Sự kiện hot
10 năm trước

Hoạt động mua bán và sáp nhập: Hâm nóng thị trường bất động sản

Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam có sự hồi phục trở lại trong nửa đầu năm nay và kỳ vọng có nhiều dấu hiệu tăng trưởng cả về lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch.


Nhiều thương vụ M&A lớn về BĐS sẽ được thiết lập trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Vân - Quý

Các thương vụ M&A BĐS gia tăng mạnh

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 6 tháng đầu năm 2014, cả nước thu hút 5,7 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân vào nửa đầu năm nay, tăng 1% so với cùng kì năm trước. Vốn FDI rót vào lĩnh vực BĐS chiếm 10%, chủ yếu thông qua hoạt động M&A. Đơn cử, tháng 1/2014, Tập đoàn Tung Shing ở Hong Kong đã mua 53% cổ phần của khách sạn Movenpick Sài Gòn. Sau đó, Lotte Mart - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc đã mua lại Pico Plaza để mở rộng hoạt động. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn BĐS Sun Wah Việt Nam cũng đã cam kết đầu tư vào dự án (D.A) Bay Water do các nhà đầu tư trong nước sở hữu. Tại Khánh Hòa, một nhà đầu tư Israel đã cam kết đầu tư 300 triệu USD vào D.A Khu du lịch Bãi Rồng Resort và đổi tên thành Alma Resort.

Các giao dịch M&A trong nước cũng tạo được sự chú ý trong công chúng. Vào tháng 5 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai đã công bố rút vốn khỏi D.A Đông Nam tại TP Hồ Chí Minh và chuyển giao cho Công ty Him Lam. Các giao dịch đáng chú ý khác trong phân khúc nhà ở bao gồm việc bán D.A Water Garden của PPI cho Tập đoàn Đất Xanh và việc mua lại 95% cổ phần của Công ty Xây dựng Thanh Hóa ở D.A Sky Park Residence.

Sự hồi phục và cải thiện tính thanh khoản của thị trường BĐS là kết quả những nỗ lực của Chính phủ để kích thích thị trường. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư BĐS rất quyết liệt trong việc bán các D.A để giảm bớt gánh nặng tài chính. Trong khi đó, các doanh nghiệp với nguồn tài chính mạnh lại mong muốn có được những D.A như vậy để tận dụng sự phục hồi của thị trường. Kết quả là một số thương vụ M&A đã diễn ra thành công. Cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện cũng như giao thông kết nối giữa các khu vực đô thị và các thành phố trọng điểm cũng góp phần giúp thị trường BĐS trở nên hấp dẫn hơn.

Triển vọng trong tương lai

Các hoạt động M&A trong lĩnh vực BĐS của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh, với quan điểm Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tăng trưởng hứa hẹn nhất. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký sớm sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng của nền kinh tế cả nước cũng như gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam. Luật Đất đai mới, có hiệu lực từ ngày 1/7/2014 cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất cho việc đầu tư vào các D.A nhà ở để bán. Quy định này được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính minh bạch và tạo ra cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, giúp thị trường BĐS Việt Nam hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Công ty Savills Việt Nam phân tích, Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ BĐS, nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể suy giảm trong vài năm tới. Do đó, Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, bởi họ muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường này, trong khi những thị trường khác bắt đầu có dấu hiệu nguội dần.

“Sự quan tâm của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn chiếm phần lớn các hoạt động M&A trong 2 năm qua, dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhìn thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư Singapore và Đài Loan ở phân khúc nhà ở và văn phòng. Dự kiến sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động ở 2 phân khúc này trong những tháng cuối năm 2014 và trong năm 2015”, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam nhận định.

Vân - Quý
theo Thanh tra

Từ khóa: