Sự kiện hot
10 năm trước

Hốt bạc nhờ trời nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm đang khiến người dân Hà Nội khó chịu. Cuộc sống của nhiều hộ gia đình gần như bị đảo lộn vì quần áo, chăn màn giặt cả tuần không khô, nhà mốc ẩm xuất hiện… Tuy nhiên, giới tiểu thương bán máy sấy, hút ẩm, giặt là lại vào mùa “hốt” bạc.


Các mặt hàng máy hút ẩm, máy sấy quần áo tại các cửa hàng điện máy đang hút hàng bởi thời tiết ẩm ướt.  Ảnh: P.V

Máy hút ẩm, máy sấy cháy hàng

Dạo qua các cửa hàng và siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội, không khó để nhận ra các mặt hàng “ăn theo” ngày nồm đang vào mùa bội thu. Bán chạy nhất phải kể đến các loại máy hút ẩm, máy sấy quần áo, máy lọc không khí. Chị Phùng Thị Lựu (chủ cửa hàng điện máy số 255C, Cầu Giấy) cho biết: “Từ khi thời tiết nồm, ẩm ướt, các mặt hàng máy hút ẩm, máy sấy quần áo của cửa hàng tôi bán chạy gấp 2 – 3 lần ngày thường. Nhiều loại không đủ hàng để bán, phải nhập thêm. Hàng khan nên giá có tăng hơn bình thường một chút”. Theo lời chủ cửa hàng này, giá cả mặt hàng máy hút ẩm giao động từ 3 - 10 triệu đồng, tùy dung tích và thương thiệu từng máy. Các loại máy, tủ sấy quần áo bình dân có giá từ 1 - 3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thế Nam (quận Ba Đình, Hà Nội) đang tìm mua máy hút ẩm tại cửa hàng điện máy Hùng Sơn (số 267-271, Cầu Giấy) cho biết đã đi qua nhiều cửa hàng và giá cả cũng không khác biệt lắm, loại rẻ nhất cũng phải hơn 3 triệu đồng. Anh nói thêm: “Nhà tôi khá rộng nên phải tìm mua loại máy nào có dung tích lớn thì mới đủ. Ít nhất cũng phải loại 16 lít trở lên. Trời nồm ẩm như thế này mà không sớm xử lý thì đồ điện hỏng hết. Năm ngoái vừa chủ quan, vừa tiếc tiền nên đi tong mấy cái ti vi”. Anh Nam đã tìm hiểu khá kỹ càng nên cho hay, loại máy có dung tích trung bình 12 lít thì vừa với không gian khoảng 20m2, tương tự loại 16 lít sẽ vừa với căn phòng khoảng 30m2.

Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, các siêu thị điện máy lớn như Topcare, Pico cũng đang trong tình trạng thiếu hàng các loại máy hút ẩm, máy sấy, máy lọc không khí… khi nhu cầu của người dân trong thời gian này rất lớn. Tại siêu thị điện máy Topcare (số 335 Cầu Giấy), chị Trang - nhân viên bán hàng cho biết: “Hiện giờ nhiều loại máy hút ẩm của siêu thị đang hết hàng do lượng mua lớn trong thời gian vừa qua. Các dòng máy còn lại chủ yếu là của các hãng Shin-il, Electrolux, giá từ 3 - 9 triệu đồng”.

Chị Trần Thanh Mai (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) nói rằng chị đang tìm mua một chiếc máy lọc không khí khi đến siêu thị điện máy Pico (số 173 Xuân Thủy, Cầu Giấy): “Mấy hôm nay trời nồm khiến nhà tôi bắt đầu sinh ra nấm mốc. Tôi lại đang có cháu nhỏ, sức đề kháng kém nên sợ cháu sẽ mắc bệnh về đường hô hấp. Mua máy lọc không khí là một giải pháp tốt”. Theo khảo sát của chúng tôi, những chiếc máy lọc không khí chính hãng đang được bày bán tại siêu thị Pico có giá cả giao động từ 4 đến hơn 10 triệu đồng, nhưng vẫn được nhiều người đặt mua trong những ngày qua.

Dịch vụ giặt là bội thu

Không chỉ các mặt hàng máy hút ẩm, lọc không khí bán chạy, trong những ngày mưa nồm vừa qua, dịch vụ giặt là cũng trở nên đắt khách hơn lúc nào hết. Hơn nửa tháng qua, cả Hà Nội chìm trong mưa phùn, độ ẩm không khí cao khiến cho quần áo giặt cả tuần cũng không ngót nước. Chị Phùng Thị Hương (Đông Anh) than thở: “Nhà có hai cháu nhỏ, mỗi ngày thay vài ba bộ quần áo. Mặc dù đồ đã được vắt kiệt nước nhưng treo ngoài hiên cả tuần không khô. Mấy ngày vừa rồi, sau giờ làm, vợ chồng tôi lại dành cả tối để hong đồ cho con. Tuy nhiên, sấy đồ bằng đèn tỏa nhiệt rất nguy hiểm, chỉ cần sểnh ra cái là con mò tới. Hơn nữa, sấy được vài ngày, chồng nản, vợ bận nên chúng tôi đành chọn các cửa hàng giặt là. Trước lúc đi làm “ném” vào quán, chiều về lấy đồ khô. Tuy có tốn chút ít nhưng tiện”.

Chưa có điều kiện để sắm máy giặt hay thiết bị sấy, sưởi… phần lớn các sinh viên đều kêu trời vì hết quần áo mặc. “Quần áo giặt cả chục ngày không ngót nước nên chúng em đành phải bấm bụng đi giặt là ở tiệm. Ngày nào cả phòng em cũng đều “hóng” chương trình dự báo thời tiết, “lập đàn” cầu nắng để đỡ tốn tiền cho dịch vụ “xa xỉ” này” - Lan, sinh viên Trường ĐH Nông nghiệp than thở.

Khách “méo mặt” còn chủ cửa hàng thì hăm hở ra mặt. Đó là nghịch cảnh đang diễn ra tại các tiệm giặt là công cộng. “Cứ mưa dài dài thì anh em chúng tôi mới “ấm” được” là tâm sự rất thật của một chủ tiệm giặt là tại Hà Nội. Anh Trần Minh Việt, chủ cửa hàng Happy Laundry (số 420, Cầu Giấy) cho biết hơn một tuần qua, lượng khách đến với cửa hàng anh đã tăng từ 50-70%. “Ngày thường, cửa hàng chủ yếu giặt chăn và áo khoác. Nhưng mấy ngày mưa và ẩm ướt vừa qua, khách mang đến cửa hàng tôi để giặt và sấy quần áo đủ chủng loại”, anh Việt nói.

Chị Phạm Thị Hạnh, chủ cửa hàng giặt là số 127 Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy) cho biết, cửa hàng của chị chủ yếu là khách quen đến giặt, những ngày qua lượng khách đến có tăng. Giá giặt ướt là 5.000 đồng/kg, giặt khô là 10.000 đồng/kg. Còn chăn và áo khoác dày thì cửa hàng tính theo chiếc. Chị Nguyễn Thị Thu (Quan Hoa, Cầu Giấy) tất tả mang đống quần áo bẩn đến cửa hàng. Chị là khách quen của cửa hàng đã lâu. Chị Thu cho biết: “Nhà tôi có máy giặt nhưng lại không có máy sấy quần áo, mua thì lại tốn kém. Mấy ngày qua trời nồm quá, quần áo giặt xong phơi không khô được nên tôi mang ra cửa hàng giặt và sấy luôn. Vừa tiện lại không mấy tốn kém”.

Nam Hưng
theo GĐ&XH

Từ khóa: