Sự kiện hot
12 năm trước

Khả năng xuất hiện nhịp điểu chỉnh

Vẫn đánh giá thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nhưng các CTCK cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh trước khi bước vào đợt tăng mới.

Vẫn đánh giá thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, nhưng các CTCK cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện phiên điều chỉnh trước khi bước vào đợt tăng mới.

Lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 13/4.

Kỳ vọng lợi nhuận không đủ để hấp dẫn nhà đầu tư

(CTCK BIDV - BSC)

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 6,52 điểm (+1,42%) lên 465,26 điểm; trong khi đó HNX-Index tăng 1,03 điểm (+1,33%) lên 78,54 điểm. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng so với phiên 12/4 với 106,5 triệu đơn vị (thỏa thuận 9,2 triệu) trên HOSE  và 121,7 triệu đơn vị (thỏa thuận 6,9 triệu) trên HNX. Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn tăng lên mức gần 3.000 tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng trên sàn HOSE với 67,9 tỷ đồng, nhưng tiếp tục bán ròng -3,4 tỷ đồng trên HNX.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có một phiên giao dịch tích cực, tác động tích cực tới tâm lý thị trường. Dù vậy, chúng tôi không kỳ vọng xu hướng này có thể duy trì lâu dài để tiếp tục là điểm tựa cho thị trường. Nhóm cổ phiếu bất động sản đã có mức giảm khá sâu do rủi ro lớn giai đoạn trước đây.

Với mức biến động mạnh (beta cao), mức giảm sâu khiến khả năng kéo dài xu hướng của nhóm này tốt hơn, khó dự báo hơn. Dấu hiệu hạ nhiệt của toàn bộ nhóm chứng khoán khi tiếp cận vùng đỉnh cho thấy sự ngập ngừng của dòng tiền.

Thị trường tiếp cận vùng đỉnh khiến khối lượng tăng mạnh. Mặc dù xu hướng tăng chưa được khẳng định đã đảo chiều, chúng tôi cho rằng, kỳ vọng lợi nhuận không đủ để hấp dẫn nhà đầu tư chấp nhận rủi ro. Kỳ vọng thị trường vượt đỉnh khi chưa được thử thách là quá lạc quan. Trong trường hợp lạc quan thị trường vượt đỉnh, chúng tôi cho rằng thị trường cũng sẽ cần một nhịp điều chỉnh kiểm tra ngưỡng vừa vượt trước khi tiếp tục đi xa.

Sự rung lắc sẽ là cơ hội mua

(CTCK Chợ Lớn - CLSC)

Áp lực bán mạnh đã bắt đầu xuất hiện trong phiên 12/4, như vậy nhiều khả năng áp lực này sẽ tiếp tục gia tăng.

Yếu tố tích cực trong phiên 12/4 là sự tích cực trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm này có thể sẽ là hỗ trợ quan trọng cho diễn biến 2 chỉ số trong phiên 13/4.

Chúng tôi cho rằng, khả năng tiếp tục có diễn biến tích cực trong phiên 13/4 của VN-Index cao hơn HNX-Index khi tín hiệu dòng tiền tăng liên tục trong các phiên vừa qua.

Với đánh giá lạc quan trong trung hạn, chúng tôi cho rằng, hành động mua và nắm giữ những mã cơ bản tốt, bất động sản và ngân hàng nên tiếp tục được thực hiện. Sự rung lắc sẽ là cơ hội mua vào những mã cổ phiếu tốt.

Sẽ thử thách lại đỉnh cũ ở mốc 469 điểm

(CTCK Sài Gòn - SSI)

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Đóng cửa chỉ số tăng 6,52 điểm (1,42%) lên mốc 465,26 điểm với 185 mã tăng giá, 64 mã giữ tham chiếu và 62 mã giảm giá.

Liên tiếp các thông tin tích cực đưa đăng tải khiến thị trường tiếp tục hút cầu giá cao với sự kỳ vọng rất lớn vào thị trường. Cây nến ngày tăng điểm tạo khoảng trống Gap tiến gần mốc 469 điểm và đóng cửa trên mức 465 điểm của vùng kháng cự 465 - 469 điểm. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh lên mốc 97,34 triệu đơn vị, tăng 20,99% so với phiên giao dịch trước.

Khoảng trống Gap cho thấy, sự hưng phấn với các thông tin vĩ mô lên mức cao và khả năng khối lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi cho rằng, VN-Index nhiều khả năng thử thách lại đỉnh cũ ở mốc 469 điểm vào phiên giao dịch kế tiếp. Nhà đầu tư lướt sóng có thể cơ cấu dần lại danh mục và vẫn có thể nắm giữ các cổ phiếu có lực cầu vào lớn cùng dự báo về kết quả kinh doanh quí  khả quan.

Kịch bản tăng tiếp tục chiếm ưu thế

(CTCK ACB - ACBS)

VN-Index tiếp tục tăng mạnh ngay sau giờ mở cửa ít phút. Trong suốt thời gian sau đó, VN-Index chủ yếu đi ngang và đóng cửa với phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục tiến tới vùng kháng cự 470-480. Đây là vùng kháng cự mạnh nên VN-Index sẽ gặp ít nhiều khó khăn tại đây.

Tuy vậy, một điểm tích cực đáng chú ý là ngày càng có nhiều mã chủ chốt như FPT, REE, HAG, MBB, EIB, HPG … vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng của mỗi cổ phiếu sau khi tích lũy trong một thời gian đủ dài. Các mã này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới và là yếu tố để kỳ vọng VN-Index sẽ vượt vùng 470-480.

Nếu kịch bản trên xảy ra, VN-Index sẽ kết thúc xu hướng giảm dài hạn kéo dài từ cuối năm 2010. Một xu hướng tăng dài hạn có thể được bắt đầu hoặc ít nhất là VN-Index sẽ ngừng rơi.

Một đợt bán tháo mạnh cuối phiên khiến HNX-Index mất hơn 1 nửa mức tăng đạt được trong phiên nhưng vẫn kịp đóng cửa trong sắc xanh.

HNX-Index hiện đang giao dịch ngay đường biên trên của mô hình Ascending Triangle. Đường biên này trùng với vùng kháng cự mạnh 79-82 nên HNX-Index có thể sẽ giằng co mạnh trong các phiên tới, thậm chí có thể đảo chiều.

Tuy nhiên, nếu breakout xảy ra, HNX-Index có thể tiến tới mức giá mục tiêu 89 của mô hình nói trên, trùng với vùng kháng cự 89-90 của chỉ số này.

Rủi ro xuất hiện nhịp điểu chỉnh cần được đặc biệt lưu ý

(CTCK FPT - FPTS)

Được hỗ trợ bởi thông tin tích cực liên quan đến mặt bằng lãi suất và thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh thứ hai liên tiếp nhờ kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng phục hồi của thị trường bất động sản.

Tâm điểm của phiên giao dịch này vẫn xoay quanh nhóm cổ phiếu bất động sản và các ngành liên quan. Nhóm cổ phiếu này đồng loạt tăng trần với dư mua lớn đã đóng vai trò dẫn dắt xu hướng thị trường trong suốt phiên giao dịch. Nhờ đó, VN-Index đóng cửa với mức tăng mạnh 6,52 điểm lên ngưỡng 465,26 điểm, đồng thời phá vỡ ngưỡng kháng cự 460 điểm.

Tâm lý lạc quan lan rộng khiến dòng tiền đổ mạnh vào thị trường đẩy thanh khoản thị trường tăng mạnh. Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy liên tiếp nhiều tín hiệu tích cực được phát đi cho thấy niềm tin vào xu thế hồi phục của thị trường đã được đẩy lên mức cao, tạo cơ sở cho việc hình thành sóng tăng tiếp theo của chỉ số.

Tuy vậy, trong ngắn hạn, VN-Index sẽ chịu sức ép điều chỉnh bởi khu vực kháng cự mạnh 460 - 470 điểm. Dòng tiền đổ vào thị trường vẫn chủ yếu xuất phát từ tâm lý đầu cơ ngắn hạn và sự hưng phấn tạm thời khiến cho xu thế hồi phục của VN-Index trở nên kém bền vững.

Ngoài ra, dự báo về chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 4 có thể sẽ kém lạc quan do có sự tác động của việc tăng giá xăng dầu trước đó trong khi những chính sách hỗ trợ chưa kịp cho tác động tích cực. Do đó, mặc dù nhiều khả năng, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên tiếp theo nhưng rủi ro xuất hiện nhịp điểu chỉnh cũng cần được đặc biệt lưu ý. Nhà đầu tư nên hạn chế việc tranh mua giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm mạnh.

Nên tận dụng cơ hội tham gia vào thị trường

(CTCK Dầu khí - PSI)

Về mặt kĩ thuật, chỉ số hai sàn hiện đã break out khỏi mô hình trung gian xu thế và có khả năng cao là sẽ bước vào một chu kì tăng mới.

Sau khi break out, thị trường có thể tiềm ẩn một số phiên giảm nhẹ (retest) kiểm chứng lại ngưỡng hỗ trợ 455 điểm với VN-Index và 77 - 78 điểm.

NĐT nên tận dụng cơ hội tham gia vào thị trường, tuy nhiên nên ưu tiên các mã cổ phiếu tốt về mặt cơ bản và có kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 ở mức khả quan.

Cần có thêm thời gian kiểm định

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Sự hồi phục của một số cổ phiếu bluechips và lực tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu bất động sản đã giúp VN-Index duy trì xu hướng tăng điểm tích cực và chỉ số này đã vượt qua đỉnh cũ đạt được vào đầu tháng 3/2012 trong phiên 12/4. Dòng tiền cũng có sự phân hóa rõ nét.

Thanh khoản đạt hơn 2.600 tỷ đồng (mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2012), nhưng có đến 50% giá trị giao dịch này tập trung vào các cổ phiếu ngành sắt thép, xây dựng - bất động sản và ngân hàng - những nhóm ngành kỳ vọng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ những điều chỉnh chính sách vừa qua của NHNN.

Thanh khoản cải thiện là tín hiệu tích cực, cho thấy bên mua đã mạnh dạn gia nhập thị trường. Tuy nhiên, áp lực chốt lời bắt đầu tăng mạnh ở những cổ phiếu có có sức ảnh hưởng đến tâm lý thị trường (SSI, KLS, VND, BVS…) khiến những mã này hầu hết giảm điểm vào lúc đóng cửa. Với diễn biến này thì cần có thêm thời gian kiểm định trước khi có thể kết luận khả năng vượt đỉnh cũ và tiến tới chinh phục đỉnh cao hơn của các chỉ số.

Cần một phiên tăng rõ ràng hơn để xác nhận sự bứt phá

(CTCK Kim Eng - KEVS)

Hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm. Số cổ phiếu tăng chiếm đa số, đưa các chỉ số về độ rộng thị trường tiến triển tốt hơn. Quyết định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước nhằm "cởi trói" cho lĩnh vực bất động sản đã đẩy dòng tiền chảy mạnh vào nhóm ngành này. Đa số các mã bất động sản tăng giá trần - đây là nhóm có mức hoạt động mạnh nhất thị trường trong ngắn hạn.

Khối lượng giao dịch đều tăng rõ rệt trên cả hai sàn nhờ dòng tiền quay trở lại. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư với triển vọng ngắn hạn.

Chúng tôi nhận thấy, VN-Index đã bứt phá khỏi mô hình tích lũy và trở lại xu hướng tăng. HNX-Index có phần yếu hơn, vượt khỏi mô hình với diễn biến trong ngày nhưng trầm lắng hơn khi đóng cửa: chỉ số này cần một phiên tăng rõ ràng hơn để xác nhận sự bứt phá.

Theo DTCK

Từ khóa: