Sự kiện hot
11 năm trước

Hôm nay, phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Sau 3 ngày tuyên truyền, nhắc nhở người đi xe đạp điện vi phạm luật khi tham gia giao thông, bắt đầu từ sáng nay (10/3) đến 16/3, Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ xử phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Sau 3 ngày tuyên truyền, nhắc nhở người đi xe đạp điện vi phạm luật khi tham gia giao thông, bắt đầu từ sáng nay (10/3) đến 16/3, Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ xử phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Chuộng xe đạp điện vì ít bị công an … “nhòm ngó”

Hiện nay, giới trẻ Hà Nội, đặc biệt là các nữ sinh rất chuộng “mốt” xe đạp điện do đây là phương tiện có tốc độ nhanh không kém xe máy, lại khá thuận tiện vì không cần bằng lái và có thể dễ dàng lạng lách trên đường mà không bị lực lượng cảnh sát giao thông sờ “gáy”…Trong khi đó, nếu sử dụng xe máy sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt nên xe đạp điện được rất nhiều bạn trẻ ưa dùng.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp điện phóng vèo vèo trên các tuyến phố của Hà Nội. Ở bất cứ tuyến phố nào của Thủ đô hiện nay, người ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp điện đủ loại, màu sắc được các cô, cậu học sinh trong trang phục áo trắng điều khiển lao vun vút trên đường. Đáng tiếc, hầu hết, người điều khiển loại phương tiện này đều không đội mũ bảo hiểm; thậm chí, nhiều xe còn lượn lách, đánh võng trên đường.

Sáng đầu tuần tháng 3, đỗ xịch chiếc xe đạp điện trước một nhóm bạn áo trắng đang đi bộ vào khu vực cổng trường Trung học phổ thông Trần Phú, em Nguyễn Hải Thanh hào hứng: “Đi con này sướng không khác gì xe máy chúng mày ạ, lại không cần bằng lái, mũ bảo hiểm, đỡ sợ thầy cô và cảnh sát giao thông xử phạt, đã lắm”.

Sau lời giới thiệu của Thanh, nhóm bạn áo trắng vội xúm tới chiếc xe đạp của cậu, một số cố giành lấy chiếc xe để đi thử, còn Thanh cười đắc thắng.


Xe đạp điện được nhiều nữ sinh Hà Nội chuộng vì tốc độ nhanh không thua kém gì xe máy mà lại không cần phải có bằng lái.

“Trước đây, bố mẹ vẫn cho em đi xe máy đi học để việc đi lại đỡ vất vả, ảnh hưởng đến học tập. Tuy nhiên, vì chưa đủ tuổi điều khiển xe máy nên mỗi lần trên đường, em đều nơm nớp lo sợ sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Vì thế, em đã bảo bố mẹ mua cho chiếc xe đạp điện này, dễ đi lắm ạ, xe đạp điện mà tốc độ không thua kém xe máy”, Thanh nói.

Theo cậu học trò lớp 11 này, với những lợi thế: không cần bằng lái, nhiên liệu lại rẻ hơn giá xăng (chỉ cần sạc điện là chạy), tốc độ di chuyển không thua gì xe máy là mấy. Thậm chí, nhiều 9X bây giờ quan niệm, đi xe đạp điện mới ‘sành điệu’... nên xe đạp điện đang là ‘mốt’ của giới trẻ.

Bắt đầu xử phạt người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Trước tình trạng người đi xe đạp điện vi phạm luật giao thông như: phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe... là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, để “siết” chặt thực trạng này, từ ngày 7/3 vừa qua, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý các trường hợp học sinh, sinh viên, người tham gia giao thông điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong đó chú trọng đến “lỗi” điều khiển xe đạp điện.

Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn đối với những trường hợp: Điều khiển xe đạp, xe máy đi hàng ba trở lên; Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện, chở người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Sau 3 ngày tuyên truyền, nhắc nhở, bắt đầu từ hôm nay (10/3) đến 16/3, Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện (kiên quyết lập biên bản những trường hợp vi phạm).

Đại diện phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, thưòng thì đối tượng điều khiển xe đạp điện vi phạm giao thông chủ yếu là học sinh, với những lỗi vi phạm chủ yếu như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường nhận thức hạn chế, không có tiền nộp phạt.

“Mỗi chiếc xe đạp điện có giá hàng chục triệu đồng nhưng trong trường hợp để xảy ra mất xe thì chủ xe cũng khó có thể tìm lại do xe không đăng ký biển kiểm soát,” đại diện Phòng cảnh sát giao thông chỉ ra bất cập.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, người sử dụng loại xe này cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp.

“Các gia đình trước khi mua xe cho con em trước hết cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả và an toàn,” Phòng Cảnh sát giao thông bày tỏ quan điểm.

Theo điểm i, khoản 3, điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Vạn Xuân
theo VnMedia

Từ khóa: