Sự kiện hot
9 năm trước

Khách hàng tố sai phạm tại chung cư BMM Hà Nội: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc kiểm tra, xử lý

(ĐS&TD) - Tiếp nhận thông tin Báo Đời sống & Tiêu dùng (số 83 và số 84) đã phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng tại nhà chung cư BMM (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty Cổ phần Sông Đà 12 làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và phát hiện sai phạm.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, tòa nhà BMM đã vi phạm trật tự xây dựng xây thêm tầng, cơ quan này đang cho lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội cũng đã vào cuộc kiểm tra và xác định chung cư đã được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC. Hiện tại, tòa nhà đã thi công hoàn thiện các hạng mục và đưa dân vào sinh sống nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định. Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về PCCC đối với Công ty sản xuất thương mại BMM và đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật, đồng thời kiến nghị Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng để đảm bảo an toàn đối với tính mạng và tài sản của cư dân sinh sống tại tòa nhà.

Bên cạnh việc chưa nghiệm thu về PCCC, tòa nhà này chưa được tổ chức nghiệm thu theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo điều 11 nghị định số 71/2010/NĐ-CP, chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại thông tư số 03/2011TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ xây dựng hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận về chất lượng công trình xây dựng.

Ngoài ra, tòa nhà cũng chưa được thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ-CP của chính phủ và thông tư số 02/2012TT-BXD của Bộ xây dựng.

Đặc biệt, một số thiết bị của tòa nhà đã bị làm sai lệch so với hợp đồng mua nhà như sử dụng cửa composit thay thế cho cửa thép vân gỗ cao cấp. Cửa nhôm kính thay cho cửa nhựa lõi thép cao cấp, sử dụng sơn giá rẻ thay cho sơn cao cấp…

Trước đó, nhiều cư dân mới chuyển đến sinh sống ở tòa nhà BMM bức xúc khi muốn xin xác nhận đấu nối điện, nước phải nộp mức phí 1,5 triệu đồng cho chủ đầu tư trong khi cả Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông và Công ty điện lực Hà Đông đều khẳng định không hề thu khoản phí nào, đó là do tự chủ đầu tư thu của của cư dân.

Cũng theo các hộ dân ở tòa nhà BMM phản ánh, dù đã bàn giao nhà hơn 9 tháng nhưng hệ thống PCCC vẫn chưa hoàn thiện, tại biên bản làm việc ngày 21/8/2014 của Sở cảnh sát PCCC TP Hà Nội về việc kiểm tra hệ thống PCCC của tòa nhà chung cư BMM đã nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa các hộ dân vào sinh sống, khu vực tầng hầm đã bố trí để xe ô tô, xe máy. Kiến nghị chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC, công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi đã được nghiệm thu về PCCC”.

Ngoài ra, tòa nhà BMM được đầu tư hệ thống gas trung tâm nhưng van điện tử của hệ thống gas trung tâm lại không đuợc kết nối với hệ thống điện dự phòng chạy bằng máy phát điện. Trường hợp điện lưới bị mất mà bị rò rỉ gas thì hệ thống van điện tử sẽ vô tác dụng. Các hộ dân cho rằng điều này dẫn tới hậu quả khôn lường nếu xảy ra rò rỉ khí gas gây cháy, nổ.

Điều đáng nói, theo Quyết định số 2280/QDD-UBND ngày 10/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc TP Hà Nội) phê duyệt dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp BMM thì tòa nhà này chỉ gồm 30 tầng nhưng thực tế xây dựng hiện tại lại được đội lên thành 32 tầng.

Theo cư dân BMM, sai phạm xây đội tầng thể hiện rõ nhất khi trong thang máy số bấm tầng cao nhất là 30 nhưng thực chất là tầng 31 vì có tầng 5A. Ngoài ra, tầng 32 không làm thang máy mà làm cầu thang bộ đi lên. Thực trạng trên khiến các cư dân lo lắng việc bàn giao nhà không đúng tầng so với hợp đồng, ảnh hưởng tới việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cũng như không đảm bảo về kết cấu an toàn của ngôi nhà đã được thiết kế.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nguyễn Dũng

Từ khóa: