Sự kiện hot
8 năm trước

Họa từ… facebook

Các mạng xã hội trên internet như Facebook, Twitter… với nhiều tính năng ưu việt giúp cuộc sống con người trở nên phong phú hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh việc lan tỏa thông tin nhanh chóng, kết nối cộng đồng..., những người sử dụng Facebook một cách dễ dãi, thiếu trách nhiệm lại tùy tiện đăng tải những điều xấu, gây ra những mâu thuẫn, dẫn tới hậu quả đau lòng.

Tham dự phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Duy Minh (SN 1996, tại Quảng Ngãi, ngụ phường Tân Phú, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh bị truy tố về tội “Giết người”, những người dự khán không khỏi trăn trở về ý thức, văn hóa ứng xử rất kém của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Bị cáo Nguyễn Duy Minh và Phan Đức Hồng (SN 1997, ngụ quận 7, Tp. Hồ Chí Minh) đều là học sinh lớp 11, Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 7. Ngày 13/4/2014, Hồng và Trương Ngọc T. (học sinh lớp 6) vào trang mạng Faccebook đăng thông tin có nội dung nói xấu bạn gái của Nguyễn Duy Minh là Trần Thụy Thiên A.

Cùng ngày, Minh đăng nhập Faccebook và đọc được thông tin của Hồng nên rất tức giận. Cho rằng Hồng dám gây mâu thuẫn nên Minh tuyên bố trên mạng sẽ chém để trả thù. Minh hẹn Hồng gặp nhau vào buổi trưa 14/4/2014 tại Trường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 để “giải quyết ân oán”. Tuy nhiên khi Minh đến điểm hẹn lại không gặp Hồng.

Bị Minh đăng thông tin dọa chém nên Phan Đức Hồng đi gặp các bạn là Nguyễn Đức Phong, Trần Thanh Trúc, Huỳnh Đăng Hà, Huỳnh Đăng Sơn để rủ cả nhóm tham gia. Sau đó, Hồng liền lên Faccebook hẹn gặp Minh tại khu Nam Long, phường Tân Thuận Đông, quận 7.

 


Bị cáo Hồng (bìa ngoài) và Minh nghe luật sư bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm

 

Mâu thuẫn rất nhỏ nhưng bị xé to bởi sự cố chấp của hai bên. Bị cáo Minh nghẹn giọng khai tại tòa: “Khi nghe Hồng thách thức, hẹn gặp đánh nhau, bị cáo liền thủ sẵn dao rồi lấy xe đạp đi đến điểm hẹn. Thấy nhóm Hồng đông người nên bị cáo dừng xe đạp tới cách chỗ Hồng đứng khoảng 5m. Lúc này Hồng và Phong liền bước đến chỗ bị cáo đứng. Do sợ bị đánh nên bị cáo rút dao và dọa ai tới sẽ đâm”.

Phong và Hồng thấy Minh có hung khí nhưng không sợ, tiếp tục sấn tới. Minh liền cầm dao đâm Phong nhưng không trúng. Phong đá trúng người Minh rồi bỏ chạy. Sơn đứng phía ngoài nhặt đá ném nhưng Minh tránh được. Minh cầm dao rượt đuổi Hồng một đoạn nhưng bị trượt chân té xuống đất. Nhóm Sơn, Hà, Phong liền xông đến đè úp lên người Minh. Trúc dùng cục đá đập lên tay Minh nhằm buộc đối thủ phải buông dao. Tuy nhiên, Minh vùng vẫy thoát ra và vung dao tấn công nhóm Phong, hậu quả là dao cắt vào cổ bên phải của Nguyễn Đức Phong khiến đối thủ gục xuống. Phong được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện quận 7 nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Cùng đứng với bị cáo Nguyễn Duy Minh trước vành móng ngựa còn có Phan Đức Hồng, bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Cả hai bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như cáo trạng quy kết. Rất đông bạn bè là học sinh cùng trường với các bị cáo đến dự phiên tòa. Tất cả đều cúi đầu suy nghĩ khi nghe vị đại diện viện kiểm sát luận tội, phân tích động cơ gây án của hai bị cáo. Vụ án bắt nguồn từ việc bị cáo Hồng và Trương Ngọc T. đăng tải thông tin có nội dung thiếu tế nhị về bạn gái của Minh. Minh không giữ được bình tĩnh, muốn dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến thách thức, đánh nhau. Hậu quả khiến anh Phong tử vong oan uổng.

Cả hai bị cáo và những người liên quan trong vụ án đều đang ở độ tuổi cắp sách tới trường với biết bao hoài bão về tương lai. Vậy nhưng, chỉ vì hành vi ứng xử thiếu tế nhị đã khiến người mất mạng, kẻ vào tù, gây ra khổ đau mất mát cho gia đình, cho nhà trường, làm mất trật tự trị an cho xã hội.

HĐXX nhận định hành vi của Nguyễn Duy Minh đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác, cần phải được xử lý nghiêm nên tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội “Giết người”. Đối với Phan Đức Hồng, có vai trò kích động, khơi mào cuộc ẩu đả dẫn đến hậu quả chết người, phạm vào tội "Gây rối trật tự công cộng”, HĐXX phạt Hồng 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Về những người theo Hồng tham gia đánh nhau với Minh, HĐXX nhận thấy mục đích của việc đánh nhau là muốn tước con dao mà Minh đang cầm trên tay. Do chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng” nên Cơ quan điều tra đã có công văn đề nghị địa phương xử phạt hành chính và các đối tượng đã thực hiện theo Quyết định xử lý hành chính của Công an quận 7.

Về người cùng Hồng tham gia “nói xấu” bạn gái của Minh trên facebook là Trương Ngọc T., HĐXX xét thấy, T. đang học lớp 6, dưới 14 tuổi nên nhận thức còn hạn chế. T. không biết việc Minh và Hồng hẹn gặp nhau, lại chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý là có cơ sở.

Trong vụ án trên, mức án dành cho bị cáo Minh lên đến 12 năm tù là hình phạt nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Bởi lẽ thời gian gần đây, xã hội xảy ra nhiều vụ giết người có nguyên nhân từ mâu thuẫn trên facebook. Vụ án cũng là bài học rất đắt giá chung cho các bạn trẻ khi sinh hoạt trên các mạng xã hội, cần ứng xử có văn hóa, tôn trọng người khác để tránh những hậu quả đáng tiếc.

An Dương
theo Công lý

Từ khóa: