Sự kiện hot
10 năm trước

Hơn 300 gian hàng tham dự Hội chợ làng nghề Việt Nam lần 10

Từ ngày 11-15/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ chủ trì tổ chức Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ X-Craft Việt năm 2014 tại khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội).


Ngành thủ công mỹ nghệ phát huy nghề truyền thống của địa phương ở Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Hội chợ sẽ có khoảng 300 gian hàng bao gồm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu chất lượng cao đã đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng trong các cuộc thi thuộc nhiều ngành nghề như: kim hoàn, mây trẻ, hoa khô, hoa lụa, khảm trai... Ngoài ra còn có các gian hàng thuộc các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, các trung tâm xúc tiến thương mại, trung tâm khuyến nông, khuyến công các tỉnh, thành phố… Ban tổ chức hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho những đơn vị tham gia hội chợ.

Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú như: hội thảo về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất sản phẩm làng nghề, xử lý môi trường nhằm phát triển bền vững về kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững góp phần xây dựng nông thôn mới; chương trình nhịp cầu nhà nông; diễn đàn khuyến nông và tổ chức không gian văn hóa ẩm thực đặc sản 3 miền Bắc-Trung-Nam, thao diễn các món ăn cổ truyền của dân tộc.

Khách tham quan hội chợ sẽ được tận mắt chứng kiến các nghệ nhân, thợ thủ công giỏi sẽ trình diễn một số nghề truyền thống như: Điêu khắc sừng, gỗ, trạm vàng, bạc, đúc đồng; nghề gốm, sứ, tò he; đan lát sản phẩm từ song, mây, tre, cói; dệt lụa, thổ cẩm; làm hoa giấy, hoa gỗ, hoa đất; làm tranh Đông Hồ, tranh khắc gỗ; nghề thuộc da; làm đèn lồng, đan nón... nhằm giới thiệu, khôi phục và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thủ công từ những làng nghề truyền thống đang có nguy cơ ngày càng mai một

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, yếu tố thị trường đang là vấn đề rất khó khăn cho các sản phẩm làng nghề truyền thống, do các làng nghề và các nghệ nhân chưa có cơ hội để giao lưu trao đổi hàng hóa, thông tin kinh nghiệm với các thị trường lớn.

Do vậy, hội chợ lần này sẽ là một kênh kết nối cho các sản phẩm của các làng nghề tiêu biểu của Việt Nam có điều kiện tìm kiếm và mở rộng thị trường, hướng đến các thị trường khó tính tiềm năng có giá trị cao hơn thông qua các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thanh Tâm
theo Vietnam+

Từ khóa: