Sự kiện hot
12 năm trước

Hành trình giải cứu cháu bé bị bắt cóc, tống tiền và ma túy

Mâu thuẫn trong hoạt động buôn bán ma túy từ trước, Thọ “sứt” cùng đồng bọn đã bắt cóc cháu bé 6 tuổi, yêu cầu gia đình cháu phải nộp 500 triệu đồng và 5 bánh heroin mới chịu trả cháu.

Mâu thuẫn trong hoạt động buôn bán ma túy từ trước, Thọ “sứt” cùng đồng bọn đã bắt cóc cháu bé 6 tuổi, yêu cầu gia đình cháu phải nộp 500 triệu đồng và 5 bánh heroin mới chịu trả cháu.

Vụ án bắt cóc trẻ em, tống tiền xảy ra tại Sơn La đã được triệt phá thành công. Lực lượng chức năng đã bắt giữ tổng số 9 đối tượng liên quan đến vụ án. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, chủ mưu, SN 1980, ở Thuỷ Lâm, Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương), Tăng Bá Vinh (SN 1987, ở Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương), Lê Xuân Mẽ (SN 1982, ở Phú Thứ, Kinh Môn, Hải Dương), Nguyễn Xuân Toàn (SN 1988, ở tổ 3 Đồng Tiến, Hoà Bình); Đỗ Văn Nhuận (tức Hùng, SN 1985, ở Thuỷ Lâm, Thanh Sơn, Thanh Hà, Hải Dương), Nguyễn Phong Toàn (SN 1985, ở Tân Lập, Dân Chủ, TP Hoà Bình), Đinh Thị Tâm (SN 1985, Sụ Ngòi, TP Hoà Bình), Nguyễn Văn Thành (SN 1973) và Nguyễn Văn Liệu (SN 1959), cùng trú tại Đông Triều, Quảng Ninh.


Cháu Sồng Thị Giang được lực lượng công an giải cứu thành công.

Vụ án xảy ra khoảng 18h30 ngày 3/3, tại bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La. Một nhóm đối tượng đi xe ô tô BMW X5 màu đen BKS 52Z-8181 đến nhà Sồng A Dế (SN 1990, trú tại địa chỉ trên). Lúc này gia đình Dế đang cúng ma.

Các đối tượng đã bế cháu Sồng Thị Giang (SN 2006, con gái Dế) rồi bỏ chạy ra Quốc lộ 6. Khi bị người nhà Sồng A Dế truy đuổi, các đối tượng dùng súng bắn làm anh Sùng A Dơ bị trúng đạn xuyên thủng dạ dày.

Chạy thoát, csác đối tượng điện thoại về cho Sồng A Dế yêu cầu phải đưa 500 triệu đồng và 5 bánh heroin mới trao trả cháu Giang.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Sơn La khẩn trương truy xét. Qua xác minh ban đầu, nguyên nhân của sự việc được xác định là do mâu thuẫn giữa Sồng A Dế với nhóm các đối tượng trên trong hoạt động buôn bán ma tuý thời gian trước đó vài tháng.
Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Tổng cục VI - Bộ Công an) ngay sau đó đã cử đồng chí Thiếu tướng Trần Trọng Lượng - Phó Tổng cục trưởng - trực tiếp chỉ đạo các Cục nghiệp vụ của Bộ gồm C45, C51 phối hợp với Công an tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội, Hải Dương nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, truy bắt các đối tượng và giải cứu an toàn cho cháu bé.


Cầm súng cố thủ trên tầng tum song cuối cùng, Đỗ Văn Nhuận cũng bị bắt giữ.

Các đối tượng trong nhóm bắt cóc cháu Giang tỏ ra rất chuyên nghiệp, luôn đề cao cảnh giác. Trong suốt thời gian từ đêm 3/3 đến đêm 5/3, các đối tượng liên tục di chuyển về Hoà Bình, Phú Thọ, Hà Nội để thoát khỏi sự truy đuổi của lực lượng công an, đồng thời gọi thêm đồng bọn để hỗ trợ.

Các đối tượng chia thành 3 nhóm để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, cụ thể: một nhóm gồm 3 đối tượng (trong đó có 1 nữ) giữ cháu bé Giang di chuyển quanh khu vực TP Hòa Bình, một nhóm gồm 3 đối tượng di chuyển quanh khu vực Thạch Bàn, huyện Gia Lâm, Hà Nội và một nhóm gồm 2 đối tượng ở di chuyển quanh khu vực TP Hải Dương.

Quá trình di chuyển, các đối tượng đã liên tục điện thoại cho Sồng A Dế để khống chế và đưa ra yêu cầu phải nhanh chóng bàn giao tiền và ma túy. Chúng sử dụng rất nhiều loại sim điện thoại và của nhiều hãng khác nhau và chỉ gọi 1 đến 2 lần là tắt máy và dùng sim khác.
Đến 23h ngày 5/3, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định được 3 đối tượng đang giữ cháu Giang tại một nhà nghỉ trên đường Trần Qu‎‎y Cáp, TP Hoà Bình. Cảnh sát đã nhanh chóng khống chế và bắt giữ được 2 đối tượng là Nguyễn Xuân Toàn và Đinh Thị Tâm, đồng thời giải cứu an toàn cho cháu Giang.

Đối tượng Nhuận khi bị dẫn giải về Công an tỉnh Hòa Bình.

Một đối tượng còn lại tên Nhuận (tức Hùng) sử dụng súng sau đó đã chạy thoát lên tầng tum cố thủ, mặc cho cảnh sát dùng loa kêu gọi đầu hàng, thậm chí cả sự thuyết phục của người nhà đối tượng.

Không lâu sau khi giải cứu được cháu Giang, cũng trong đêm 5, rạng sáng 6/3, tại Hà Nội, tổ tuần tra CSCĐ làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) phát hiện 1 chiếc xe ô tô Toyota Vios màu bạc, chạy lòng vòng ở chân cầu, trên xe có 3 nam thanh niên với những biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra, CSCĐ phát hiện và thu được 2 khẩu súng ngắn (loại K54 và K59) cùng với 14 viên đạn và một gói đựng ma túy “đá”.

Các đối tượng đã hối lộ tổ tuần tra 4,6 triệu đồng xin tha nhưng bị lực lượng CSCĐ kiên quyết từ chối, lập biên bản đưa về CAQ Long Biên xử lý. Tại đây, chân tướng Thọ “sứt”, chủ mưu vụ bắt cóc cháu Giang được làm rõ.

Ngay sau đó, một tổ công tác CATP Hà Nội đã đến thị trấn Đông Triều, Quảng Ninh để thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Văn Liệu về hành vi che giấu tội phạm và tàng trữ trái phép ma túy, vũ khí quân dụng. Tại nhà Liệu, cơ quan công an phát hiện, thu được 1 số vũ khí và ma túy.

Cùng thời điểm, Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ được 2 đối tượng Tăng Bá Vinh và Nguyễn Phong Toàn.

Tại Hòa Bình, 6h15 sáng 6/3, cảnh sát bất ngờ ập vào tấn công đối tượng Hùng đang cố thủ tại tầng tum của nhà nghỉ, thu giữ một khẩu súng colt tự chế cùng nhiều viên đạn.

Vụ án đã được bàn giao cho Công an tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra.

Ngọc Hân - Tiến Nguyên
Theo Dân Trí

Từ khóa: