Sự kiện hot
10 năm trước

Kết thúc “kỳ án” trộm dê kéo dài 9 năm tại Bình Thuận

Chiều 15/1, Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đã tuyên án 2 năm tù giam đối với bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt trú tại xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình trong vụ án trộm dê, kết thúc “kỳ án” kéo dài hơn 9 năm với 14 lần xét xử.


(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Theo cáo trạng, đêm 28/5/2005, Trần Thị Kim Nguyệt thuê một số thanh niên đến chuồng dê của bà Lê Thị Kim Y và ông Lê Văn Thái ở xã Song Bình huyện Bắc Bình trộm 52 con dê trị giá gần 120 triệu đồng lùa lên xe ôtô chở đi.

Ngày 29/5/2005, Công an thu hồi được 24 con dê, trị giá gần 48 triệu đồng, số dê còn lại là 28 con, trị giá 80 triệu đồng đã bị bà Nguyệt mang đi bán. Bà Nguyệt bị bắt và bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Trong các phiên tòa trước, bà Nguyệt không thừa nhận hành vi của mình. Bà cho rằng đàn dê là của bà và bà chở đàn dê của mình đi để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra chứ không hề bắt trộm dê của ai.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, toàn bộ hồ sơ mà Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình giao cho bà Y đã bị bà này làm thất lạc, không tìm được bản gốc.

Qua 13 lần xét xử sơ thẩm kéo dài suốt 9 năm, Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình vẫn chưa thể xác định ai là chủ sở hữu hợp pháp đàn dê.

Tại phiên xử lần thứ 14 kéo dài từ ngày 9/1-15/1, bà Nguyệt nhiều lần không hợp tác với tòa án. Cụ thể không đến tòa theo thời gian triệu tập, có những hành động la hét, đập đầu, quá khích tại tòa…; đỉnh điểm là vào ngày 10/1, bị cáo đã không đến tòa mà đến Trạm y tế thị trấn Lương Sơn khám bệnh.

Qua thăm khám, các bác sỹ đều xác định bà Nguyệt sức khỏe vẫn bình thường. Điều này buộc Hội đồng xét xử phải quyết định tạm giam bị cáo để bảo đảm xét xử đúng thời gian quy định.

Đến chiều 15/1, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt 2 năm tù giam, đồng thời bà Nguyệt phải bồi thường cho bị hại với số tiền 22.750.000 đồng.

Nguyễn Thanh
theo TTXVN

Từ khóa: