Sự kiện hot
10 năm trước

Hốt hàng chục ngàn USD từ cây “vàng” dịp Tết

Người dân huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang háo hức chờ Tết, cái thời khắc thiêng liêng ấy đem lại cho họ hàng chục ngàn USD, tương đương từ 400-500 triệu đồng nhờ vườn “vàng” trồng cây Phật thủ.


Quả Phật thủ mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền.

Phật thủ gần như là thứ quả không thể thiếu trong mâm cúng ngày xuân của người dân Việt tại nhiều vùng miền. Phật thủ là loài cây gỗ nhỏ, lá dày tròn đầu, hình bầu dục và hơi có khía ở vành lá. Cành có gai ngắn cứng nhọn. Khi còn non lá có màu phơn phớt tím, sau đó đổi thành màu xanh mướt như lá mẫu đơn. Hoa Phật thủ màu trắng, mỗi năm ra hoa từ 2 đến 3 lần.

Phật thủ chính là một trong năm loại trái cây thường được dùng để trưng bày trên mâm ngủ quả trên bàn thờ gia tiên trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Theo quan niệm của người Việt Nam, quả Phật thủ đã quý thì cây Phật thủ có trái chín vàng ngày tết sẽ càng được quý trọng hơn với ý nghĩa mang lộc đầu xuân.

Nắm bắt được thị hiếu của người dân trong dịp Tết cổ truyền, người dân xã Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đã chuyển đổi từ việc trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày sang trồng cây Phật thủ phục vụ lễ Tết. Người dân Yên Sở quan niệm rằng những trái phật thủ nhiều ngón tay tượng trưng cho con đàn cháu đống, phát tài phát lộc, nếu ai sở hữu được những trái phật thủ đó sẽ gặp nhiều may mắn trong suốt cả năm.


Mỗi cây Phật thủ nhỏ được rao bán từ 2-4 triệu đồng.

Theo người dân xã này, Phật thủ sau khi ra quả sẽ được họ bán theo cây với giá từ 5-15 triệu đồng, nhiều hộ bán cả vườn cho thương lái thu về một khoản kha khá từ 400-500 triệu đồng tùy chất lượng cây, quả, mức này tương đương hàng chục ngàn USD.

Để “tiếp thị” món quà độc này, nhiều hộ dân đã tính tới chuyện đầu tư thành lập các trang web với nội dung quảng bá, thậm chí bán hàng qua mạng. Tại thị trường Hà Nội, dịch vụ bán hàng online đã xem Phật thủ là mặt hàng chủ lực trong dịp Tết Nguyên đán. Trang quatetdoc niêm yết mức giá quả Phật thủ từ 100.000- 1.000.000 đồng/quả. Tại đây còn bán nguyên cây Phật thủ và mức giá cũng nằm ở ngưỡng từ 2-4 triệu đồng/cây tùy số quả, chất lượng quả, dáng cây.

Một nhân viên bán Phật thủ qua mạng cho biết, dịp Tết họ có thể giao cho khách hàng hàng trăm cây Phật thủ loại nhỏ, thu về cả tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đầu vào cũng “đút túi” hàng trăm triệu đồng.

Minh Anh
theo GĐ&XH

Từ khóa: