Sự kiện hot
4 tháng trước

Kết thúc năm 2023 VEC đạt tổng doanh thu 5.658,4 tỷ đồng

Tính chung trong năm 2023, doanh thu hợp nhất năm của VEC ước đạt  5.658,4 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 5.255 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm 2023; lợi nhuận sau thuế của toàn tổng công ty dự kiến đạt 607,3 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 593 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch năm 2022.

VEC đề xuất tăng phí trên 4 tuyến đường cao tốc
Kết thúc năm 2023 VEC đạt tổng doanh thu 5.658,4 tỷ đồng.

Theo đó, trong năm 2023, tổng lưu lượng xe lưu thông trên 4 tuyến cao tốc do đơn vị này khác thác ước đạt khoảng 59,8 triệu lượt xe, trong đó tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 21 triệu lượt; tuyến Nội Bài – Lào Cai là 16 triệu lượt; tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 20,4  triệu lượt và tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2,3 triệu lượt xe, tăng 12% so với năm 2022.

Kết quả nói trên đã mang lại cho VEC khoảng 5.190,2 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động thu phí, trong đó tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1.134,4 tỷ đồng; ttuyến Nội Bài – Lào Cai là  1.870,2 tỷ đồng, tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 1.519,2 tỷ đồng; tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 666,4 tỷ đồng, đạt 108,7% kế hoạch 2023, tăng 16,6% so với năm 2022.

Cũng trong năm 2023, VEC đã thu xếp khoảng 4.766,74 tỷ đồng để trả nợ gốc, lãi, phí cho các khoản vay, trong đó trả nợ nước ngoài của các dự án (3.420,74 tỷ đồng), trả gốc, lãi trái phiếu (580 tỷ đồng) và hoàn trả Bộ Tài chính 766 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu công trình Bộ Tài chính đã ứng trả cho VEC.

Hiện nay, VEC đang làm việc với các cấp có thẩm quyền để sớm được chấp thuận Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đặc biệt trong thực hiện thủ tục bổ sung vốn điều lệ theo lộ trình cho VEC (dự kiến đến năm 2025 là khoảng 44.121,11 tỷ đồng) trên cơ sở nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước và nguồn vốn ODA được Quốc hội quyết định chuyển từ vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát Ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, VEC cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để sớm được chấp thuận cho phép điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng phương tiện các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác theo lộ trình phương án tài chính đã được Bộ GTVT phê duyệt, tăng 12% từ năm 2024

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký Quyết định số 354/QĐ – UBQLV về việc giao chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, xếp loại doanh nghiệp năm 2023 của Công ty mẹ VEC.

Theo đó, Công ty mẹ VEC được giao đạt tổng doanh thu 4.957,20 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 570,42 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư đạt 3.390,38 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn; hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1.

Điều chỉnh mức giá dịch vụ 4 tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác

Thành lập tháng 10/2004, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác, bảo trì và thu phí hoàn vốn hệ thống đường cao tốc quốc gia. Sau 18 năm xây dựng và phát triển, VEC đã khẳng định vai trò là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành, khai thác mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia.

Hiện nay, VEC đang trong quá trình tái cơ cấu để sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động. Với việc đưa vào vận hành khai thác 485km, thuộc 4/5 dự án đường cao tốc, chiếm 42% tổng chiều dài các tuyến đường cao tốc quốc gia, VEC đã và đang tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc chạy qua nói riêng.

Thời gian qua, hoạt động quản lý khai thác trên các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục được duy trì ổn định, bảo đảm vận hành, khai thác an toàn, thông suốt. Công tác xây dựng cơ chế, chính sách về quản lý khai thác đường cao tốc được VEC chú trọng triển khai thực hiện. Đồng thời, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý cũng được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ kịp thời, khắc phục hư hỏng đột xuất, đảm bảo chất lượng khai thác.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: