Sự kiện hot
8 năm trước

Hủy án vụ con dâu giết mẹ chồng bằng búa đinh rồi giấu xác

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm tại trụ sở TAND tỉnh Cao Bằng về vụ án giết người đối với bị cáo Hoàng Thị Vấn (SN 1969, trú tại tổ 3, phường Đề Thám, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Vụ án đã xảy ra cách đây 4 năm, dù qua nhiều phiên tòa xét xử nhưng đều bị cấp phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra lại.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Cao Bằng, khoảng 6h ngày 5/2/2012, Hoàng Thị Vấn ngủ dậy đi từ tầng 2 xuống nhà tạm phía sau tầng 1 để rửa bát thì gặp mẹ chồng là bà Triệu Thị Tiền, đứng ở sân nhà tạm. Sau khi Vấn rửa bát xong thì đứng nói chuyện với mẹ chồng và xảy ra mâu thuẫn vì chuyện sinh con.

Lúc này, bà Tiền đã dùng tay tát vào trúng miệng Vấn. Bực tức, Vấn đã dùng búa đinh đánh nhiều nhát vào trán, thái dương bà Tiền khiến mẹ chồng chết tại chỗ. Sau khi mẹ chồng đã chết, Vấn dùng khăn thấm nước lau máu trên sàn. Vấn kéo xác mẹ chồng vào trong nhà, giấu vào khu để đồ cũ, lấy áo mưa phủ lên thi thể. Để đánh lạc hướng điều tra, Vấn đã tự gây thương tích cho mình bằng cách dùng dao rạch lên đầu.

Sau quá trình điều tra, truy tố, trong các ngày 28/12/2012 và 2/1/2013, TAND tỉnh Cao Bằng đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên phạt Hoàng Thị Vấn mức án Chung thân. Tuy nhiên, trong phiên tòa Hoàng Thị Vấn liên tục chối tội và sau đó kháng cáo.

 


Bị cáo Hoàng Thị Vấn tại phiên sơ thẩm

 

Ngày 23/4/2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao (nay là TAND cấp cao) tại Hà Nội xét xử phúc thẩm nhận thấy vụ án có nhiều chi tiết chưa được làm rõ nên tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cao Bằng, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Cao Bằng để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Sau quá trình điều tra lại vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Cao Bằng xác định bản chất vụ án không thay đổi và chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Hoàng Thị Vấn về tội giết người. 

Ngày 16 và 17/9/2014, TAND tỉnh Cao Bằng xét xử lại vụ án theo trình tự sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Vấn mức án tù chung thân về tội giết người. Bị cáo Hoàng Thị Vấn và những người đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục kháng cáo.

Vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, phía đại điện hợp pháp của bị hại giữ nguyên kháng cáo và cho rằng Hoàng Thị Vấn không có tội, những lời khai của bị cáo là bị bức cung. Các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị Tòa tuyên vô tội, đình chỉ vụ án, thả tự do cho bị cáo.

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đề nghị Tòa hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Sau quá trình xét hỏi, HĐXX phúc thẩm nhận định, quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm còn một số tình tiết chưa được làm sáng tỏ, nhất là về nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo là những căn cứ quan trọng cho việc xác định sự thật khách quan của vụ án và việc quyết định mức hình phạt.

HĐXX đã tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 39 ngày 17/9/2014 của TAND tỉnh Cao Bằng; giao hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Cao Bằng để giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật; tiếp tục tạm giam bị cáo cho đến khi Viện KSND tỉnh Cao Bằng thụ lý lại vụ án.

Từ Huy
theo Công lý

Từ khóa: