Sự kiện hot
12 năm trước

Hội thảo cơ hội kinh doanh với Việt Nam ở Perugia

Chiều 18/6, Nghiệp đoàn giới chủ công nghiệp tỉnh Perugia, vùng Umbria, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề “Việt Nam ở Umbria” tại thành phố Perugia.

Chiều 18/6, Nghiệp đoàn giới chủ công nghiệp tỉnh Perugia, vùng Umbria, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề “Việt Nam ở Umbria” tại thành phố Perugia.

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: P.Thành/Vietnam+)

Đại diện của gần 50 doanh nghiệp hai nước đã tham dự hội thảo, trong đó có 12 doanh nghiệp Việt Nam chuyên kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, địa ốc, máy móc, trang thiết bị điện, xuất nhập khẩu và thương mại.

Trong bài phát biểu tại hội thảo về khung thể chế và các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh Việt Nam và Italy có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, trong bối cảnh kinh tế thế giới liên tục trải qua hết cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, hai nước vẫn tích cực tìm kiếm hướng đi nhằm tăng cường quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Cả hai bên đều nhận thấy trong khủng hoảng lại xuất hiện nhiều cơ hội hợp tác và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy tìm đến đầu tư ở Việt Nam cũng như các thị trường mới.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường chính sách của Italy liên quan đến lĩnh vực đào tạo về công nghệ để hỗ trợ Việt Nam, giúp đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam hiểu biết hơn các trang thiết bị, máy móc hiện đại của Italy.

Đại sứ cũng cho biết sẽ đề nghị với phía Italy dành nhiều nguồn hỗ trợ tín dụng xuất khẩu cho những doanh nghiệp Italy làm ăn với Việt Nam. Lâu nay, nguồn tín dụng hỗ trợ của Italy chủ yếu dành cho những thị trường được Italy coi là ưu tiên như thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Bắc Phi. Do đó, nếu Italy coi Việt Nam là thị trường ưu tiên thì nguồn hỗ trợ tín dụng này cũng phải dành cho các doanh nghiệp Italy đang làm ăn với Việt Nam.

Chia sẻ về nhiệm vụ trên cương vị mới, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm trong thời gian tới, ông có kế hoạch thúc đẩy thành lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực xuất sắc giữa Italy và Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

Đại sứ còn cho hay ông sẽ đề nghị với chủ tịch vùng và hiệp hội giới chủ doanh nghiệp ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức nhiều sự kiện tại Umbria vì vùng này được coi là một ưu tiên trong quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy Bùi Vương Anh cũng có bài thuyết trình cung cấp thông tin và cụ thể hóa bằng các số liệu, chỉ số, đánh giá về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cũng như các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, nhấn mạnh những điều kiện của Việt Nam vốn đang rất hấp dẫn và thuận lợi để các doanh nghiệp của Italy nói chung và tỉnh Perugia của vùng Umbria nói riêng có thể tham chiếu, đánh giá, từ đó có những chính sách đúng đắn khi đầu tư tại Việt Nam.

Ông Tomaso Andreatto - Phụ trách khu vực Đông Nam Á của Ngân hàng Intesa SanPaolo, ngân hàng bán lẻ lớn nhất Italy, cũng giới thiệu những dự án, doanh nghiệp đang làm ăn rất hiệu quả tại Việt Nam như Piaggio (sản xuất, lắp ráp xe máy), Datalogic (sản xuất máy scanner), Bonfiglioli (sản xuất động cơ), Ariston (sản xuất bình đun nước nóng)... cũng như các phương pháp, cách thức tiếp cận thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp vùng Umbria.

Theo ông Andreatto, các doanh nghiệp Italy nói chung và vùng Umbria nói riêng nên thâm nhập thị trường Việt Nam vì Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, có môi trường đầu tư thuận lợi, đồng thời là cửa ngõ để kết nối với thị trường châu Á. Các cơ quan chức năng của cả hai nước sẽ luôn hỗ trợ những doanh nghiệp Italia muốn vào đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Chung nhận định về những thuận lợi khi đầu tư vào Việt Nam, ông Dino Fortunato - chuyên gia xúc tiến đầu tư của Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) cho rằng cuộc hội thảo đã giúp các nhà đầu tư ở Umbria hiểu thêm về các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Fortunato cho biết UNIDO đã từng chọn ba lĩnh vực tiềm năng của Việt Nam như dệt may, da giày và đồ gỗ nội thất để hỗ trợ và thực hiện thành công dự án của mình.

Đại diện Công ty Thiên Minh, chuyên kinh doanh máy móc và thiết bị công nghiệp, ông Bùi Trúc Linh bày tỏ hy vọng, thông qua Nghiệp đoàn giới chủ công nghiệp Perugia, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Thiên Minh sẽ tìm được cơ hội hợp tác, đầu tư mới tại Vùng Umbria và sẽ gặt hái được thành công như đã từng hợp tác với các doanh nghiệp Italy trong 12 năm qua.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, ông Lê Viết Hải cũng bày tỏ tin tưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy, đặc biệt của vùng Umbria có rất nhiều thuận lợi khi đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trang trí nội thất. Doanh nghiệp của hai bên có thể hợp tác kinh doanh theo hình thức phía Italy sẽ chuyển giao công nghệ, máy móc cho các doanh nghiệp Việt Nam hoặc cùng triển khai kinh doanh ở các nước thứ ba khác và công ty Hòa Bình của ông sẵn sàng thảo luận thêm nhằm hiện thực hóa những khảnăng hợp tác kinh doanh này với các đối tác Italy./.

Theo Vietnamplus

Từ khóa: