Sự kiện hot
11 năm trước

Hơn 7 vạn hộ dân bị cúp nước

Đường ống nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục bị vỡ trưa 23/3, khiến hơn 70 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Điều đáng nói, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh nước sạch (Viwaco) thừa nhận,

Đường ống nước sạch từ sông Đà về Hà Nội lại tiếp tục bị vỡ trưa 23/3, khiến hơn 70 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Điều đáng nói, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh nước sạch (Viwaco) thừa nhận, đây là sự cố khó tránh và đường ống dẫn nước này có thể vẫn còn bị vỡ.


Hiện trường vụ vỡ đường cấp nước sông Đà. Ảnh: Nguyễn Tú.

Trưa 23/3, đường ống nước sạch đường kính 1,6m từ sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội lại bị vỡ. Hơn 70 nghìn dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Thanh Trì, Từ Liêm bị ảnh hưởng. Địa điểm xảy ra sự cố cách ngã ba Hòa Lạc hướng về Hà Nội khoảng 1km. Đoạn ống bị vỡ dài khoảng 2m, nằm sâu dưới lòng đất.

Ngay sau khi phát hiện áp lực đường ống nước bất ngờ bị giảm, Viwaco-đơn vị kinh doanh nước sạch Sông Đà đã cho đóng van cấp nước về Hà Nội nên thiệt hại không nhiều. Việc phát hiện kịp thời cũng giúp đại lộ Thăng Long không bị nước phá hỏng.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Viwaco cho biết: “Để khắc phục tình trạng thiếu nước cho các hộ dân, công ty đã trực tiếp liên hệ với Công ty nước sạch Hà Nội cấp nước hỗ trợ qua 3 điểm giao lưu ở khu vực gần siêu thị BigC, khu đô thị Linh Đàm, trên đường Hồ Tùng Mậu. Một số trạm bơm hiện có cũng được khởi động lại. Ngoài ra, một số gia đình cũng được cấp nước sạch bằng xe téc”.

Về nguyên nhân dẫn đến sự cố đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội, ông Việt cho biết là: Tác động của việc sụt lún đại lộ Thăng Long và áp lực nước rất mạnh trong lòng đường ống.

 “Đường ống nước dài như vậy (gần 50km) thì sự cố rất khó tránh khỏi. Tương lai vẫn có thể bị vỡ. Hiện nay, chúng tôi đã lập đội phản ứng nhanh để khắc phục sự cố bất ngờ 

GĐ Viwaco Nguyễn Anh Việt

“Đường ống nước dài như vậy (gần 50km) thì sự cố rất khó tránh khỏi. Tương lai vẫn có thể bị vỡ. Hiện nay, chúng tôi đã lập đội phản ứng nhanh để khắc phục sự cố bất ngờ. Hiện nay, công ty này đã huy động hàng chục công nhân và phương tiện kỹ thuật đến hiện trường để khắc phục sự cố. Cố gắng từ đêm nay hoặc sáng 25/3, chúng tôi sẽ khắc phục được sự cố cấp nước lại cho các hộ dân”, ông Việt nói.

Đây là lần thứ hai hàng chục nghìn hộ dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy và huyện Thanh Trì, Từ Liêm bị mất nước do sự cố vỡ đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 2/2012, đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội đoạn qua thôn Yên Lũng, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) cũng bị vỡ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng 40 nghìn hộ dân.

Nguyên nhân cũng được lãnh đạo công ty này cho biết đó là sụt lún đại lộ Thăng Long và áp lực nước trong ống. Phải mất 5 ngày sự cố này mới được khắc phục.

Sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước lần trước, Viwaco cho biết, sẽ xây dựng ngay bể chứa nước dự phòng có thể cấp nước cho các hộ dân trong vòng một tuần.

Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn bị “treo” trên giấy. Chính vì vậy, sự cố vỡ nước lần hai này đã khiến hơn 70 nghìn hộ dân tiếp tục không có và thiếu nước sạch. Lý do bể chứa nước chưa được xây dựng, ông Việt cho biết, đó là chưa có sự thống nhất giữa các bên.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ từ nguồn vốn, thiết kế đến máy móc sẵn sàng cho việc xây dựng hai bể chứa khoảng 60 nghìn m3. Thời gian xây dựng cũng chỉ 6 tháng là xong nhưng một số chi tiết vẫn chưa có sự thống nhất giữa các bên nên không thể thi công.

Chúng tôi cũng đã thống nhất việc xây dựng đường ống nước thứ hai từ Hòa Bình về Hà Nội để cấp nước trong những trường hợp một đường ống bị vỡ”, ông Việt cho hay. Hiện trên địa bàn Hà Nội có 4 công ty cùng tham gia quản lý, vận hành hệ thống cấp nước cho dân gồm Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Viwaco, Công ty Nước sạch Hà Đông và Công ty cấp nước Sơn Tây. Mỗi công ty đều khoanh vùng quản lý, cấp nước một khu vực nhưng không có phương án hỗ trợ nhau về nguồn cấp nước.

Hai ngày qua, nhiều khu dân cư ở quận Đống Đa cũng không có nước sạch để sử dụng, hoặc bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nhiều hộ dân sống tại khu nhà cao tầng ở đường Nguyễn Chí Thanh chỉ hứng được đủ nước đánh răng, nấu ăn, không có nước tắm…

PV

Nguyễn Tú
theo TPO

Từ khóa: