Sự kiện hot
12 năm trước

Hoa lan Trung Quốc "đội lốt" hoa Việt Nam

Không ít người chơi hoa bỏ tiền triệu để mua hoa lan. Thế nhưng, chưa chắc đã mua được những cành, cây lan như ý vì hoa lan Trung Quốc đang trà trộn với hoa lan Việt Nam.

Không ít người chơi hoa bỏ tiền triệu để mua hoa lan. Thế nhưng, chưa chắc đã mua được những cành, cây lan như ý vì hoa lan Trung Quốc đang trà trộn với hoa lan Việt Nam.

Theo những người trong nghề, không phải người chơi hoa nào cũng phân biệt được hoa nhập từ Trung Quốc hay hoa của Đà Lạt, Sapa.

Các loại hoa nhập từ Trung Quốc có giá từ 300.000-350.000 đồng/cành, tuy nhiên khi bán, nhiều chủ cửa hàng vẫn nói là hoa Việt, được trồng ở các vùng miền núi, hoặc trồng trong cơ sở sản xuất để được lòng người mua.

Hoa lan nội chịu được gió sương lâu luôn được người tiêu dùng yêu thích.

Theo anh Nguyễn Văn Thủy, Quản lý cửa hàng Flora Việt Nam trên đường Hoàng Quốc Việt, các giống hoa lan nhập từ Trung Quốc thường không chơi được lâu, người tiêu dùng thích mua hoa nội hơn vì để được từ 2-3 tháng ngoài Tết. Do những loại hoa địa lan trồng phải mất 6, 7 năm mới cho ra những tán rộng hoặc cành lớn, đẹp. Còn hồ điệp thì khoảng 6 tháng trước khi bán nên rất dạn dày sương gió, đặc biệt là các hoa địa lan trồng tự nhiên ở miền núi như Sapa có thể để được rất lâu mà không sợ hỏng. Riêng hoa lan hồ điệp nhập từ Trung Quốc, nếu không may mua phải hoa gốc giả, sau thời gian Tết vài ngày là cây sẽ chết.

Tại chợ hoa Quảng Bá hay khu Triển lãm Nông nghiệp tại Hoàng Quốc Việt hiện nay bày bán khá nhiều hoa lan của tư nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước rừng hoa lan rực rỡ, người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hoa nhập, đâu là hoa nội.

Thông thường giá hoa địa lan khá cao từ 500.000-600.000 đồng/cành, còn giá hoa lan hồ điệp chỉ dao động từ 50.000-300.000 đồng/cành. Khi bước vào gian hàng nào, người tiêu dùng cũng được giới thiệu là hoa Việt trồng ở Đan Phượng (Hà Nội), Đông Anh (Hà Nội) hay Sapa, Đà Lạt, hoặc nhập từ Hàn Quốc chứ không hề có Trung Quốc và mỗi chủ cửa hàng lại có một cách phân biệt hoa Trung Quốc và Việt Nam khác nhau.

Rất khó phân biệt lan Việt và Trung Quốc khi hoa lan hồ điệp nào cũng thân không quá dài, cánh lớn, mịn.

Một chủ cửa hàng hoa Sapa khẳng định, hoa Trung Quốc thường nhỏ, ngắn, nhìn không được thật và đẹp, còn các loại hoa trồng tại Sapa có thân dài, vươn rộng và hoa lớn, để lâu được, chịu mưa nắng cao.

Kinh doanh hoa lan Hồ Điệp nhập từ Trung Quốc cũng đã được bảy năm, chị Đinh Thị Huyền chủ một cửa hàng hoa lan Trung Quốc không khỏi bức xúc: “Bản thân cành hoa hồ điệp không dài, nhưng cánh hoa lớn, màu sắc rực rỡ và mịn. Hoa vẫn nở đều từ giờ qua Tết, và sẽ để được khoảng 1 tháng sau Tết”.

Bán hoa lâu năm như chị Huyền cũng cho biết, việc phân biệt lan hồ điệp Trung Quốc và Việt Nam khá khó, chỉ những người thật sành chơi hoa mới có thể biết được, và cũng phải tùy vào cái tâm của người bán hàng.

Nhiều người chịu chơi bỏ tiền triệu để chơi hoa lan ngày Tết, có những chậu lên đến vài chục triệu đồng nhưng không phải ai cũng mua được đúng hoa mình thích, nhất là trong dịp Tết này.
 

Tuệ Chi
  Theo Nguoi lao dong


Từ khóa: