Sự kiện hot
12 năm trước

Hỗn loạn đón khách du lịch Trung Quốc

Mỗi năm Quảng Ninh đón khoảng 90 nghìn khách đường bộ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái nhưng các công ty lữ hành Việt Nam "mải" cạnh tranh, phá giá và để các đối tác ép giá. Bởi vậy, một thị trường vốn tiềm năng lại trở thành hỗn loạn.

Mỗi năm Quảng Ninh đón khoảng 90 nghìn khách đường bộ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái nhưng các công ty lữ hành Việt Nam "mải" cạnh tranh, phá giá và để các đối tác ép giá. Bởi vậy, một thị trường vốn tiềm năng lại trở thành hỗn loạn.

Nửa năm thất thu 50 tỉ đồng

Chiều 7.8, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch Việt Nam có buổi làm việc với các ban, ngành liên quan cùng các công ty chuyên đón khách đường bộ Trung Quốc, nhằm tìm giải pháp tháo gỡ cho thực trạng tồn tại đã quá lâu ở mảnh đất du lịch này.

Thật khó tin nổi, mỗi tour du lịch quốc tế 4 ngày 3 đêm tại Hạ Long và các điểm lân cận dành cho khách đường bộ TQ, các công ty lữ hành trong nước chỉ thu trung bình khoảng 250 NDT/khách, tương đương 815.000 đồng. Với mức giá trên, có lẽ cũng không đủ cho khách Việt đi du lịch ngay trong địa phương của mình. Đây là "kết quả" của một quá trình dài các công ty lữ hành đua nhau đại hạ giá để nhận khách từ các đối tác TQ.  

Theo CLB lữ hành Móng Cái - tổ chức của 28 công ty du lịch tham gia đưa đón khách đường bộ TQ: Hiện nay, hầu hết các công ty đều thu của khách ở mức thấp hơn mức giá sàn khoảng 50%. Theo tính toán của CLB này, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, với hơn 60.000 lượt khách đường bộ TQ đến Quảng Ninh qua cửa khẩu Móng Cái, tổng thiệt hại do đua nhau phá giá tour lên tới 50 tỉ đồng. 

Khách Trung Quốc đến Đà Nẵng qua đường hàng không (ảnh minh họa)

Biết bị các đối tác TQ ép giá, nhưng không công ty nào dám tăng giá vì sợ các đối tác sẽ chuyển khách cho các công ty khác. Cuộc đua hạ giá không chỉ diễn ra giữa các công ty nằm trong CLB với các công ty bên ngoài, mà còn ngay chính giữa các thành viên trong CLB. Vì quyền lợi trước mắt, một số công ty âm thầm phá vỡ cam kết khi gia nhập CLB.

Ngắm Hạ Long, uống nước lã

Tại cuộc họp ngày 7/8, bà Nguyễn Thị Minh Thu - GĐ Công ty TNHH Mê Kông - vẫn còn chua xót khi nhắc lại lời phàn nàn của một du khách TQ trong lần gặp ở Bắc Kinh mới đây: "Họ hỏi tôi rằng, sao Hạ Long đẹp thế mà lại chỉ cho chúng tôi uống nước lã? Họ có biết đâu rằng, số tiền họ đóng thực đã bị chính các công ty TQ ăn bớt, nên số tiền chuyển cho các công ty bên Việt Nam chỉ còn có vậy".    

Theo các doanh nghiệp, với mức thu 815.000 đồng/khách cho hành trình 4 ngày 3 đêm, chắc chắn sẽ lỗ chứ chưa nói đến việc đóng thuế. Để bù lỗ, nhiều công ty phía Việt Nam phải cắt bớt hoặc chọn các dịch vụ thấp so với cam kết, hoặc ép các nhà hàng, khách sạn phải giảm giá, nếu không sẽ không đưa khách đến.

Hình ảnh du khách TQ bị nhồi nhét trên xe ôtô để tiết kiệm chi phí đôi khi vẫn có thể bắt gặp ở TP.Hạ Long. Suất ăn chính của mỗi khách cũng bị giảm tới mức tối đa, từ 45.000 đồng đến 50.000 đồng/suất - tương đương với suất cơm bụi ở thành phố du lịch đắt đỏ này. "Để bù lỗ, khách sạn từ có sao như cam kết bị hạ xuống không sao, thậm chí phải kê thêm giường cho du khách cũng không còn là chuyện lạ nữa" - GĐ một công ty lữ hành quốc tế tại Hạ Long - cho biết.

Không chỉ ăn bớt tiền của du khách ngay tại TQ, các đối tác TQ còn đưa cả nhân viên sang Việt Nam để tiếp tục chặt chém. "Một số hướng dẫn viên TQ còn tổ chức bán hàng lưu niệm ngay trên xe. Một số còn câu kết bắt ép khách phải vào các cửa hàng lưu niệm của chính người TQ ở Móng Cái để mua hàng với giá gấp ít nhất 10 lần giá trị thực và lừa dối khách hàng đó là cửa hàng miễn thuế của Việt Nam" - Chủ tịch CLB lữ hành Móng Cái Nguyễn Thế Huệ bức xúc.

Theo bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - trước mắt, ngoài việc củng cố lại sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, như: Du lịch, công an, biên phòng, hải quan, thuế..., Quảng Ninh đề nghị cho tỉnh có thẩm quyền cấp phép cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. "Nếu có thẩm quyền này, chúng tôi khẳng định sẽ lập lại được trật tự".

Theo Lao động

Từ khóa: