Sự kiện hot
10 năm trước

Hội người cao tuổi quận 3 tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam - Vinamilk tại Bình Dương

Dantin - Theo lời mời của Ban giám đốc Nhà máy sữa bột Việt Nam – Vinamilk nhằm thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sáng ngày 23 tháng 9 năm 2014, Hội người cao tuổi quận 3 TP. HCM đã tổ chức cho 90 cán bộ, hội viên và người cao tuổi đi tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam – Vinamilk tại Bình Dương.

Tham gia chuyến đi có ông Võ Văn Thôn, Nguyên giám đốc Sở Tư Pháp thành phố Hồ Chí Minh, Bà Từ Thanh Mỹ, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 3 cùng với các vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi 14 phường, quận 3 và các Chi hội trưởng chi hội người cao tuổi Khu phố.

Tiếp đoàn, bà Lê Thị Ngọc Thúy, Giám đốc Nhà máy sữa bột Việt Nam – Vinamilk đã giới thiệu quá trình phát triển của Nhà máy. Bà cho biết :

Sau hơn 37 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 13 nhà máy, 2 xí nghiệp kho vận, vào tháng 4 và tháng 9 vừa qua Vinamilk vừa khánh thành Nhà máy sữa bột VN với tổng vốn đầu tư 1,900 tỷ đồng, trang thiết bị hiện đại nhất Châu Á công suất 54,000 tấn/ năm và Nhà máy sữa Việt Nam có tên là Mega với tổng vốn đầu tư 2,400 tỷ đồng với công nghệ tự động hóa và tích hợp , trang thiết bị hiện đại nhất thế giới hiện nay, công suất 800 triệu lít/năm. Hai nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy cho việc ổn định giá sữa cũng như việc phục vụ đầy đủ thị trường sữa trong nước và xuất khẩu ra thế giới với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa tiệt trùng, thanh trùng và các sản phẩm được làm từ sữa.

Ngày 10/9/2013, tại Bình Dương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã tham dự Lễ khánh thành công trình Nhà máy sữa nước Việt Nam của Vinamilk. Đây là một trong những nhà máy sản xuất sữa nước hiện đại bậc nhất thế giới được Vinamilk đầu tư chuyên sản xuất sữa nước cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tọa lạc tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Nhà máy sữa Việt Nam có diện tích lên đến 20ha, được các chuyên gia của thế giới gọi là MEGA, nghĩa là siêu nhà máy, với 281 cán bộ, nhân viên. Điều này phần nào cũng nói lên được quy mô của nhà máy so với các nhà máy sản xuất sữa khác trên toàn thế giới. Công suất thiết kế giai đoạn I của nhà máy là 400 triệu lít sữa/năm, theo công bố của bà Liên là bằng công suất của 9 nhà máy sữa hiện nay của Vinamilk gộp lại. Chưa kể, đến năm 2015 sẽ triển khai giai đoạn II của nhà máy, nâng công suất lên 800 triệu lít sữa/năm. Khi đó, chỉ tính riêng nhà máy này đã đủ đáp ứng nhu cầu sữa nước cho toàn thị trường Việt Nam.

Bên cạnh máy móc, Nhà máy sữa Việt Nam còn có hệ thống Kho Thông minh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Kho có diện tích 6ha và 20 ngõ xuất nhập, có chiều dài 105m, cao 35m, gồm 17 tầng giá đỡ, với sức chứa là 27.168 lô chứa hàng tương đương với 1.630.000 thùng sữa. Ông David Goss, Giám đốc Dự án Công ty Schafer của Đức (Nhà cung cấp hệ thống Kho Thông minh) cho biết: Điểm nổi bật nhất của Kho Thông minh là việc sắp xếp hàng trong kho hoàn toàn tự động và do rô bốt đảm nhiệm. Đây là thế hệ rô bốt tiên tiến nhất thế giới, nhẹ, nhanh hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn. Vinamilk là một trong những khách hàng đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ này. Điểm nổi bật thứ 2 là dàn 15 xe tự vận hành trên hệ thống ray dài 370m. Đây cũng là mẫu xe tự vận hành đầu tiên có thể vận chuyển được 2 khay hàng cùng lúc.

Không chỉ tập trung đầu tư vào hệ thống nhà máy, phát triển đồng bộ các khâu từ vùng nguyên liệu đến phân phối, xuất khẩu cũng được Vinamilk chú trọng. Người đứng đầu Vinamilk cho biết, ngoài 5 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, quy mô khoảng 8.000 con bò sữa cho 90 tấn sữa/ngày, Vinamilk còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 65.000 con bò trên cả nước, thu mua sản lượng 460 tấn sữa/ngày. Sắp tới Vinamilk sẽ đầu tư thêm 3 trang trại mới hiện đại tại Hà Tĩnh (3.000 con), Tây Ninh (10.000 con) và Thanh Hóa (20.000 con). Riêng dự án lớn là Thống Nhất rộng 2.600ha, trong tháng 10 sẽ được tiến hành, quy mô khoảng 20 ngàn con bò. Hiện Vinamilk đã chủ động tự túc 30% nguyên liệu, và với 4 trang trại mới đi vào sản xuất trong tương lai, công ty sẽ nâng mức nguyên liệu tự túc lên 40%. Phấn đấu vào Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhất Việt (Nielsen Singapore 2010)

Top 5 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường Việt Nam (VNR500)

Giá sữa tại Việt Nam luôn cao hơn giá sữa thế giới, bình quân hiện nay khoảng 1,4 USD/lít, Trung Quốc 1,1 USD/lít, Ấn Độ là 0,5 USD/lít, Âu - Mỹ 0,5-0,9 USD/lít… So với các nước khác Việt Nam là cao nhất, trong khi thu nhập của người dân lại ở mức thấp.

Giá sữa của Vinamilk liên tục tăng trong khi lợi nhuận luôn ở mức khủng. Lợi nhuận sau thuế năm 2012 là 5819 tỷ VNĐ.

Tháng 2 năm 2013, Vinamilk cho biết vừa điều chỉnh giá bán một số nhóm sản phẩm tăng khoảng 7%.

Sau đó, nhân viên hỗ trợ hướng dẫn đoàn đi tham quan Nhá máy. Ở các điểm dừng chân, đoàn được nghe giới thiệu người tiêu dùng có xu hướng chỉ lựa chọn những sản phẩm thuần thiên nhiên.

Sau buổi tham quan, đoàn được mời cơm thân mật tại Nhà hàng Vương Long trong không khí đoàn kết. Ông Võ Văn Thôn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố bày tỏ sự khâm phục về đầu tư xây dựng và phát triển Nhà máy. Người cao tuổi Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn có một sân chơi rộng rãi, thoáng mát riêng cho giới mình, hàng tuần được đến vui chơi, giải trí mà không phải tốn kém nhiều tiển. Và họ hy vọng giá bán mặt hàng sữa sẽ giảm để người tiêu dùng nghèo có thể tiếp cận.

Vĩnh Niên

Từ khóa: