Sự kiện hot
6 năm trước

Iona - 'Thiên đường' gọi tên!

Iona là một hòn đảo nhỏ yên tĩnh, với diện tích chỉ 6 cây số chiều dài và 2 cây số bề rộng. Tuy nhiên, sự đóng góp của Iona vào lịch sử Scotland trên thực tế không hề nhỏ.

Hòn đảo này được biết đến như chiếc nôi của Cơ đốc giáo ở Scotland. Về cảnh quan, Iona rất đẹp với bãi biển cát trắng, nhiều động vật hoang dã sinh sống, tầng thực vật phong phú và một bầu không khí hòa bình dễ chịu.

(Ảnh: Sunil Singh / Flickr)

Vị trí

Cách hai dặm ngoài khơi đảo Mull, Iona nằm ngoài bán đảo Ardnamurchan ở bờ biển phía tây Scotland, đón gió Đại Tây Dương. Vì có diện tích nhỏ nên khu định cư chính Baile Mòr trên đảo thường được gọi là Làng, dân số chưa tới 200 người. Thế nhưng mỗi năm Iona đón trung bình trên 100.000 du khách ghé thăm, có những năm vượt trội lên tới 130.000 du khách - Con số đủ để thấy sức hút của hòn đảo kỳ bí này.

Đây là bãi biển Iona (Ảnh: Andrew Bowden / Flickr)

Lịch sử

Con người đã sống trên đảo Iona từ rất lâu. Điểm cao nhất trên hòn đảo này chỉ dài 101 mét và được bao phủ bởi phần còn lại của đồi Iron Age.

Tu viện trên đảo. (Ảnh: Magnus Hagdorn / Flickr)

Sau khi bị lưu đày từ xứ sở Ailen, Columba và mười hai tín đồ đã thành lập tu viện đầu tiên trên đảo và bắt đầu quá trình chuyển đổi các bức ảnh Picts of Scotland sang đạo Cơ đốc, tiếp đó là các bộ lạc Anglo-Saxon tiếng Anh ở phía bắc. Iona dần dần trở nên nổi tiếng như là một trung tâm học tập và truyền bá Kitô giáo.

Trải qua nhiều thăng trầm tồn tại và phát triển, ngày nay Iona là một trong những hòn đảo hút khách du lịch nhất ở châu Âu. Nhiều người tìm đến đây vì lý do tôn giáo, một hình thức du lịch tâm linh. Cũng có nhiều người mê Iona vì cảnh quan xinh đẹp, sự yên bình và nhịp sống chậm.

Ảnh: Brian Gratwicke / Flickr

Thiên nhiên

Iona rất giàu tài nguyên, cả trên đất liền lẫn xung quanh bờ biển. Những triền hoa dại tạo nên cảnh sắc ngoạn mục cho hòn đảo, đặc biệt là vào mùa hè. Cũng không khó để hiểu vì sao những người yêu thiên nhiên lại đổ xô đến Iona; ở đây họ có thể đến gần với thế giới động vật gồm nhiều loài khác nhau, nào ngựa, dê, nào chim, nào cá... Được sống trong bầu không khí khoáng đạt, trong lành, quay hướng này thấy biển xanh, nhìn hướng kia thấy hoa nở bạt ngàn.

Cảnh sắc thanh bình ở Iona (Ảnh: Brian Gratwicke / Flickr)

Một số hoạt động trên đảo

Iona có một sân golf miễn phí, nhiều bãi biển đẹp để bạn có thể đi dạo ngắm bình minh, những mỏm đá thú vị cho việc chụp ảnh và một số nhà hàng ngoài trời phục vụ bữa ăn hấp dẫn.

Bãi biển Iona là nơi thú vị để đi dạo, chụp ảnh (Ảnh: Brian Gratwicke / Flickr)

Có rất ít xe cộ trên đảo và phần lớn trong số đó là xe đạp. Bạn cũng có thể thuê xe chạy vòng vòng ngắm cảnh, hoặc coi như một hình thức thể dục trong những ngày du lịch ở Iona.

Nhịp sống ở Iona là chậm! Điều này làm tăng sức hút cho đảo, giúp những người đã mệt mỏi với guồng quay cuộc sống thành thị tìm thấy sự thư thái cần thiết cho tâm hồn. Người yêu thiên nhiên, người chọn sống giản dị không nên bỏ lỡ Iona trong "top list" những điểm nên đến trong đời.

Thanh Thủy
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: