Sự kiện hot
8 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng lừa của khách hàng, nguyên Đại biểu Quốc hội mang đi đâu?

Với mái tóc cắt ngắn, gương mặt bầu bĩnh, hiện đại, bà Châu Thị Thu Nga luôn tạo được thiện cảm với người đối diện. Chính vẻ bề ngoài này của bà Nga đã giúp bà ta huy động cả trăm tỷ đồng một cách dễ dàng.

Với chức danh Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), nhưng bà Châu Thị Thu Nga chỉ được giới truyền thông biết đến khi tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa 13 và trúng cử.

Với cái mác là Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), bà Nga nhanh chóng tạo được thanh thế của mình trên thương trường và cũng vì cái mác này mà bà Nga trượt vào vòng xoáy tội lỗi. Hàng trăm nạn nhân vì tin tưởng vào tư cách của bà ĐBQH nên đã không ngần ngại dốc hầu bao đầu tư vào dự án B5 Cầu Diễn của bà này.

Khi vụ việc vỡ lở, đầu năm 2015, bà Nga đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra. Kết luận điều tra vừa được ban hành cho thấy, bà Nga đã huy động vốn trái phép của hơn 600 cá nhân thu hơn 348 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, mặc dù dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, song bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền đăng thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn.

Ngay trước cổng dự án, bà Nga cho dựng hẳn một sơ đồ quy hoạch của dự án để các nhà đầu tư đến thăm quan, nghiên cứu. Nhìn vào mác ĐBQH, nhìn vào khu đất đang ngổn ngang như chuẩn bị được thi công và sơ đồ dự án, các nhà đầu tư không ngần ngại đem tiền để mua cho mình một căn hộ hoặc một căn biệt thự.

 


Bà Châu Thị Thu Nga khi còn là ĐBQH

 

Số tiền thu được của khách hàng, bà Nga ngang nhiên chỉ đạo nhân viên lấy 149 tỷ đồng ra ngân hàng rồi gửi vào tài khoản công ty với nội dung là “Châu Thị Thu Nga nộp tiền góp vốn cổ đông” nhằm tăng vốn điều lệ của Công ty. Như vậy, tiền góp vốn mua căn hộ của khách hàng đã được bà Nga lấy để góp vốn khi Công ty tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, bà Nga còn mang hơn 80 tỷ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân như dùng hơn 3,4 tỷ đồng mua căn hộ ở Chung cư 2A Khu đô thị mới Nghĩa Đô đứng tên chồng; chi 6,2 tỷ đồng mua cổ phần tại CTCP Đầu tư bất động sản Á Châu và chi hơn 7,7 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này.

Chỉ có 85 tỷ đồng là được chi thực hiện một số hạng mục tại Dự án B5 Cầu Diễn như đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, lập quy hoạch tổng thể mặt bằng, thi công cọc nhồi đại trà…

Ngoài ra, bà Nga còn chỉ đạo chi hàng tỷ đồng cho các khoản đầu tư vào công ty khác như Tổng  Công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam, CTCP Vận tải và Thương mại Liên Việt, cho cá nhân vay.

Bà Nga còn mạnh tay chi tới 8,2 tỷ đồng để đầu tư phim “Trái tim kiêu hãnh” hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam. Sau đó, Công ty bán bản quyền khai thác được 6,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Housing Group còn chi 430 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim “Ảo vọng”. Chi 260 triệu đồng hợp tác với Công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài “Khôn ngoan không lại với giời”.

 


Bà Nga cho nhân viên vẽ mô hình chung cư B5 Cầu Diễn rồi cho dựng trước khu đất để "dụ" khách hàng

 

Bên cạnh đó, bà Nga còn sử dụng khoảng 25 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án khác của Công ty như chi 2,1 tỷ đồng đầu tư giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm chiếu phim tại 349 Minh Khai, Hà Nội nhưng Công ty chưa phải là chủ đầu tư của dự án.

Dự án Khu dịch vụ khách sạn Quất Lâm, Nam Định cũng được nhận 5,8 tỷ đồng. Chi hơn 1 tỷ đồng cho Dự án B4B Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Dự án này đã thanh lý hợp đồng và Công ty phải chịu lỗ.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra làm rõ, có hơn 219 tỷ đồng đã được chi có chứng từ, còn hơn 157 tỷ đồng còn lại đã được sử dụng nhưng không có chứng từ.

Theo lời khai của bà Nga, số tiền 157 tỷ đồng này được dùng để “bôi trơn” dự án và chi cho nguyên Tổng Giám đốc (đã chết) 54 tỷ đồng, chi nguyên Phó Tổng giám đốc 12 tỷ đồng để giải quyết thủ tục đầu tư dự án thuận lợi.

Bà Nga còn khai đã chi 30 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Tuẫn (bị can trong vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ trong việc huy động vốn Dự án B5 Cầu Diễn). Chi 6 tỷ đồng để điều chỉnh quy hoạch khu đất B5. Đáng chú ý, bà Nga thừa nhận đã chuyển 4 tỷ đồng cho con gái đang du học tại Mỹ để chi trả chi phí học tập và sinh hoạt.

Tuy nhiên, các cá nhân mà bà Nga khai đã đưa tiền cho họ họ đều phủ nhận và khẳng định không nhận bất cứ khoản tiền nào từ bà Nga.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSNDTC đề nghị truy tố bị can Châu Thị Thu Nga, 51 tuổi (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group) và 6 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

theo Công lý

Từ khóa: