Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng gia dụng Thái sẽ tăng giá mạnh

Các cơ sở sản xuất ở Thái Lan phải đóng cửa do nước ngập, đã gây ảnh hưởng đến nguồn hàng hóa nhập về Việt Nam. Các điểm kinh doanh hàng Thái Lan đang đứng ngồi không yên vì phải chầu chực mối hàng.

Các cơ sở sản xuất ở Thái Lan phải đóng cửa do nước ngập, đã gây ảnh hưởng đến nguồn hàng hóa nhập về Việt Nam. Các điểm kinh doanh hàng Thái Lan đang đứng ngồi không yên vì phải chầu chực mối hàng.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Thái Lan không chỉ gây đảo lộn cuộc sống của người dân nước này, mà còn khiến cho nhiều nhà máy, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất phải đóng cửa do bị ngập nước.

Trong những năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã có xu hướng chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm của Thái Lan như đồ mỹ phẩm, dầu gội, đồ hộp, quần áo, đồ nhựa và cả phụ tùng xe máy. Vì vậy, việc sản xuất hàng hóa ở xứ sở Chùa Vàng bị đình trệ, khiến cho nhiều điểm kinh doanh hàng Thái Lan lâm vào cảnh khó khăn, khi phải chầu chực nguồn hàng.


Mặt hàng mỹ phẩm đang tăng giá do thiếu nguồn cung và vận chuyển khó khăn (Ảnh minh họa)


Chị Tâm Thủy(Tây Hồ – Hà Nội) mấy tuần nay đứng ngồi không yên, vì điểm cung cấp đồ nhựa Thái Lan cho cửa hàng của chị đã ngừng nhận những đơn đặt hàng lớn, thay vào đó dành lại để bán lẻ cho các cá nhân.

Theo lời chị Tâm Thủy, nhu cầu của khách vẫn có nhưng hàng tại nhà đã hết từ gần 1 tuần nay. Mặc dù, chị đã cất công đi nhiều nơi để đề nghị nhập thêm khoảng 100 sản phẩm hộp nhựa, rổ, rá Thái Lan, nhưng cũng “ngậm ngùi” về không.

Chị Thủy cho biết: “Theo thông tin từ chủ phân phối hàng, thì đợt này hàng Thái đang khan, nên chỉ để bán cho cá nhân nhỏ lẻ, còn bán với số lượng lớn đành gác lại đã. Tôi như đang ngồi trên lửa, cứ tình hình này sợ mất hết khách. Nghe nói là tầm 2 tuần nữa may ra mới có đợt hàng về, nhưng số lượng nghe đâu cũng không nhiều”.

Khảo sát thị trường Hà Nội, các điểm kinh doanh đều lo lắng khi số lượng hàng Thái Lan thiếu nghiêm trọng. Thậm chí, số lượng sản phẩm còn lại chỉ đủ để bán trong vòng 1-2 tuần nữa. Nếu các mối cung cấp hàng không đáp ứng đủ, chắc chắn sẽ không còn hàng để bán.

Anh Thanh Dân (Quận Hà Đông – Hà Nội) chuyên bán đồ mỹ phẩm và thực phẩm Thái Lan cho biết: “Đợt hàng mới nhất về là hôm 10/10. Từ đó đến nay, không có thêm hàng được nhập về. Lý do bên Thái Lan trả lời là nguồn hàng trong kho không còn nhiều, nhân viên đã nghỉ do nhà máy ngập nước. Các cơ sở sản xuất không còn chú ý đến việc kinh doanh, mà tập trung vào việc chống lũ”.

Mặc dù, số lượng khách hàng có nhu cầu mua hàng Thái Lan khá đông, nhưng trước tình hình dự báo hàng về khó khăn, nên anh Dân đã phải ngừng việc bán buôn, chỉ bán lẻ.

Về giá bán, hiện hầu hết các điểm kinh doanh đều giữ nguyên giá như trước thời điểm lũ lụt. Tuy nhiên, có một số nơi đã tăng giá mỹ phẩm tăng khoảng 5 -10%, còn hàng thực phẩm tăng từ 10- 15%. Cụ thể, dầu xả Thái Lan tăng giá từ 95.000 đồng/hộp lên 110.000 đồng/hộp, rổ nhựa loại nhỏ 47.000 đồng/chiếc tăng lên 55.000 đồng/chiếc, áo thun từ 200.000 đồng/chiếc lên 300.000 đồng/chiếc, lon cá Thái Lan tăng từ 86.000 đồng/lon lên đến 105.000 đồng/lon.

Theo các chủ nguồn hàng thì thời gian sắp tới các mặt hàng nhập từ Thái Lan sẽ còn tăng giá thêm do việc nhập hàng khó khăn, kèm theo đó là đường sá ngập lụt nên chi phí để trả cho nhân công phía Thái Lan khi vận chuyển hàng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, không loại trừ khả năng sẽ khan hoặc đứt nguồn cung.

Chị Thu Vân (Phường Tân Định – Quận 1- TP.HCM) cho biết, các mặt hàng như quần áo, giày dép đang thiếu nghiêm trọng, vì không thể chuyển về được do tình hình lũ lụt. Được biết, các chợ bán sỉ và công ty cung cấp hàng cho cửa hàng của chị đã đóng cửa từ cách đây 2 tuần, nên mọi hoạt động kinh doanh từ bên Thái Lan bị ngưng trệ.

Điểm kinh doanh của chị Thu Hiền (đường Nguyễn Sơn – Long Biên – Hà Nội) có thể thiếu mặt hàng đồ nhựa. Do từ nay đến cuối năm các nhà máy không sản xuất được, còn mặt hàng mỹ phẩm, đồ điện, nhờ sự chuẩn bị trước nên hoàn toàn an tâm về nguồn cung.

Với tình hình khan hiếm hàng từ Thái Lan, chị Hiền dự báo, thời gian tới giá các mặt hàng đồ nhựa chắc chắn sẽ tăng.

“Từ đầu năm đến nay, giá đồ nhựa nhập về từ Thái Lan đã tăng từ 10 - 20% rồi, không phải đợi đến lũ lụt như bây giờ nữa. Tôi chưa dự đoán được mức giá tăng vì còn phụ thuộc tình hình”, chị Hiền cho hay.

Anh Minh 
Theo VTC

Từ khóa: