Sự kiện hot
10 năm trước

Khái niệm ơi là khái niệm!

Vụ án “Bầu Kiên” đang diễn ra không chỉ đem lại cho các DN những bài học lớn mà còn khiến các nhà quản lý vĩ mô nhận thấy rằng, cần phải mạch lạc, cụ thể hơn về những khái niệm trong các văn bản có tính pháp lý.


Cuộc đối thoại về tội danh “kinh doanh trái phép” tại phiên tòa đã khiến nhiều người chứng kiến phải giật mình mà hỏi rằng, liệu mình có đang phạm tội không nhỉ?

Cuộc đối thoại về tội danh “kinh doanh trái phép” tại phiên tòa đã khiến nhiều người chứng kiến phải giật mình mà hỏi rằng, liệu mình có đang phạm tội không nhỉ?

Để làm rõ việc mua bán cổ phiếu của các Cty của “Bầu Kiên” có phải là kinh doanh trái phép hay không, tòa đã hỏi ý kiến của những người thuộc các cơ quan liên quan. Điều đáng quan tâm là những người được hỏi đều lảng tránh trả lời trực tiếp “có” hay “không”...

Mà quả thật là không thể trả lời được vì mỗi bên đưa ra một khái niệm khác nhau về hành vi mua bán cổ phiếu. Nếu coi đây là một ngành nghề kinh doanh, buộc phải đăng ký thì với hàng nghìn DN khác cũng có hành vi tương tự trên thị trường chứng khoán, liệu có phải đăng ký không? Và liệu đây có phải là tiền lệ cho các vụ án tiếp theo không?

Đến đây lại nhớ đến câu chuyện khái niệm về “mùi hôi khó chịu”. Chuyện rằng đã một thời gian dài, tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các DN hoạt động trong KCN Tân Tạo (TP.HCM) không những tạo bức xúc cho người dân sống quanh khu vực mà các DN hoạt động trong KCN này cũng lên tiếng phản đối. Dù nhiều lần các cơ quan chức năng TP tổ chức kiểm tra, yêu cầu khắc phục nhưng cuối cùng đâu lại vào đó.

Cứ ngỡ là các DN gây ra mùi hôi kia giỏi “chạy” nên được các cơ quan chức trách làm ngơ, nhưng không phải. Hết thanh tra môi trường đến cảnh sát môi trường đến kiểm tra, đo đạc, lấy mẫu nước tại đây về kiểm định thì cho thấy các chỉ tiêu môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép. Cuối cùng, sự việc được kết luận là do quy định hiện nay chưa rõ ràng: Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 117 về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đều đề cập mùi hôi nhưng chỉ định tính “mùi hôi khó chịu” mà không định lượng như thế nào là khó chịu, vì thế không có cơ sở để xử lý.

Có ý kiến dự đoán rằng trong vụ án này, nếu do khái niệm không rõ ràng, có lẽ Tòa sẽ áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Nguyễn Hoàng Linh
theo Xây Dựng

Từ khóa: