Sự kiện hot
12 năm trước

KBNN phát hiện 21.500 khoản chi chưa đúng thủ tục

Từ đầu năm đến nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước qua Kho bạc là 192.000 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch năm 2012.

Từ đầu năm đến nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước qua Kho bạc là 192.000 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch năm 2012.

Hoạt động kế toán kiểm soát chi tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.
(Ảnh: Minh Tú/TTXVN)

Các đơn vị Kho bạc Nhà nước phát hiện trên 21.500 khoản chi của 9.800 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, đã tạm dừng chưa thanh toán với số tiền khoảng trên 179 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định.

Riêng về thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân qua Kho bạc Nhà nước đến hết tháng Sáu vừa qua là 64.665 tỷ đồng trong tổng số 138.000 tỷ đồng, đạt 46% so với kế hoạch vốn năm nay. Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã từ chối nhiều khoản chi do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Theo đánh giá của Kho bạc Nhà nước, tỷ lệ giải ngân này chưa cao do trong quá trình thực hiện còn một số nội dung vướng mắc về cơ chế, chính sách ảnh hưởng đến việc kiểm soát chi ngân sách Nhà nước của các đơn vị.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính, hết năm ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách phải chốt số dư dự toán năm 2011 chuyển sang năm 2012 gửi Bộ chủ quản để tổng hợp trình Bộ Tài chính xem xét. Tuy nhiên, đến nay, một số đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước chưa nhận được văn bản đồng ý chấp nhận cho chuyển số dư này sang năm sau.

Hiện, đối với các khoản chuyển số dư dự toán của năm 2011 sang năm 2012 thuộc thẩm quyền xét chuyển của Bộ Tài chính đối với ngân sách Trung ương, Kho bạc Nhà nước đang phối hợp với các vụ, cục liên quan quan báo cáo Bộ Tài chính xét chuyển.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi của hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng còn một số tồn tại nhất định. Việc nắm bắt các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kiểm soát chi chưa kịp thời. Đơn vị cũng còn thiếu sự chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác báo cáo, khai thác hiệu quả các thông tin, số liệu về kiểm soát chi ngân sách Nhà nước./.

Theo TTXVN

Từ khóa: