Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng tết dồi dào, giá cả tăng nhẹ

Theo các trang trại, doanh nghiệp và các siêu thị, lượng hàng phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn rất dồi dào. Tuy nhiên do nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá cả theo đó cũng tăng nhẹ từ 5 - 20% tùy loại.

 Theo các trang trại, doanh nghiệp và các siêu thị, lượng hàng phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn rất dồi dào. Tuy nhiên do nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá cả theo đó cũng tăng nhẹ từ 5 - 20% tùy loại.

Hàng tươi sống giá ổn định

Theo dự kiến của Ban lãnh đạo hệ thống siêu thị Co.opMart, sức mua và lượng khách hàng trong dịp Tết Nhâm Thìn sẽ tăng gấp 3 – 4 lần những tháng thường. Chính vì thế, Co.opMart cũng đã chuẩn bị nguồn hàng ở những mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết lên gấp 4 lần với tổng lượng hàng được dự trữ là 24.000 tấn (9.000 tấn lương thực, 7.000 tấn thịt gia súc gia cầm, 1.000 tấn thực phẩm chế biến và 7.000 tấn rau củ quả) với tổng số vốn là 2.800 tỷ đồng. Hàng sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ 95% các mặt hàng kinh doanh mùa Tết năm nay.

Rau, củ, quả là một trong những mặt hàng ổn định giá trong dịp Tết.

Ông Võ Trần Ngọc - Giám đốc thu mua mặt hàng tươi sống của hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, giá cả hàng tết năm nay có lên nhưng không nhiều, chỉ từ 5 – 15%. Trong đó, thủy hải sản và rau củ, quả tươi sống sẽ không tăng do trong năm đã tăng quá nhiều, mà thời tiết lại đang thuận lợi cho trồng rau. Giá thịt gà cũng ổn định, riêng tôm khô, mực khô tăng từ 10 – 20%.

Thịt lợn tăng 10%

Ngày 16.11, giá thu mua thịt lợn của Công ty Vissan, theo ông Nguyễn Văn Thản - Trưởng phòng Thu mua, là 52.500 đồng/kg lợn hơi loại 1 (lợn có trọng lượng từ 80 – 110 kg/con) và 50.500 đồng/kg lợn hơi loại 2 (lợn dưới 80 kg/con và trên 110 kg/con), tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với tháng 10.

Ông Trần Văn Xẻo - một lái lợn ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, nhu cầu sử dụng thịt lợn chế biến các loại sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán 2012 đang tăng cao, trong khi nguồn cung giảm, do bán lợn chạy lũ vào tháng 8, 9, là nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng mạnh trở lại. Theo dự đoán của ông, từ nay đến cuối năm, giá thịt lợn sẽ còn tiếp tục tăng cao do nhu cầu sử dụng tăng lên.

Ông Trần Văn Hạt - Giám đốc kinh doanh Công ty Chăn nuôi CP, cũng nhận định rằng việc thiếu hụt nguồn cung thịt lợn từ ĐBSCL do lũ kéo dài đã ảnh hưởng đến giá cả thị trường và giá thịt lợn sẽ còn tiếp tục đứng ở mức cao từ nay đến Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo khẳng định của đại diện Công ty Vissan và siêu thị Co.opMart thì thịt lợn là mặt hàng nằm trong diện bình ổn giá nên giá cả ngày Tết sẽ ổn định, nếu có tăng cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 10%.
Bánh kẹo, thực phẩm tăng giá 10 - 20%

Nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, thực phẩm chế biến cung ứng cho địa bàn TP.HCM cho biết, giá hàng tết sẽ tăng 10% trở lên, tùy mặt hàng do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.

Đại diện Công ty CP Bibica, cho biết, Tết năm nay Bibica tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo các loại, với mức giá tăng 15% so với cùng dịp năm ngoái. Tương tự, Kinh Đô cũng tăng sản lượng bánh kẹo tết lên 15%, giá bán tăng từ 10 - 15% so với Tết năm ngoái...

Riêng mặt hàng thực phẩm chế biến, ông Nguyễn Hữu Thiện - Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm Agifish cho biết, xí nghiệp dự kiến tung 500 tấn thực phẩm chế biến từ thủy sản ra thị trường vào dịp Tết đến, giá sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà máy Thực phẩm D&F (Đồng Nai) cũng có kế hoạch tung ra 50 tấn lạp xưởng, giò chả, giò lụa…, với giá bán tăng khoảng 10%.

Đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu

Theo chỉ đạo ngày 16.11 của Thủ tướng, Bộ NNPTNT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo tốt sản xuất, lưu thông hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm rau xanh để có đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, kể cả trường hợp nhu cầu tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan rà soát kỹ và có các giải pháp bảo đảm cân đối hàng hóa, chủ động điều hòa cung - cầu trong phạm vi vùng, miền và trên phạm vi cả nước; tổ chức tốt hệ thống phân phối, giảm tối đa khâu trung gian, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa... (D.H)

Ngọc Minh 
Theo Dan Viet

Từ khóa: