Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng chục ngân hàng có nguy cơ đổ vỡ?

Cuối chiều ngày 14/2 Ngân hàng Nhà nước Viêt vừa tổ chức họp báo về định hướng triển khai chính sách tín dụng trong năm 2012. Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến tiết lộ về số ngân hàng đang có nguy cơ đổ vỡ.

Cuối chiều ngày 14/2 Ngân hàng Nhà nước  Viêt vừa tổ chức họp báo về định hướng triển khai chính sách tín dụng trong năm 2012. Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến tiết lộ về số ngân hàng đang có nguy cơ đổ vỡ.

Trước đó ngày 13/2/2012 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012.

Trong Chỉ thị này NHNN có giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 cho 4 nhóm tổ chức tín dụng. Đây là điểm quan tâm nhất trong giới tài chính. Bởi sẽ còn có sự cào bằng tăng trưởng tín dụng như những năm trước mà NHNN dựa vào tình trạng hoạt động của các TCTD để giao chỉ tiêu.

Tiêu chí phân nhóm được NHNN dựa theo quy mô vốn, năng lực quản trị điều hành, chất lượng tài sản nợ,…Theo đó nhóm 1 (hoạt động tốt) sẽ có có mức chỉ tiêu cao nhất là 17%. Nhóm 2  yếu ơn một chút được giao chỉ tiêu 15%. Theo cấp bậc giảm dần, nhóm 3  giao chỉ chiêu là 8%. Và nhóm 4 thuộc diện đang cơ cấu lại, nguy cơ mất an toàn sẽ không được tăng trưởng tín dụng trong năm 2012.

Cụ thể các ngân hàng rơi vào nhóm 4, trả lời báo giới tại cuộc họp báo, Nguyễn Đồng Tiến cho biết Ngân hàng Nhà nước không công bố danh sách này, mà sẽ gửi các chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng tiết lộ “ có ít nhất mươi tổ chức tín dụng rơi vào nhóm nguy cơ đổ vỡ”.

 Sẽ xét lại giao chỉ tiêu sau 6 tháng hoạt động

Trong năm 2012, nhóm 4 sẽ không được tăng trưởng tín dụng, mà phải thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ, thu hồi nợ và làm lành mạnh hoạt động trước khi có thể được xem xét điều chỉnh chỉ tiêu. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, NHNN vẫn để cơ hội cho các tổ chức tín dụng sau 6 tháng NHNN sẽ đánh giá lại để điều chỉnh từ nhóm này sang nhóm khác. Bwoir trong thời gian đó nếu ngân hàng có nguy cơ mất an toàn hoặc ngược lại nếu hoạt động tốt lên NHNN sẽ lại điều chỉnh lại chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Trong năm nay chính sách tăng tín dụng tập trung vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế vĩ mô. Trong đó sẽ khuyến khích, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ va vừa… Và năm 2012, giới hạn tỷ trọng tín dụng không khuyến khích vẫn là 16% tổng dư nợ.  Tỷ trọng tín dụng phi sản xuất của hệ thống đã được kiểm soát ở khoảng 11,3%. Riêng tín dụng bất động sản, trước đây là 10%, nay đã được rút xuống còn khoảng 9%.

Theo VnMedia


Từ khóa: