Sự kiện hot
12 năm trước

Hành trình con tàu mang quà tết đến Trường Sa

Dịp Tết đến xuân về, nơi đâu không khí tết cũng đã rộn ràng. Ở đâu đó xa xôi nơi biển đảo trên đất nước hình chữ S này vẫn còn có những người lính hải quân ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ cầm súng bảo vệ chủ quyền đất nước.

Dịp Tết đến xuân về, nơi đâu không khí tết cũng đã rộn ràng. Ở đâu đó xa xôi nơi biển đảo trên đất nước hình chữ S này vẫn còn có những người lính hải quân ngày đêm miệt mài làm nhiệm vụ cầm súng bảo vệ chủ quyền đất nước.

Để mang đến cho lính hải quân canh gác vùng trời, 3 con tàu HQ996, HQ936, Trường Sa 22 của Hải Quân Vùng 4 đã xuất phát tại cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) chở theo nhu yếu phẩm, quà tặng cùng những nỗi niềm tình cảm của người trên đất liền. Bên cạnh đó, tàu cũng mang cả những cảm xúc quyến luyến, phút giây chia ly, sự lạc quan, niềm tin của những người lính mới ra đảo nhận nhiệm vụ.

Tất cả điều đó sẽ được những con tàu lướt sóng ra khơi mang theo mùa xuân tới đảo để góp phần cho người lính ở nơi xa ấy chắc tay súng, vững niềm tin, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính ủy Hải Quân Vùng 4 cho biết: “Trường Sa là điểm cực Đông của Tổ Quốc nên thường đón xuân sớm. Hơn một tháng nữa mới đến Tết cổ truyền của dân tộc nhưng những chuyến tàu đã mang mùa xuân đến với quân và dân Trường Sa.”

Trong hành trình của những chuyến tàu mang Tết đến với vùng biển và hải đảo xa xôi của đất nước, ở đất liền mọi người đã chuẩn bị công phu với gần 300 mặt hàng, nhiều gấp 4 lần so với những chuyến tàu ra đảo thường ngày. Các mặt hàng gửi đến Trường Sa lần này mang hương vị khắp mọi miền Tổ quốc, từ gạo nếp, bánh kẹo, cây mai, cành đào… Tất cả góp thêm vào đời sống vật chất để quân và dân Trường Sa đón Tết.

Tại bất cứ nơi đảo nào tàu đi qua, quân và dân sinh sống trên đảo cũng cảm nhận được không khí Tết đang đến rất gần thông qua những mặt hàng nhu yếu phẩm cung cấp cho cán bộ, quân dân đón Tết. Ngoài những món quà vật chất còn là món quà tinh thần của người thân, những lời chúc mang đậm tình cảm động viên của mỗi người đối với lính đảo.

“Mỗi dịp Tết đến xuân về, quân dân, đồng bào cả nước đều hướng về Trường Sa thân yêu với tất cả sự quan tâm, lo lắng, đó là nguồn động viên to lớn giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc,” Đại tá Vượng chia sẻ.

Cũng như mọi chuyến tàu cuối năm ra Trường Sa chúc Tết, trước giờ nhổ neo rời bến, trên bến cảng đều đông nghịt người. Họ là cán bộ, chỉ huy đơn vị, là người thân, bạn bè đến chia tay, động viên các chiến sỹ ra đảo thay ca thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Dù phải lo toan cáng đáng gia đình nhưng những người mẹ, người vợ lính đảo vẫn chu toàn mọi công việc nhà để các anh yên tâm làm nhiệm vụ nơi đảo xa.

Ở trên cảng Cam Ranh, chị Nguyễn Thị Miền đang lau những giọt nước mắt khi có chồng là Thượng úy Vũ Minh Tiến, Lữ đoàn 146 chuẩn bị lên tàu nhận nhiệm vụ. Dù đã hai lần chia tay chồng đi nhận nhiệm vụ mới, nhưng mỗi lần chị đều có những cảm xúc khác nhau.

Lấy chồng được ba năm nhưng khoảng thời gian anh chị sống với nhau chi tính bằng tháng. Thậm chí, ngay cả khi sinh con chị cũng không có chồng bên cạnh do anh đang ở đảo.

Đằng đẵng thời gian đó, chị Miền phải gạt bỏ riêng tư, giấu yêu thương vào lòng và động viên anh yên tâm làm nhiệm vụ mới với tâm niệm “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai.”

“Anh ấy đi xa, tôi và các con ở nhà sẽ vất vả hơn bởi thiếu đi bàn tay chăm sóc của người đàn ông trụ cột trong gia đình. Nhưng vì nhiệm vụ của người lính, nghĩ đến chồng ngày đêm gian lao nơi đảo xa nên tôi cố gắng cáng đáng công việc và nuôi dạy con chu đáo để anh ấy yên tâm lên đường! Được làm vợ lính đảo, tôi thấy mình trưởng thành và rắn rỏi hơn,” chị Miền nói.

Mai Vàng đón Tết

Bỡ ngỡ nhất là những người lính trẻ khi lần đầu tiên ra đảo nhận nhiệm vụ và đón tết xa nhà. Với họ, tết là thời khắc cầm súng, trực chiến đồng thời cũng là những nỗi niềm nhớ nhà và cả sự đồng cảm của tình đồng đội trong những ngày sum họp gia đình.

Tại hải đảo xa xôi, mỗi khi tàu HQ996 cập hay nhổ neo ở các đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị ai ai cũng cảm nhận được những gương mặt lính đảo và người dân trong giây phút tạm biệt bùi ngùi, xúc động. Những lời chúc thắm thiết, những cái bắt tay ấm nồng dành tặng để cùng nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Chia tay mỗi đảo khi tàu đi qua, những cái vẫy tay, nụ cười rạng rỡ của quân và dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, chúng tôi biết năm nay sẽ có một cái tết đầm ấm đầy đủ hương vị quê hương-nhưng quan trọng nhất họ cảm nhận được chính là tình cảm của mọi người dân Việt Nam hướng về Trường Sa, nơi hải đảo xa xôi mà ở đó mỗi người lính luôn sẵn sàng giương cao ngọn súng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đỗ Hùng
Theo Vietnam+

Từ khóa: