Sự kiện hot
12 năm trước

HSBC có thể bị phạt 1 tỷ USD vì liên quan đến rửa tiền

HSBC sắp chính thức nhận lỗi trước các nhà lập pháp Mỹ vì đã không kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh tài chính, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng. Với sai phạm của mình HSBC có khả năng sẽ phải đối mặt với mức phạt 1 tỷ USD.

HSBC sắp chính thức nhận lỗi trước các nhà lập pháp Mỹ vì đã không kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh tài chính, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng. Với sai phạm của mình HSBC có khả năng sẽ phải đối mặt với mức phạt 1 tỷ USD.

Trong một thông báo nội bộ trước khi đối mặt với phiên tòa tại Mỹ vào ngày 17/7 tới, Giám đốc điều hành điều hành tập đoàn tài chính Anh HSBC Stuart - Gulliver viết: "Lẽ ra trong giai đoạn 2004-2010, chúng ta nên kiểm soát tốt hơn và hiệu quả hơn công tác chống hành vi rửa tiền. Nhưng chúng ta đã làm không tốt việc đối phó với hành động phạm pháp này. Và chúng ta có trách nhiệm phải giải quyết và khắc phục sai sót đó."

Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi Giám đốc điều hành ngân hàng Barclays của Anh bị buộc từ chức sau vụ bê bối liên quan đến hành động thao túng lãi suất cho vay.

Cả Diamond và Marcus Agius - vị Chủ tịch sắp thôi việc của Barclay đều đã chính thức xin lỗi về vụ việc mà họ liên quan.

Ông Gulliver cảnh báo rằng, trong vài tháng tới, các nhà chức trách Mỹ sẽ tiếp
tục vào cuộc điều tra HSBC. 

Tại báo cáo hàng năm năm 2011, HSBC cho biết, số tiền phạt liên quan đến hoạt động rửa tiền có thể là “khá lớn”. Và đã có những ước tính của các chuyên gia cho rằng, con số đó sẽ lớn hơn 619 triệu USD - số tiền mà ING - một ngân hàng Hà Lan đã đồng ý chi để giải quyết cáo buộc họ vi phạm luật trừng phạt của Mỹ khi giúp các công ty Iran và Cuba chuyển hàng tỷ USD vào hệ thống tài chính Mỹ.

Một số chuyên gia ước tính mức phạt sẽ lên tới con số 1 tỷ USD.

Phiên tòa xét xử đầu tiên sẽ diễn ra vào tuần với với sự tham gia của ông Irene Dorner, Giám đốc điều hành HSBC khu vực Bắc Mỹ và ít nhất một nhà điều hành cấp cao khác. Trước đó HSBC đã bị nhắc nhở tiến hành cải cách doanh nghiệp.

Theo dự báo, HSBC sẽ cung cấp chi tiết về những bước tiến tích cực trong việc quản lý rủi ro cũng như tuân thủ quy định pháp luật.

Trong thông báo, ông Gulliver cho biết, ngân hàng đã tăng gấp đôi khoản tiền chi cho việc tuân thủ mệnh lệnh của các nhà chức trách (từ 200 triệu USD năm 2010 lên 400 triệu USD), đồng thời tái cầu trúc hoạt động của các chi nhánh quốc tế để điều hành tốt hơn.

Cuộc điều tra hoạt động rửa tiền này là một trong những rắc rối pháp lý của tập đoàn tài chính khổng lồ HSBC kể từ khủng hoảng tài chính.

Họ đã gặp nhiều vận đen ngay sau khi mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ do phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn của thị trường tài chính trong cơn khủng hoảng.

Theo Vietnamnet

Từ khóa: