Sự kiện hot
6 năm trước

Jack Ma không thích rủ bạn bè làm đối tác khởi nghiệp

Jack Ma cho rằng rất nhiều người xung quanh chúng ta chỉ có thể làm bạn, chứ không thể làm đối tác trong kinh doanh. Vì thế, ông chọn cách biến những đối tác kinh doanh thành bạn.

Mở đầu buổi giao lưu với 3.000 sinh viên tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia hôm 6/11, Jack Ma nhắn nhủ các bạn trẻ chuẩn bị sẵn sàng để khởi nghiệp trong 10 năm tiếp theo. Ông dự đoán 30 năm tới đây sẽ là khoảng thời gian quan trọng với nhân loại và kêu gọi các chính phủ hãy lưu tâm đến 30 năm tiếp theo, nhưng người trẻ dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 nhân viên. Vì ở thế kỷ trước đến thế kỷ này, họ đã thành công. Và đến thế kỷ tới họ sẽ thành công.

"Bạn không cần tìm người tốt nhất, nhưng phải tìm đúng người để phát triển, bồi dưỡng họ. Để làm kinh doanh, điều quan trọng nhất không phải là tiền, mà là những người chia sẻ ý tưởng đó cùng bạn. Không ai tự thành công được, kẻ độc hành khó tiến xa", ông nói.

Người sáng lập Alibaba tin rằng, Internet và thương mại điện tử sẽ là tương lai của kinh doanh. Ông khuyên bạn trẻ khởi nghiệp cần chọn đúng người, đúng thời gian và chuẩn bị sẵn sang cho 10 năm tiếp theo, tin vào tương lai. Không có doanh nghiệp làm hôm nay mà ngày mai hay năm sau sẽ thành công.

"Các bạn cũng cần nhớ một điều những người thành công như Warren Buffet, Steve Jobs đều không bao giờ kêu ca. Nếu kêu ca bạn sẽ không bao giờ có cơ hội đâu. Khi người khác than phiền, đó là cơ hội của các bạn",ông nhắn nhủ.

Jack Ma xin việc thất bại hơn 30 lần, song ông vẫn không ngừng tin tưởng vào bản thân, chấp nhận những thử thách mới, quyết chí dựng nên "đế chế" Alibaba.

Doanh nhân người Trung Quốc kể rằng, khi mới thành lập Alibaba, ông luôn tìm các đối tác "có cùng tầm nhìn".

"Chúng ta tìm đối tác không phải để hy vọng kiếm rất nhiều tiền, mà vì nỗ lực cùng biến những điều mong muốn xảy ra. Họ có thể không giỏi nhất, mà là người có thể hỗ trợ và hiểu bạn. Chúng tôi từng tranh cãi nhiều nhưng không bao giờ ngăn cản tầm nhìn của nhau. Chúng tôi luôn có đích đến chung", tỷ phú Jack Ma nói.

"Khi tìm kiếm đối tác, cố gắng đừng mời bạn bè vào công ty. Phần lớn mọi người trên thế giới thường có xu hướng mời bạn bè, nhưng bạn bè thân thường khó trở thành đối tác tốt", ông bộc bạch.

Ông cho biết thêm, những đối tác tốt là những người phải mất thời gian mới hiểu được, nếu thất bại sẽ cùng đứng lên, không ai muốn người còn lại thất bại.

Dẫn lịch sử của Alibaba, ông cho biết, trong 18 năm qua tồn tại, không phải không có vấn đề lớn đến mức phải nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhất. Tuy nhiên, luôn luôn có giải pháp, luôn luôn có con đường cho mọi vấn đề, "tôi khuyên bạn hãy tìm ra nó cùng với những người đồng sự của mình", ông nói.

Một sinh viên hỏi: "Ông tham vấn ý kiến của ai khi gặp khó khăn trong kinh doanh?", tỷ phú người Trung Quốc đáp: "Khi công ty còn nhỏ, mỗi khi gặp vấn đề, tôi hỏi đồng nghiệp. Khi công ty lớn hơn, tôi vẫn hỏi đồng nghiệp. Và khi có Alibaba, tôi vẫn xin ý kiến từ những người làm cùng. Đó chính là tinh thần làm việc nhóm".

Trong những cuộc trao đổi nhóm, người giàu nhất châu Á không che giấu bất kỳ điều gì, trao đổi thảo luận với nhau một cách cởi mở và thẳng thắn.

"Không ai hoàn hảo, không phải bạn làm nên nhóm của mình thành công, mà họ tạo nên thành công của bạn", ông khẳng định.

Một sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội hỏi: "Ông nghĩ gì về hai lựa chọn: Khởi nghiệp sớm khi tràn đầy nhiệt huyết táo bạo nhưng thiếu kinh nghiệm hay khởi nghiệp muộn khi đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm nhưng nhiệt huyết đã vơi dần, không còn sự liều lĩnh".

Để trả lời, Jack Ma khuyên sinh viên trong độ tuổi đôi mươi làm việc cho một công ty có sếp tốt, chứ không phải một công ty tốt, rồi học hỏi từ vị sếp đó. 30-40 tuổi, nếu muốn khởi nghiệp, người lao động hay khởi động quá trình.

"Khi 50 tuổi bạn phải làm những việc vốn là sở trường của bạn. Còn từ 50-60 tuổi, bạn nên trao cơ hội cho giới trẻ, xây dựng đào tạo họ và dành thời gian cho cháu nội, ngoại", ông nói.

Người sáng lập tập đoàn Alibaba nhắc lại rằng con người có thể khởi nghiệp ở mọi độ tuổi. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông từng giảng dạy tiếng Anh 6 năm rồi mới khởi nghiệp. Khi còn học, ông giữ chức chủ tịch Hội Sinh viên của trường và cũng là Chủ tịch Hội sinh viên thành phố. Công việc hỗ trợ sinh viên khiến ông hiểu con người hơn. Jack Ma tin rằng hiểu con người là yếu tố cực kỳ quan trọng để thành công.

"Ngoài chỉ số trí tuệ (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ) tôi nghĩ chúng ta cần thêm chỉ số tình yêu (LQ). Chỉ số IQ giúp bạn tiếp thu tri thức, làm việc một cách khoa học. EQ giúp chúng ta hiểu cảm xúc của người khác để hợp tác, phục vụ hiệu quả hơn. LQ sẽ giúp chúng ta nhận được sự tôn trọng của mọi người", ông lập luận.

Chí Phong
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: