Sự kiện hot
12 năm trước

Hành tung bí ẩn của nữ "tỷ phú đô la"

Ông H muốn giấu bặt những thông tin về bà Y, chặn mọi đường có thể tiếp cận câu chuyện này của PV.

Ông H muốn giấu bặt những thông tin về bà Y, chặn mọi đường có thể tiếp cận câu chuyện này của PV.

Chúng tôi về thôn Việt Cường, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất nhiều lần nhưng không gặp được bà Y. Người thân của bà Y, cán bộ địa phương đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin rất bí ẩn về người phụ nữ tự cho mình giữ “kho báu tiền Mỹ”ä này. Có những chi tiết khá khôi hài nhưng cũng có màu sắc của tâm linh, khiến chúng ta suy ngẫm.


Nơi “tỷ phú” tiền Mỹ ở nhờ trong nhà văn hoá thôn

Hành tung bí ẩn và những  sự tương phản khó lý giải

PV Người đưa tin đã về thôn Việt Cường, xã Việt Thuận (Vũ Thư, Thái Bình) và tìm được ngôi nhà, nơi bà Lâm Thị Y ở. Điều khiến PV bất ngờ đến ngỡ ngàng là ngôi nhà của "tỷ phú đô la", bà chủ “kho báu” hiện hữu trong tình trạng đổ nát, hoang tàn và không một bóng người. Đặc biệt, nền của ngôi nhà bị cày xới, đào bới rất nhiều chỗ. Nó như thể bị ai đó băm nát, cày xới để tìm kiếm vật gì đó chứ không phải cái kiểu nền nhà hỏng, xới lên để làm lại. Hỏi thăm người hàng xóm làm nghề thầy lang, sát cạnh nhà bà Y, chúng tôi được biết, bà Y không ở ngôi nhà gia đình từ lâu rồi mà đến ở nhờ nhà văn hoá của thôn Việt Cường, cách nhà chừng vài chục mét cùng một người cháu.

Bà Nguyễn Thị H, bán nước chè ngay đầu đường rẽ vào nhà bà Y cho biết: Chẳng biết bà ấy đi đâu, làm gì, nhưng cứ thấy đi đi, về về liên tục. Thấy bà ấy nói rằng ra ngoài Hà Nội thăm con trai làm ở đâu đó trong Bộ Quốc phòng. Chúng tôi hỏi, tại địa phương, bà Y làm nghề gì, bà H cho hay: “Bà này nhiều nghề lắm, không ai biết được chính xác đâu. Chỉ biết rằng bà ấy đi lại Hà Nội - Thái Bình như con thoi thôi.

Bà ấy tốt tính, làm từ thiện cho thôn, cho xã nhiều lắm đấy, nhưng chỉ không biết tiền ở đâu mà bà ấy làm từ thiện nhiều như thế trong khi nhà ở thì hoang tàn, đổ nát. Có thể, bà ấy rất nhiều tiền nhưng cũng có thể là bình thường. Bởi, con bà ấy vẫn phải đi làm nghề tự do ở tận đâu đó trong Nam. Bà H cho rằng: Nếu giàu có thực sự, chắc chắn, 2 đứa con trai không thể để mẹ ở nhờ nhà văn hoá thôn mà dùng tiền xây nhà cao cửa rộng để mẹ ở...

Nói xong, bà H chép miệng: Chẳng biết thế nào cả, bà này khó hiểu lắm. Bà V, một người được cho là thân với bà Y trong thôn thừa nhận: Bà Y liên tục thay số điện thoại nên tìm kiếm là điều không thể. Cần việc gì, bà ấy trực tiếp liên lạc với mọi người. Số điện thoại đó cùng lắm chỉ gọi được đến lần thứ 2 là lại không liên lạc được, vì bà ấy thay số khác.

Sau khi dò hỏi những mối quan hệ "dây mơ, rễ má" của "tỷ phú đô la", PV Người đưa tin tìm đến nhà một người họ hàng của bà Y là ông Đào Quang Quyển (SN 1935), nguyên bí thư Đảng uỷ xã Việt Cường, hiện cũng đang ở thôn Việt Cường, xã Việt Thuận.

Ông Quyển cho biết: “Tôi là chú ruột của chồng chị Y, tức anh Đào Quang B. Vợ chồng anh B, chị Y đều sinh năm 1956, anh B đã mất năm 1988 vì bị tai nạn giao thông. Từ đó đến nay chị Y một mình nuôi 2 con ăn học khôn lớn. Con trai lớn đã lấy vợ hiện đang là sỹ quan quân đội, công tác ở Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc Phòng. Người con trai thứ 2 cũng đã lấy vợ nhưng làm nghề tự do, hiện đang ở miền Nam.

Theo ông Quyển mối quan hệ giữa bà Y và gia đình ông hiện nay chỉ là quan hệ trên công việc của dòng tộc, trong các dịp giỗ chạp thì mọi người mới gặp nhau. PV hỏi về nguồn gốc cũng như số lượng tiền Mỹ mà bà Y khoe là đang sở hữu, ông Quyển cho biết: “Tôi không hề hay biết gì về số tiền đó. Thực tế thì cháu Y cũng chưa thông báo cho gia đình nên nói thật là chúng tôi cũng không quan tâm đến việc đó”.

Đề cập đến việc nguồn tiền bà Y có để làm từ thiện cho nhiều tổ chức, bà con, đặc biệt là làm con đường dài cả trăm mét bằng bê tông dẫn thẳng vào "biệt thự đổ nát" của gia đình thì ông Quyển phân trần: “Nói thật, việc đóng góp làm nhà từ đường của họ tộc cháu Y cũng chưa thực hiện được nghĩa vụ với tổ tiên, nên những việc cháu Y làm ngoài đó chúng tôi không quan tâm lắm. Với lại chúng tôi cũng chỉ nghe lại được từ người dân xung quanh đấy chứ thực tế cũng không biết thực hư ra sao”.


Căn phòng bà Y ở nhờ

"Kho báu" có trị giá “hàng tỷ đô la” là có thật?

Để xác minh những thông tin về "kho báu tỷ đô" và người đàn bà bí hiểm cho mình là chủ sở hữu, ngày 12/7 PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Lương Thế Bình, chủ tịch UBND xã Việt Thuận (Vũ Thư, Thái Bình). Ông Bình cho biết: Nhân thân của chị Y khá tốt. Chị Y quê ở Thái Thụy, lấy chồng về Vũ Thư. Chồng là ông Đào Quang B, đều sinh năm 1956. Vì bị tai nạn giao thông nên ông B mất năm 1988. Trước khi mất, ông B cũng là một trong những cán bộ chủ chốt của xã. Từ đó đến nay, bà Y ở vậy nuôi con khôn lớn, không tái giá.

Đề cập về nguồn gốc số tiền "khủng" mà đang được đồn bà Y là chủ sở hữu, ông Bình cho biết: “Trước đây khoảng 2 tháng, tôi có nghe bà Y kể về một tài khoản nào đó ở ngân hàng thế giới mà bà Y là chủ sở hữu. Tôi cảm thấy ở bà Y có điều gì đó không bình thường lắm về mặt tâm lý, thần kinh. Nghe bà Y kể, tôi hỏi nguồn gốc số tiền gửi ngân hàng thế giới ở đâu ra, bà Y báo cáo lại rằng đó là số tài sản của chế độ cũ mà chồng bà đã lấy được khi tiến vào giải phóng Dinh Độc lập. Mới đây, ngày 14/6, bà Y có đơn gửi UBND xã Việt Thuận xin xác nhận về nhân thân để làm thủ tục gì đó với Ngân hàng Nhà nước”. Ông Bình cho biết thêm: Khi đến trụ sở UBND xã Việt Thuận, bà Y có mang theo 1 tờ tiền Mỹ dường như là để chứng minh rằng, bà có tiền Mỹ thật.

Ông Bình nhớ lại: “Tờ tiền này trông lạ lắm, bản thân tôi từ bé đến giờ cũng chưa bao giờ nhìn thấy tờ tiền nào giống tờ tiền đó. Lúc đầu nếu nhìn qua thì giống như tiền âm phủ, nhưng nhìn kỹ lại, nhất là khi cầm vào thì không phải. Chiều ngang chừng hơn 1 gang tay, chiều dài lớn hơn 10 cm. Bản thân loại tờ này đã to hơn các loại tờ tiền Mỹ có mệnh giá phổ thông, màu sắc của nó cũng khác”.

Theo đánh giá của ông Bình thì, sự việc này mang nhiều yếu tố hoang tưởng, còn bản chất thế nào thì ông cũng không rõ. Cũng theo ý kiến ông Bình những tờ tiền này là nhân chứng của lịch sử và là tài sản quốc gia và giá trị của nó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần nếu như còn được lưu hành. Đề cập về lá đơn xin xác nhận của bà Y, ông Bình cho biết, đây chỉ là đơn xin xác nhận về nhân thân, đang sinh sống và có nhân khẩu tại địa phương chứ không phải xác nhận cho sự việc bà Y có số tài sản "khủng" nói trên. Bởi chính quyền địa phương không hề biết việc ông B – chồng bà Y, lúc còn sống có những tờ tiền nói trên.       

Rất nhiều người dân trong thôn kể chung một câu chuyện về bà Y: Trước khi chồng bà Y chưa mất, gia đình rất đầm ấm. Chồng mất được một thời gian, bà Y nghe ai đó, đào bới nền nhà lên nhiều lần. Thấy bảo rằng, trong những lần đào bới đó, bà Y tìm thấy ngọc, tiền cổ... Sau đó, người ta thấy bà Y có những biểu hiện của người bị rối loạn thần kinh. Bà Y đã bỏ nhà đang ở đến nhà văn hoá thôn ở nhờ từ đó.

Điều đặc biệt những tờ tiền này không hề có hình tổng thống Mỹ như các loại mệnh giá tiền Mỹ hiện nay. Nó có hình con hổ đứng trên nửa quả địa cầu. Theo một số tài liệu tham khảo, những tờ mang mệnh giá như bà Y đang giữ sẽ được gọi là "Ngân phiếu quốc tế". Đúng thời gian được quy đổi thì giá trị quy đổi là khoảng 20% giá trị của trị số ghi trên tờ ngân phiếu. Vậy với một lượng là 5.000 tờ như bà Y đang khẳng định mình sở hữu, nếu còn thời gian được quy đổi, chắc chắn, bà Y sẽ có một khoản tiền lớn. Như thực tế có như vậy hay không thì là chuyện hoàn toàn khác. Bài viết sau, chúng tôi sẽ có những lý giải cụ thể của các chuyên gia tiền tệ về giá trị “kho báu” tiền Mỹ của bà Y.

theo Người Đưa Tin

Từ khóa: