Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng hóa, dịch vụ chưa giảm theo giá xăng

Vin cớ giá xăng tăng 3.000 đồng từ đầu năm nhưng giảm mới hơn 50% nên các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn “chần chừ” việc giảm giá.

Vin cớ giá xăng tăng 3.000 đồng từ đầu năm nhưng giảm mới hơn 50% nên các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải, taxi vẫn “chần chừ” việc giảm giá.

Lác đác 1,2 hãng taxi giảm giá

Với mức giảm 400 - 500 đồng/km của một vài hãng taxi, người tiêu dùng cho rằng mức giảm giá này sau khi giá xăng dầu trong nước giảm 1.900 đồng là còn mang tính “hình thức”.

Taxi Mai Linh chưa giảm giá cước dù giá xăng dầu đã 2 lần giảm.

Hãng taxi Vinasun được ghi nhận là hãng taxi đầu tiên có “phản ứng” kịp thời đối với giảm giá xăng dầu. Vinasun đã gửi thông báo đến Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM để thông báo về việc giảm giá được áp dụng ngay chiều 8.6, một ngày sau khi giá xăng hạ. Mức giảm giá trung bình của taxi Vinasun là 500 đồng/km áp dụng với nhiều loại xe từ 4 - 7 chỗ. Cụ thể, giá đắt nhất hiện còn 17.500 đồng/km, mức rẻ nhất giảm còn 15.500 đồng/km.

Tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều hãng taxi khác như Hoàng Long, Mai Linh… chưa có thông báo cụ thể về việc giảm giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Hai lần giảm cộng lại cũng chưa thể bằng mức giá đã tăng nên giá cước vận tải sẽ không có sự điều chỉnh. Vận tải hành khách và hàng hóa chạy bằng dầu diesel sau hai lần giảm vẫn chưa quay lại mức cũ nên chưa thể giảm ngay được" - ông Hùng cho biết thêm.

Theo bình luận của ông Hùng, việc Nhà nước hạ giá xăng dầu ba đợt liên tiếp trong thời gian ngắn cũng là tín hiệu đáng mừng đối với doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, mới chỉ giúp các đơn vị vận tải hồi sức và tái sản xuất mở rộng.

Giá nông sản, thực phẩm khó giảm

Ông Trần Văn Định - chủ vựa rau củ quả Đà Lạt ở chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, giá nông sản bán sỉ ở chợ đầu mối không thể tách rời với giá xăng dầu. Tuy nhiên, giá nông sản luôn được định đoạt bởi sức mua của thị trường, nguồn cung, mùa vụ, thời tiết, giá xăng dầu chỉ là một yếu tố.

Theo ông Định, giá hàng hóa sẽ được điều tiết theo giá xăng dầu, thời điểm điều chỉnh thông thường sẽ diễn ra sau khi xăng dầu tăng hoặc giảm giá khoảng một tuần.

“Bắt đầu vào mùa mưa bão và mùa thi cử dẫn đến quan ngại về tăng giá cục bộ ở một số địa phương, một số mặt hàng sẽ có nguy cơ tăng giá chứ không nhiều khả năng giảm giá theo giá xăng”.

Khảo sát ở chợ Mơ tạm trên phố Kim Ngưu, chợ Cầu Giấy và chợ Nguyễn Công Trứ, mỗi kg thịt lợn có giá từ 90.000 đồng đến 125.000 đồng. Mức giá trên đã hạ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với tháng trước.

Giá thịt gà công nghiệp khoảng 40.000 - 42.000 đồng/kg, cũng đã giảm vài giá. Duy chỉ có thịt bò vẫn giữ ở ngưỡng 180.000 - 230.000 đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các chủ hàng thực phẩm tại các chợ đều cho biết giá thực phẩm hạ nhiệt không phải nguyên nhân do giá vận tải giảm mà chủ yếu do sức mua giảm.

Ông Vũ Vĩnh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, mặt hàng xăng dầu chiếm khoảng 3,17% tổng chi tiêu của người dân, tác động tăng giá cho các vòng giá (trực tiếp và gián tiếp) là rất nhanh, mạnh mỗi khi giá xăng dầu tăng. Nhưng theo ghi nhận, khi giá xăng dầu giảm, thì tác động ngược lại dường như không đáng kể.

Từ khóa: