Sự kiện hot
6 năm trước

Hơn 11 doanh nghiệp nước ngoài lần đầu thành lập tại Arab Saudi được cấp giấy phép kinh doanh

Arab Saudi cấp giấy phép kinh doanh cho phép các nhà doanh nghiệp nước ngoài lần đầu tiên thành lập doanh nghiệp tại vương quốc này.

CEO KAEC, ông Fahd Al-Rasheed. Ảnh chụp màn hình từ CNBC.

Được một số nhà chức trách Arab Saudi công bố hôm thứ Tư (15/11), sáng kiến này sẽ cho phép các doanh nghiệp được chọn lựa thành lập trong Thành phố Kinh tế Vua Abdullah (KAEC). KAEC là thành phố đầu tiên trên thế giới được niêm yết và do vua Abdullah bin Abdulaziz Al Saud thành lập vào năm 2005.

"Chúng tôi tin tương lai của nền kinh tế (Arab Saudi) là nền kinh tế tri thức, vì vậy chúng tôi không thể làm điều đó mà không có các doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới", ông Fahd Al-Rasheed, CEO của KAEC trả lời phỏng vấn của CNBC.

Theo ông Al-Rasheed, có hơn 11 giấy phép đã được trao cho các doanh nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Chúng tôi đã khuyến khích các nhà doanh nghiệp tới Arab Saudi, vì vậy điều này không chỉ đòi hỏi sự chấp thuận từ cơ quan quản lý mà cả việc tiếp cận thị trường. Chúng tôi cung cấp cho họ không gian văn phòng miễn phí, giáo dục miễn phí cho con cái của họ, bất cứ điều gì họ yêu cầu”, ông Al-Rasheed nói thêm.

Ông Al-Rasheed cho biết, dự án này nhằm tận dụng những tiến bộ công nghệ như xe ô tô không người lái, công nghệ đang dẫn đầu bởi các công ty Mỹ như Tesla và Waymo của Google.

Arab Saudi “cần những thành phố mới”

Lấy cảm hứng từ chương trình cải cách của “Tầm nhìn 2030”, sáng kiến cấp phép kinh doanh ngày nhằm giảm sự phụ thuộc quá mức vào các khoản thu từ dầu mỏ của khu vực tư nhân. Theo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), ngành dầu khí của Saudi Arabia chiếm tới 85% thu nhập từ xuất khẩu và khoảng 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Các nhà chức trách của Saudi nói rằng các doanh nhân nhận được giấy phép sẽ được hưởng lợi từ quy trình đơn giản hóa của siêu thành phố KAEC trong việc thành lập và điều hành một doanh nghiệp, cũng như giảm giá và các ưu đãi khác để kích thích tăng trưởng.

Ông Al-Rasheed cũng cho biết, với dân số ngày càng gia tăng của Arab Saudi, quốc gia này cần phải tạo ra các siêu đô thị mới để theo kịp tốc độ phát triển của dân số.

"Vương quốc cần những thành phố mới. Hiện dân số của chúng tôi đang có là 30 triệu người, và tăng đến 40 triệu trong vòng 13 năm tới. KAEC chỉ có thể quản lý hàng triệu người, do đó bạn sẽ cần thêm 10 KAEC nữa”, ông Al-Rasheed.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: