Sự kiện hot
12 năm trước

Hết thời tivi LCD, LED: giảm giá, xả hàng tồn kho

Giá các sản phẩm Tivi LCD, LED đang giảm mạnh do tiêu thụ chậm, nhà sản xuất, nhà bán lẻ cùng tìm cách xả hàng tồn kho.

Giá các sản phẩm Tivi LCD, LED đang giảm mạnh do tiêu thụ chậm, nhà sản xuất, nhà bán lẻ cùng tìm cách xả hàng tồn kho.

Tại các siêu thị điện máy, ti vi LCD đến nay chỉ có giá bán từ 5 - 7 triệu đồng cho loại 32 inch tuỳ từng thương hiệu, chưa kể quà tặng, hàng khuyến mãi kèm theo. Với giá bán này các siêu thị cho biết, họ đang bị thua lỗ. Một chiếc tivi Sharp của Nhật Bản hiện một số siêu thị điện máy tại Hà Nội đang bán ra ở mức giá 5 triệu đồng/ chiếc, được cho là thấp ngang giá nhập vào từ nhà sản xuất và theo các nhà quản lý ở đây với mức giá này họ đang bị thua lỗ chừng 500.000 đồng/chiếc.

Theo ông Phạm Thành Trí, Giám đốc công ty Điện tử Thắng Lợi (VVC) thì giá tivi LCD hiện đã giảm 30%- 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhà sản xuất cũng đang liên tục hạ giá bán buôn để xả hàng tồn kho.

Phần lớn các siêu thị cho biết, giá ti vi LCD bán ra hiện nay chỉ ở mức hoà vốn hoặc thua lỗ, lợi nhuận không còn nhiều, sản phẩm nào  lãi lắm được  từ 100.000 đồng - 300.000/chiếc.

Lý do tivi LCD giảm giá mạnh được cho là sản phẩm này đã bắt đầu hết thời. Tivi LCD  đến nay được cho là vẫn khá dày, nặng nề, có  kiểu dáng không đẹp và sử dụng bóng đèn quỳnh quang nên điện áp sử dụng lớn, không được tích hợp nhiều tính năng mới như nghe interrnet, chơi game...Vì vậy mà thời vàng son của tivi LCD được coi là đã đi qua.

Bên cạnh đó trong giai đoạn hiện nay, kinh tế khó khăn người tiêu dùng thắt hặt chi tiêu, điện máy là sản phẩm không thiết yếu nên nhiều gia đình tạm ngừng mưa mới, chính vì vậy lượng tiêu thụ giảm mạnh. Các siêu thị điện máy cho biết trước kia mỗi ngày riêng doanh thu từ ti vi của 1 siêu thị cũng cỡ 1tỷ đồng, thì nay giảm thê thảm chỉ khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ bán được hơn 10 chiếc.

Do không tiêu thụ được nên lượng ti vi LCD  tồn kho tăng cao. Có những siêu thị đã ký hợp đồng cả năm với các nhà sản xuất, ti vi  nhập về kho số lượng lớn lên đến cả chục tỷ đồng nhưng tiêu thụ chậm nên giảm giá kích cầu.

Không chỉ có LCD mà tivi LED cũng giảm giá mạnh. Xuất hiện tại thị trường khoảng 3 năm trước đây, đèn nền do sử dụng bóng đèn LED, nên tivi LED có ưu điểm vượt trội là mỏng, đường viền nhỏ, tạo ra những kiểu dáng sang trọng, lượng điện áp sử dụng thấp dẫn đến tiết kiệm điện khoảng 30% so với tivi LCD. Ngoài ra, dòng tivi LED còn được các nhà sản xuất tích hợp thêm nhiều tính năng như internet, nghe nhạc...

Khi mới ra đời, tivi LED thường có giá bán cao gấp 2 lần tivi LCD, nhưng nay giá cũng đang giảm mạnh. Hiện chỉ cần từ 6,5- 7 triệu đồng cũng đã có thể mua được 1 chiếc tivi LED 32 inch thương hiệu Hàn Quốc hoặc Nhật Bản. Sau 1 thời gian sản xuất và bán giá cao, các nhà sản xuất thu hồi được vốn đầu tư tấm panel màn hình tivi LED nên cũng đua nhau giảm giá khá mạnh, kéo giá tivi LED xuống thấp và gây áp lực lên tivi LCD.

Một sản phẩm đang được cho là xu hướng tiêu dùng thời thượng: tivi 3D, cũng đang giảm giá mạnh. Tivi 3D của Samsung  sử dụng cộng nghệ chủ động với kính màn trập dùng pin và LG  sử dụng công nghệ thụ động với kính phân cực nhẹ, không dùng pin, loại 42 inch cuối năm 2011 có giá bán từ 21-23 triệu đồng/chiếc, nay giảm xuống còn 16-18 triệu đồng/chchieecskhoong những thế, khi mua, khách hàng còn được tặng 1 lò vi sóng có giá  trị 1,8 triệu đồng. Đặc biệt tivi 3D của LG loại 32 inch, giá giảm xuống chỉ còn 8,4 triệu đồng/chiếc.

Các công ty sản xuất và kinh doanh điện tử cho biết, năm nay được xem là năm giải phóng hàng tồn tivi để tiếp nhận model mới nên các hãng điện tử cũng như nhà bán lẻ đua nhau hạ giá, cạnh tranh quyết liệt để đẩy hàng đi.

Xu hướng tivi 2012 được các nhà sản xuất tung ra thị trường là những mẫu smart tivi với nhiều tính năng thông minh. Trong đó nhiều sản phẩm thêm tính năng để xem các chương trình 3D.

Theo các chuyên gia tư vấn tại các siêu thị điện máy, người mua tivi hiện giờ thường quan tâm trước tiên tới tính năng 3D rồi đến kiểu dáng và cuối cùng là những tính năng thông minh... Số lượng tivi 3D Pbán ra đang có xu hướng tăng mạnh. Nguyên nhân là do giá tivi 3D từ đầu năm 2012 đã giảm mạnh và nhu cầu người tiêu dùng về tivi có thêm tính năng 3D đang tăng lên. Không những thế những mẫu tivi có kích cỡ lớn từ 47 inch trở lên lại đang rất thu hút khách hàng mặc dù giá cao từ  40 triệu đồng trở lên.

Trần Thủy
Theo VEF


Từ khóa: