Sự kiện hot
6 năm trước

Khai mạc triển lãm ‘Voi ở Tây Nguyên’

Tối ngày (25/11), tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã khai mạc triển lãm ‘Voi ở Tây Nguyên’. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 20 năm bảo tàng Dân tộc học mở cửa đón công chúng.

Giao lưu Báo chí nhân khai mạc trưng bày Voi ở Tây Nguyên

Theo ban tổ chức, phần lớn hiện vật trưng bày do ông Khăm Phết Lào con trai của ông Ama Kông (1910-2012) trao tặng Bảo tàng từ năm 2014. Tương truyền, Ama Kông đã bắt được hàng trăm voi rừng và nổi tiếng với các thang thuốc làm từ cây cỏ hái trong rừng. Từ nhỏ, Khăm Phết Lào theo cha trong các chuyến đi bắt voi rừng và hái cây cỏ làm thuốc. Từ năm 1989 ông phát triển nghề thuốc của người cha để lại với thương hiệu thuốc Ama Kông.

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Với 40 hiện vật, 38 bức ảnh và phim video cùng hệ thống các bài viết được sắp xếp trưng bày theo 6 chủ đề: Tập tính của voi; Bắt và thuần dưỡng voi rừng; Chăm sóc voi; Voi trong đời sống kinh tế; Voi trong đời sống xã hội; Voi trong đời sống văn hóa… triển lãm đã thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan.

Được biết, đây là lần đầu tiên một trưng bày giới thiệu về văn hóa của một số dân tộc ở Tây Nguyên thông qua hình ảnh con voi- một con vật có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân ở vùng đất cao nguyên. “Thông qua trưng bày, chúng tôi mong muốn công chúng có cơ hội tìm hiểu về những tập quán, nghi lễ liên quan đến việc bắt, thuần dưỡng, chăm sóc cũng như giá trị của voi trong đời sống văn hóa xã hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên, đồng thời góp tiếng nói nhằm nâng cao ý thức cùng chung tay bảo vệ động vật hoang dã nói chung và voi nói riêng’’ – Ông Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia sẻ.

Cùng với trưng bày “Voi ở Tây Nguyên”, trong thời gian từ nay đến tháng 12/2017, Bảo tàng tiếp tục tổ chức một số hoạt động giáo dục dành cho công chúng, như: hoạt động khám phá trưng bày, các buổi thuyết trình, trình diễn của người Mnông…

Hoàng Nhung - Út Thương

Theo Truyền Thống & Phát Triển

Từ khóa: