Sự kiện hot
7 năm trước

Hàng chục ha đất khu danh thắng và ruộng bậc thang đang bị lấn chiếm

Kết quả kiểm tra, rà soát và xử lý xâm phạm Di tích Danh thắng Ruộng bậc thang Sa Pa và công tác quản lý Di tích danh thắng Núi Hàm Rồng huyện Sa Pa theo Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh Lào Cai do Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện cho thấy, hàng chục ha đất đang bị người dân lấn chiếm.

Gần 82 a đất tại Di tích danh thắng Núi Hàm Rồng bị 78 hộ lấn chiếm. Ảnh: TQ

Kết quả kiểm tra cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, tại Di tích danh thắng Núi Hàm Rồng có 78 hộ lấn chiếm đất, tự ý đốt nương, chặt cây, trồng ngô, đậu trên diện tích 81,9ha. Mặc dù lực lượng bảo vệ của Ban quản lý đã nhắc nhở, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn.

Đối với Di tích danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Sa Pa, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực ruộng bậc thang thuộc địa phận của 3 xã: Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào. 

Qua kiểm tra cho thấy, có nhiều thửa đất mới san gạt và nhà mới xây dựng nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích ruộng bậc thang Sa Pa. Các nhà mới xây dựng hầu hết nằm hai bên đường liên thôn của xã và khu vực đã có nhà dân ở từ trước. Một số nhà và nền nằm trên diện tích đang canh tác ruộng bậc thang.

 Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng trên ruộng bậc thang tại các xã Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào. Ảnh: TQ 

Đoàn kiểm tra đã phối hợp với UBND các xã nhắc nhở và xử phạt các hộ dân vi phạm. Tại xã Lao Chải, Đoàn đã đã tiến hành lập biên bản, ra quyết định đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ đối với 13 hộ (2 hộ xã đã ra quyết định xử phạt hành chính). Tại xã Tả Van, đã lập biên bản, yêu cầu dừng thi công 6/35 hộ xây dựng trái phép. Xã Hầu Thào có 5 hộ vi phạm, UBND xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND huyện Sa Pa tổ chức triển khai cắm mốc, khoanh vùng bảo vệ các danh thắng nói trên. 

Đề xuất UBND huyện Sa Pa chỉ đạo các phòng, ban chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích theo các quy định của Luật Di sản văn hóa tới các hộ dân nằm trong khu vực các danh thắng trên; chỉ đạo Ban Quản lý di tích huyện Sa Pa xây dựng các bảng, biển giới thiệu bản đồ khoanh vùng 2 di tích trên...

Trước đó, ngày 18/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát, xử lý sai phạm và chấn chỉnh theo quy định tại huyện Sa Pa. Đoàn do bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lào Cai làm Trưởng đoàn.

Trần Quý
Theo Thanhtra.vn

Từ khóa: