Sự kiện hot
10 năm trước

Hậu Giang phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên

Bà Lâm Loan Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hậu Giang cho biết đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm dương tính với cúm A H5N1 tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành.


Tiêu hủy gia cầm bị dịch. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Hơn 10 ngày qua, đàn gà hơn 1.200 con nuôi được hơn hai tháng tuổi của hộ gia đình anh Lê Văn Thiện, ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành xuất hiện gà chết dần, có ngày số gà chết lên đến 100 con với các biểu hiện sưng chân, tím đầu, xuất huyết, sưng phù mắt.

Gia đình anh đã báo các ngành chức năng, cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với cúm A H5N1.

Anh Thiện cho biết, số gà trên đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng là do gia đình tự mua vắcxin về tiêm, không báo cho cơ quan thú y giám sát.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan thú y, nhiều khả năng do vắcxin bảo quản không tốt, tiêm phòng không đủ mũi nên không phòng được bệnh.

Hiện tại, cơ quan thú y cùng chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gà của anh Thiện, đồng thời tiến hành tiêu độc sát trùng chuồng trại, môi trường xung quanh và giám sát chặt chẽ ổ dịch.

Ngoài đàn gà của anh Thiện, tại xã Phú Tân còn có hiện tượng gà, vịt chết rải rác trong các hộ dân.

Xã Phú Tân có nhiều hộ chăn nuôi gia cầm tập trung, chủ yếu là gà với hàng ngàn con/hộ. Phần lớn số gia cầm nuôi tập trung đã được tiêm phòng vắcxin đầy đủ. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường không khai báo và né tránh tiêm phòng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, phòng bệnh.

Huỳnh Sử
theo TTXVN

Từ khóa: