Sự kiện hot
9 năm trước

Hàng rong “giỡn mặt” với tử thần trên quốc lộ

ĐS&TD - Bất chấp nguy hiểm, xem thường tính mạng, một số người bán hàng rong đã chọn điểm mưu sinh cho mình ngay giữa lòng đường quốc lộ.


Người đàn ông đẩy xe bán nước giữa làn đường dành cho xe tải

 

Bất chấp nguy hiểm, xem thường tính mạng, một số người bán hàng rong đã chọn điểm mưu sinh cho mình ngay giữa lòng đường quốc lộ. Thực trạng đó đang phổ biến ở trên một số đoạn đường quốc lộ 1A, đoạn từ ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, giao giữa hai địa bàn quận 12 và quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

Khách hàng họ hướng tới là những tài xế xe tải, xe khách đang lưu thông và hiên ngang đứng trên làn đường ô tô để bán hàng, mà họ không nghĩ tới việc làm đó đang vi phạm giao thông đường bộ.

 


Người bán báo dạo giữa đường quốc lộ

 

Quốc lộ 1A là đoạn đường huyết mạch với nhiều phương tiện lưu thông. Có mặt từ sáng sớm, chúng tôi được chứng kiến cảnh nhốn nháo ở cung đường này. Người xách giỏ, người đẩy xe, tay xách nách mang… với những mặt hàng như bánh mì, nước ngọt, khăn ướt… thậm chí ôm cả những tập báo lao ngay ra giữa những chiếc xe tải đồ sộ để rao bán.

Nhìn họ chen chúc giữa vô vàn những chiếc xe, trông rất nguy hiểm. Một số người thì đi bộ, một số thì ngang nhiên đứng cản đầu xe ôtô, leo trèo lên cửa cabin để mời mọc, cố ép các tài xế phải mua nước giải khát, tờ báo khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Những người bán hàng đứng rải rác dọc con đường, hóng hớt nhìn theo những chiếc xe chạy tới để ra bán hàng. Chiến lược “kinh doanh” của họ là mang theo hàng bám riết các xe tải, rao hàng huyên náo cả một khu vực, trông rất mất trật tự. Rồi những chiếc xe đẩy bán nước cũng đẩy tới đẩy lui một khu vực đường và ghé vào đầu những chiếc xe tải mời mua…

 


Ngồi ngay giải phân cách để bán bánh mỳ

 

Một tài xế xe tải bức xúc: “Khi nào đi qua những đoạn đường quốc lộ như thế này phải giảm tốc độ từ xa, họ chắn ngay trước đầu xe và leo lên buồng lái mời mua. Tôi phải mua tờ báo cho xong, nhiều khi phải mua cả nước nữa. Rất mất trật tự mà vô cùng nguy hiểm. Nếu lỡ chúng tôi va phải thì “rước họa vào thân”, mà dừng thì bất tiện”.

Quan sát, chúng tôi thấy cảnh bán buôn này đang gây rối loạn cho giao thông. Người bán báo thì ôm một đống báo trên tay và rao bán, nhất là những ngày có những tin “hot” trong nước cũng như trên thế giới thì họ làm náo động lên; nào là “Hôm nay có tin nóng về vụ án nọ, thảm họa kia, hay lắm, mua báo đọc đi, đọc đi…”.

Các tài xế vô cùng bức xúc nhưng không dám lên tiếng vì mình là người đi đường, cũng một phần lo những người bán thù hằn. Thậm chí, mặc dù còi đã kêu inh ỏi nhưng những người bán tụ tập họ đứng đầu xe, gây cản trở cho xe lưu thông. Cho đến khi phụ xe xuống nói thì họ mới tránh đường. Ngay chính điều đó đã làm ảnh hưởng, gây rối trật tự, ùn tắc giao thông.

Trên các con đường vốn đã bát nháo vì chợ tự phát, hàng rong bày bán chiếm lòng lề đường thì tình trạng bán hàng ngay giữa lòng đường ngày càng nhiều, đang là mối vấn đề đáng báo động. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những người bán buôn và người tham gia giao thông. Cần có một biện pháp mạnh tay từ cơ quan chính quyền để sớm ngăn chặn tình trạng trên để tránh hậu họa khôn lường, cũng như đảm bảo giao thông được thông thoáng, mỹ quan đô thị.

Thanh Ngọc

Từ khóa: