Sự kiện hot
10 năm trước

Hô biến chim cút thành đặc sản “bồ câu non”

Dantin - Trong lúc chim bồ câu non bán nguyên con chưa qua xử lý trên thị trường có giá giao động từ 50 đến 75.000đ/con thì những con “chim bồ câu non” được bày bán tại một số chợ có giá bán siêu rẻ chỉ từ 25 đến 27.000đ/con khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ.

Điều đặc biệt loại chim được mổ sẵn này hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vì đã được mổ bụng sẵn nên những người nội trợ lo lắng không biết hiện trạng chim trước khi mổ còn khỏe mạnh hay chim chết, thải loại. Theo ghi nhận của PV Đời sống & Tiêu dùng, tại nhiều quầy bán “bồ câu non”, màu da của những con chim làm sẵn đã chuyển sang màu trắng bợt, mềm nhũn và bốc mùi hôi tanh.

Tràn lan “chim bồ câu non”, giá siêu rẻ

Tại một số chợ như chợ Thanh Hà (Hoàn Kiếm) chợ Xuân Đỉnh (Từ Liêm) chợ Nguyễn Sơn (Long Biên), gần đây xuất hiện một số người bày bán “bồ câu non” trong các mâm, mẹt, chậu luôn miệng chào hàng. Theo quan sát của PV, tại đây, “bồ câu non” được làm thịt sẵn được đặt ngay trên mặt đất, không che đậy, không bảo quản, “ngậm” toàn bụi đường.Chỉ người bán hàng cẩn thận hơn thì mới để thịt chim trong một chiếc túi nilon, rồi mở rộng miệng túi khi người mua chọn lựa.

Tại chợ Nguyễn Sơn (Long Biên), chim đã làm sẵn được bán với giá 27.000 đ/con, đã làm sẵn, kèn các loại rau gia vị ăn kèm. Theo lời giới thiệu của người bán hàng, thì đây là chim bồ câu “chính hiệu”, là chim non nên “ngon, bổ, rẻ”. Người chủ quán quảng bá: “Nhà tôi nuôi mấy chục đôi chim bồ câu lúc nào nó đẻ nhiều lại có chim non bán. Nhà có hai ông bà, chim đẻ nhiều quá ăn không hết nên đem đi bán chứ tính lời lãi làm gì…”.

Khi PV thắc mắc, “sao thịt chim bồ câu mà lại có giá rẻ như vậy” thì người bán hàng cười bảo: “Trưa rồi, bán đi mà về chứ lúc sáng tôi cũng bán 50 đến 60.000đ/con đấy. Mà cháu cũng lạ thật chỉ thấy người mua kêu giá đắt, chứ giờ lại có người thắc thắc mắc giá rẻ nữa. Thỉnh thoảng tôi mới lại có chim đưa ra bán. Ở đây, chim nhà tôi bán là hàng đảm bảo, bán rẻ lấy ít tiền mua rau dưa thôi…”

Chị Trần Thị Liễu, trú tại quận Thanh Xuân, chuyên mua chim làm sẵn ở chợ về hầm cháo cho con cứ đinh ninh mua được chim bồ câu non cho biết: “ Tôi cũng mua chim làm sẵn ở chợ vài ba lần rồi nhưng vừa rồi có bà bạn đến chơi thấy tôi mua chim về, bà ấy khẳng định ngay đây không phải chim bồ câu mà là chim cút. Chị ấy bảo chim bồ câu non thường béo hơn, mỏ và thân đều ngắn hơn, Khi băm ra để nấu cháo thịt sẽ có màu đỏ thẫm chứ không phải trắng bạch như thế này”

Một người bán hàng tại chợ Nguyễn Sơn, “mách” nhỏ với PV: “Chim cút đấy chứ không phải chim bồ câu đâu, toàn chim thải loại thôi, không phải chim non. Giá rẻ thế, lấy đâu ra chim bồ câu?!”.

Khảo sát một số chợ khác, PV thấy cũng bày bán loại chim có hình dáng y hệt số chim được giới thiệu là “chim bồ câu non”. Nhưng tại những chợ này, người bán lại giới thiệu là thịt chim cút làm sẵn. Điều đặc biệt là dù đây là chim bồ câu hay chim cút thì cũng đều là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người bán nói sao người mua nghe vậy. Tại nhiều hàng, màu da của những con chim làm sẵn đã màu trắng bợt, sờ vào thì da không có sự đàn hồi mà mềm nhũn và bốc mùi hôi tanh như đã qua bảo quản tủ lạnh.

“Hô biến” chim chút thành “bồ câu non”


Bộ phần giết mổ gia cầm được nồi quay tròn lại rất tiện cho việc đánh tráo sản phẩm.

Nhiều bà nội trợ giật mình vì chính tay mình lựa chọn chim bồ câu nhưng khi đưa về nhà băm nấu cháo lại thành chim cút. Chị Nguyễn Thị Ninh (Từ Liêm) cho biết: “Chính tay tôi chọn trong lồng con chim bồ câu non mang về nấu cháo cho con, nhưng sau khi nhờ người ta vặt lông mổ bụng xong đưa về nhà ai cũng bảo chim cút 100% chứ không phải là chim bồ câu. Tôi không biết họ làm cách nào mà tài thế nữa.”

Không chỉ chị Ninh mà nhiều bà nội trợ cũng gặp tình cảnh trớ trêu trên không biết con chim bồ câu non biến thành chim cút bằng cách nào !?

Qua tìm hiểu của PV, sau khi mua chim bồ câu phần lớn các bà nội trợ đều nhờ chủ hàng vặt lông, moi nội tạng giúp và lúc này cũng thời điểm bị đánh tráo hàng. Một người bán thịt vịt ở đường Đại Mỗ (Từ Liêm) cho biết: “Họ có một đội ngũ chuyên mổ bụng vặt lông gia cầm cho khách. Nếu không để ý thì bị họ đánh tráo từ ngan sang vịt, gà ta sang gà mía, chim cút thành chim bồ câu là chuyện bình thường. Khi vặt lông họ quây thành vòng tròn ngồi một chỗ bên cạnh thì có một cái lồng có cả chim cút và chim bồ câu, nếu khách hàng không để ý thì họ bắt chim cút ra chuyền tay nhau và đổi”

Có mặt tại một điểm chuyên bán gia cầm trên đường Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, PV tận mắt chưng kiế sự việc: Khi một khách mua chim bồ câu nhờ người chủ hàng vặt lông mổ bụng hộ thấy người bán mít đi qua chị gọi vào mua một miếng. Chỉ cần khách lơ đãng, người thợ vặt lông liền cho tay vào lồng thả con chim bồ câu, móc ngay một con chim cút mái béo nục nịch thay thế. Chỉ khoảng sau 2 phút đã vặt xong, lông nướng qua và giao lại cho khách.

Một người bán hàng tiết lộ: Thịt chim làm sẵn bán ngoài chợ giá rẻ như bèo hay chim đánh tráo đều được nhập từ những trang trại nuôi chim cút. Loại chim này là chim mái già không thể đẻ trứng được nữa hoặc là chim chết, chim thải loại; hai là nguồn hàng đông lạnh từ Trung Quốc nhập lậu vào, người bán sau khi mua về sẽ giã đông, dùng chất hóa học để thịt chim trở nên tươi ngon như vừa mới giết mổ, sau đó đem ra chợ. Chim không bán hết lại được người bán cất giữ trong tủ lạnh, thậm chí để nhiều ngày trời vẫn đem bán.

Sỹ Hồ

Từ khóa: