốc chạy đến hiện trường, thì thấy cảnh sát đang bao vây toàn bộ nhà nghỉ 555. Thời điểm này, Phúc vẫn đang ở trên tầng cao, bắn nhiều phát đạn xuống phía dưới, nơi lực lượng công an đang đóng quân.

Được sự chỉ đạo của Công an TP Cần Thơ, ông Lâm lớn tiếng gọi Phúc: “Con ơi, con đừng làm điều dại dột. Mau bỏ súng xuống, đầu hàng công an đi con. Cha xin con, đừng nổ súng nữa nghe con!”.

Nói xong, ông Lâm đi lên chỗ Phúc đang đứng, nước mắt ngắn dài thuyết phục Phúc, nhưng Phúc vẫn không nghe. Ông Lâm tiến lại gần ôm lấy Phúc nói: “Cha biết con không cố tình bắn người đâu. Con chỉ bắn dọa đúng không?”. Nghe vậy, Phúc tháo đạn đưa khẩu súng AK cho ông Lâm. Cùng lúc này lực lượng công an ập vào bắt giữ Phúc.

Phúc bị lực lượng công an khống chế, giải ra xe đặc chủng, rồi đưa về trụ sở Công an TP. Cần Thơ lấy lời khai, phục vụ quá trình điều tra. Thời điểm khám xét trong người Phúc, công an thu giữ nhiều viên đạn và một “bức thư tuyệt mệnh”.

Trước đó, một bức thư được cho là thư tuyệt mệnh gửi cha mẹ mình. Trong thư có đoạn: “Kính gửi cha mẹ thân yêu của con! Đứa con bất hiếu của cha mẹ, từ rất lâu rồi con rất ăn năn, hối hận về những hành động thiếu suy nghĩ và sai lầm của con làm cha mẹ buồn phiền. Con biết đó là những hành động sai của con, nhưng con không biết làm sao nữa, hay là bản tính con như vậy rồi. Ba mẹ ơi, con yêu ba mẹ nhiều lắm. Con muốn trả hiếu cho ba mẹ, nhưng kiếp này con làm không được, con xin hẹn kiếp sau. Kính chào ba, mẹ”.

Tại trụ sở công an, Phúc khai, từng có thời gian yêu đương mặn nồng với chị G. nhưng do mâu thuẫn tình cảm, hai người đã chia tay. Cũng vì quá yêu chị G. nên thời gian vừa qua, Phúc van xin người yêu nối lại tình xưa, nhưng không được chấp nhận.

Buồn chán, Phúc trộm khẩu súng AK và 3 băng đạn trong đơn vị, với ý định tìm kiếm chị G để cả hai cùng chết chung.

Đêm 15/4, Phúc đến thuê phòng nhà nghỉ 555 để ngủ qua đêm. Khi đến nơi, Phúc có gọi điện cho chị G đến nói chuyện, tuy nhiên, Phúc đã bị chị G từ chối thẳng thừng. Khoảng 2h sáng 16/4, Phúc khống chế một nhân viên nhà nghỉ, rồi nổ súng bắn loạn xạ, nhưng may mắn không ai bị thương.

Khi bị hàng trăm cảnh sát bao vây nhà nghỉ, Phúc yêu cầu công an dùng xe bồn chở xăng đưa người yêu đến gặp Phúc. Không được chấp thuận, Phúc tiếp tục ra yêu sách bắt công an đưa cha mẹ ruột đến để Phúc gặp mặt lần cuối. Chỉ đến khi bố mẹ đến thuyết phục thì Phúc mới hạ súng đầu hàng.

Theo công an TP Cần Thơ, có 3 nguyên nhân khiến Phúc muốn cùng người yêu tự sát là, mặc cảm gia đình nghèo, bị bạn bè khinh thường; mâu thuẫn tình cảm với người yêu và bản thân nợ nần.

Chiều 16/4, cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã thực hiện biện pháp tạm giữ hình sự Tống Hoàng Phúc. Đại tá Nguyễn Minh Kha - Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, đã ra quyết định tước quân tịch công an nhân dân đối với Phúc, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

NGUYÊN MINH

Từ khóa: