Sự kiện hot
10 năm trước

Hậu Giang: 47 trẻ bị phản ứng phụ sau tiêm chủng

Bác sỹ Nguyễn Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang cho biết đến sáng 5/11, sức khỏe tất cả số trẻ sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” bị phản ứng phụ đã ổn định và xuất viện về nhà an toàn.

Bác sỹ Nguyễn Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang cho biết đến sáng 5/11, sức khỏe tất cả số trẻ sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” bị phản ứng phụ đã ổn định và xuất viện về nhà an toàn.


Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng. (Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang cho rằng đây chỉ là phản ứng phụ thông thường sau khi tiêm vắcxin, vì vậy, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng, cần đưa trẻ đến tiêm chủng đầy đủ nhằm phòng ngừa bệnh về sau.

Tuy nhiên, khi đưa trẻ đến tiêm chủng, các bậc phụ huynh cần thông báo với nhân viên y tế đầy đủ về tình trạng sức khỏe, tiền sử dị ứng của trẻ trước và sau tiêm ở những lần tiêm trước, để kịp thời phát hiện các tình huống chống chỉ định.

Sau khi tiêm, phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ trong 24 giờ. Nếu trẻ có các hiện tượng như sốt cao, co giật, tím tái... thì gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo kế hoạch, từ ngày 3-6/11, tỉnh Hậu Giang tổ chức tiêm chủng đại trà vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” cho trẻ dưới 1 tuổi trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, qua 2 ngày tiêm chủng, đã có 47 trẻ bị những phản ứng phụ như sốt cao trên 38 độ C, khó thở, sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí tiêm; trong đó có 5 trường hợp phải nhập viện để theo dõi, điều trị. Số trẻ còn lại được các cán bộ y tế cho uống thuốc hạ sốt, chăm sóc ngay tại các trạm y tế xã, phường, gia đình.

Sau 24 giờ kể từ khi tiêm chủng, sức khỏe của tất cả số trẻ bị phản ứng phụ đã ổn định trở lại, được ra viện và vui chơi, ăn uống bình thường.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang, số vắcxin Quinvaxem “5 trong 1” được tiêm chủng trong những ngày qua mới hoàn toàn, do Hàn Quốc sản xuất, nhập về Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế. Trước khi tổ chức tiêm chủng, tất cả cán bộ được tập huấn theo chương trình mới của Bộ Y tế. Toàn bộ 74 trạm y tế thuộc 7 huyện, thị, thành của tỉnh Hậu Giang đều đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng.

Để việc tiêm chủng đảm bảo an toàn, mỗi điểm chỉ tiêm cho 50 trẻ/buổi và các đơn vị phải thực hiện đúng quy trình theo quy định. Ngành y tế Hậu Giang đã thành lập 2 đội cấp cứu lưu động, mỗi đội gồm 4 cán bộ là lãnh đạo, bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ và trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết để hỗ trợ tuyến dưới khi cần.

Trong đợt tiêm chủng này, tỉnh Hậu Giang sẽ tiêm phòng khoảng 8.700 mũi vắcxin cho trẻ. Hàng năm, tỉnh có trên 12.400 trẻ có nhu cầu tiêm vắcxin Quinvaxem “5 trong 1”.

Huỳnh Sử
theo TTXVN

Từ khóa: