Sự kiện hot
12 năm trước

Hàng thịt lợn "qua cơn" khốn đốn

Theo ghi nhận của PV, hôm nay (22/3), thịt lợn tại các chợ trung tâm bán ra chậm nhưng đã có cải thiện so với những ngày qua. Nhìn chung, thị trường tiêu thụ mặt hàng này đã bớt trầm lắng sau hơn 10 ngày ế ẩm.

Theo ghi nhận của PV, hôm nay (22/3), thịt lợn tại các chợ trung tâm bán ra chậm nhưng đã có cải thiện so với những ngày qua. Nhìn chung, thị trường tiêu thụ mặt hàng này đã bớt trầm lắng sau hơn 10 ngày ế ẩm.

Dạo qua một số chợ lớn ở khu trung tâm thành phố như: chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Hàng Da, chợ Kim Liên, chợ Mơ… vào đầu giờ sáng, nhiều bà nội trợ đã xách trên tay những túi thịt lợn tươi ngon ra về.

Vừa mua 1 kg thịt chân giò, chị Hương Lan ở Hàng Điếu cho biết: “Những ngày qua nghe thông tin về loại thịt lợn siêu nạc, cả gia đình tôi đều không dám ăn, cứ đổi bữa cá, tôm, thịt bò, thịt gà liên tục. Nhưng đã hơn 10 ngày rồi mà vẫn không thấy Hà Nội có công bố gì về lợn siêu nạc nên hôm nay tôi lại quyết định mua”.

Hàng thịt ở chợ Phương Mai đã có người mua trở lại (Ảnh: Thu Thủy)

Cùng quan điểm với chị Lan, sau nhiều ngày hơi “buồn” vì bữa cơm thiếu món thịt lợn quen thuộc, cô Xuân Hoa ở Khương Thượng hôm nay cũng đã mua 0,5 kg thịt ba chỉ. Theo cô, lợn “bẩn” chưa về đến Hà Nội. Và nhất là sau khi đọc một số hướng dẫn lựa chọn thịt lợn “sạch” được báo chí đăng tải trong những ngày qua, cô tin có thể mua được loại thịt bảo đảm cho gia đình mình.

Nhiều tiểu thương bán lẻ mặt hàng này tại các chợ trung tâm cùng chung đánh giá, hai ngày nay, sức tiêu thụ thịt lợn đã tăng nhẹ trở lại sau nhiều ngày sụt giảm “thê thảm”. “Nếu như cách đây hơn chục ngày bán được 10 phần, mấy ngày vừa qua tụt xuống chỉ còn 3-5 phần, thì bây giờ chúng tôi đã bán được tới 6-7 phần”, chị Hoàn (chủ một hàng thịt ở chợ Mơ) so sánh.

Theo khảo sát, giá thịt lợn hôm nay vẫn duy trì ở mức thấp so với thời điểm trước khi có thông tin lợn bị thúc thuốc tăng trọng - siêu nạc. Tại chợ Đồng Tâm (Đại La), giá thịt ba chỉ giữ mức cao nhất 100.000 đồng/kg; nạc vai, mông sấn 80.000 đồng/kg, thịt chân giò và thịt thăn đều ở mức 80.000-100.000 đồng/kg. Người tiêu dùng dè dặt với thịt có màu đỏ sậm và có xu hướng lựa chọn thịt dính mỡ thay vì chọn loại thịt nhiều nạc như trước đây.

Đáng chú ý, tại các chợ xa trung tâm như khu vực Lĩnh Nam, Giáp Bát (quận Hoàng Mai), hay các huyện Đông Anh, Thường Tín… giá thịt lợn tuy có giảm khoảng 20%, có nơi đứng giá, nhưng sức tiêu thụ vẫn duy trì ở mức khá, chỉ đến trưa là nhiều bàn thịt đã hết nhẵn.

Theo nhiều người dân sống ở những khu vực này, họ chưa nghe về thông tin lợn bị nhồi thuốc siêu nạc ở Hà Nội, hoặc tin như bà nội trợ Oanh Yến (Lĩnh Nam) rằng: “chỉ một số trường hợp trong miền Nam mới bị, nên vẫn sử dụng thịt lợn làm thức ăn chính trong bữa cơm”.

Còn theo chị Nguyễn Ánh Tuyết (Đông Anh): “Thực phẩm bây giờ cái nào cũng nghi thúc hóa chất, ăn cái gì cũng ngại. Nhưng không nên vì thế mà trầm trọng vấn đề lên. Gia đình tôi vẫn ăn, nhưng giảm bớt về số lượng. Cẩn thận nữa thì vào siêu thị mua, có tem, có dấu đàng hoàng”.

Theo nhân viên thu ngân tại một số siêu thị như Metro, Big C, Fivimart, thịt lợn các loại vẫn giữ nguyên giá, sức tiêu thụ không giảm, thậm chí tăng nhẹ trong những ngày qua.

Đối với các thực phẩm được chế biến từ thịt lợn như: giò sống, giò chín, xúc xích, nem chua… lượng bán ra giảm nhẹ và vẫn duy trì như vậy đã nhiều ngày.

Với các thực phẩm thiết yếu khác, theo thông lệ, giá xăng tăng thường làm tăng mặt bằng giá của các loại thực phẩm; nhưng lần này, đã hơn hai tuần kể từ đợt điều chỉnh giá xăng gần nhất, giá rau xanh thậm chí còn giảm. Nguyên nhân là do thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào từ các vườn ở ngoại thành chuyển về.

Các loại thực phẩm khác như thịt bò, thịt gia cầm, cá được nhiều bà nội trợ lựa chọn hơn nên giá có tăng lên một vài nghìn đồng/kg.

Kể từ khi có thông tin một số hộ chăn nuôi ở Đồng Nai vì lợi nhuận đã thúc thuốc tăng trọng - siêu nạc cho lợn, người dân trên cả nước ít nhiều đã có tâm lý dè chừng, tránh sử dụng. Điều này khiến người chăn nuôi và các quầy bán lẻ khắp nơi điêu đứng.

Tuy nhiên, sau nhiều thông tin trấn an dư luận của các cơ quan quản lý và phân tích của các chuyên gia, có thể thấy người tiêu dùng đã bớt thờ ơ và dần quay trở lại với thói quen sử dụng thịt lợn.

Hôm nay (22/3), Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sẽ đối thoại trực tuyến với nhân dân, trong đó có chủ đề về thịt lợn nhiễm hóa chất, hy vọng giúp người dân giải tỏa phần nào những lo lắng, băn khoăn.

Theo Dantri


Từ khóa: