Sự kiện hot
11 năm trước

Khi nông dân chán ruộng

Gần đây, ở nhiều nơi thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là ở các địa phương ven biển đang rộ lên phong trào rao bán đất ruộng, đất vườn.

Gần đây, ở nhiều nơi thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là ở các địa phương ven biển đang rộ lên phong trào rao bán đất ruộng, đất vườn. Không ít người tỏ rõ sự lo lắng, cứ đà này, không bao lâu nữa, nếu muốn thấy lại những cánh đồng lúa bạt ngàn, xanh ngút tầm mắt, chỉ còn có thể lần tìm trong ký ức...

Làn sóng bán ruộng...


Một đầm tôm ở Cầu Ngang đang được rao bán.

Qua sự giới thiệu của chị Trương Thị Nga, người quen của một đồng nghiệp người địa phương, chúng tôi gặp nông dân Phạm Văn Q (đề nghị được giấu tên) ở xã ven biển Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang, Trà Vinh), người đã có quá nửa cuộc đời cày sâu cuốc bẫm, “lưng đội trời mặt đối đất” nhưng vẫn phải cắn răng bán gần 3 công đất. Anh Q vào đề một cách khá thoải mái: “Cách đây 3 năm, có nhiều người từ nơi khác đổ về mua đất để làm tôm. Ban đầu, tụi tui còn dè dặt không bán vì tình cảm gắn bó với mảnh đất từ thời cha ông để lại. Nhưng làn sóng bán đất lan rộng dần, cùng với lực hút ma quái của đồng tiền đã chinh phục những người nông dân chân chất...”. Theo anh Q, ở Mỹ Long Nam, lúc đầu giá một mét vuông đất ruộng chỉ non trăm nghìn, nhưng một thời gian ngắn sau đó, giá bắt đầu tăng vụt, nhiều người còn giành mua. Khoảng 2 năm nay, tôm bị dịch bệnh chết liên tục đẩy dân nuôi tôm vào cảnh nợ nần, phải kêu bán đất nên đất ruộng vườn trên địa bàn hiện có giá khá “bèo”. “Nguyên nhân dẫn đến việc nông dân “chán” việc cấy cày, rao bán ruộng vườn thì có nhiều, chẳng hạn như gia đình có người đau bệnh, thiếu nợ… Nhưng những “vụ” đó chỉ là thiểu số, phần đông, người ta bán đất là do hiện nay trồng lúa, nuôi tôm, cá tra, heo, gà… càng làm càng thua lỗ…” - anh Q nhấn mạnh.

Nhìn gương mặt vừa cười vừa nói một cách đầy ngụ ý của anh Q, chúng tôi càng hiểu rõ vì những người nông dân ở một vùng nổi tiếng là “bờ xôi ruộng mật” lại có thể bán ruộng, bán vườn một cách... vô tư đến thế. Ông Út Phương - chủ một quán nhậu kiêm nghề môi giới đất nông nghiệp - bật mí: “Hổm rồi, nhiều người đến nhờ tui bán đất lắm. Mà nhà báo chẳng cần đi đâu xa để tìm hiểu, chỉ cần ngồi đây lai rai vài ly, tui mở mạng internet, tra roẹt một cái là thấy nhan nhản người rao bán ruộng, bán vườn…”.

Nỗi buồn “ruộng cạn, ao sâu”

Quả như lời ông Út Phương nói, khởi động máy tính, mở trang tìm kiếm google, chúng tôi gõ vào hai từ khóa “Mỹ Long Nam” và “bán ruộng”, chỉ sau vài giây, máy tính đã cho hàng chục kết quả. Mở rộng diện tìm kiếm lên địa bàn huyện Cầu Ngang rồi tỉnh Trà Vinh, kết quả cho ra càng nhiều. Lần theo một số điện thoại đăng trên một trang mạng có nội dung rao bán 7.000m2 đất nông nghiệp, đầu dây bên kia trả lời ngay, giọng khá vồ vập: “Mấy chú định xây trang trại hay làm xưởng sản xuất?”. “Để làm ruộng nuôi tôm” - tôi trả lời. Phía bên kia trả lời: “Miếng của tui ngon lắm, đường xe ô tô vô được. Tui đang cần tiền nên bán rẻ, chỉ có 60 triệu/ha”. Nghe thế, Út Phương cười: “Tui nói đâu có sai. Mà không chỉ có Trà Vinh đâu nghe. Ở các vùng nông thôn ĐBSCL bây giờ, đi đâu cũng thấy nông dân cắm bảng bán đất. Người có tiền chỉ cần chi ra trên dưới trăm triệu là có thể “bứng” được cả ngàn mét ruộng hoặc vườn...”.

Ông Út Phương nói quả có lý: Khoảng 2.000m2 ruộng làm lúa, trúng mùa cũng chỉ lãi được vài triệu đồng mà cả gia đình phải làm đầu tắt mặt tối. Còn đi làm phụ hồ, chỉ cần một người làm trong thời gian một vụ lúa cũng kiếm được bằng số tiền đó, lại đỡ lo lúa chết, mất mùa hay giá lúa giảm. “Tin từ bạn bè, bà con chòm xóm và những vụ mua bán tui đoán chừng có đến 70% người bán ruộng để đi làm nghề khác” - Út Phương khẳng định.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, cùng với lúa, nhiều nông dân nuôi cá tra, tôm sú… ở ĐBSCL đang rao bán đất tràn lan do thua lỗ. Tại vùng Thuận An (Thốt Nốt, Cần Thơ), khoảng 3 năm nay giá cá tra tuột dốc không phanh khiến người nuôi nợ ngập đầu. Hiện tại, xứ này có khoảng 60% - 70% hộ nuôi cá bỏ nghề và muốn bán đất trả nợ. Còn tại An Giang, Đồng Tháp… tình hình cũng không sáng sủa hơn. Đặc biệt, tại các “điểm nóng” là các vùng ven biển Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau… hàng loạt hộ nuôi tôm, trồng lúa cũng rao bán đất để xử lý nợ nần.Thực trạng nông dân kêu bán đất tràn lan khiến chính quyền địa phương các tỉnh ĐBSCL hết sức lo lắng. Thao đổi với báo giới, một lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho rằng, sản xuất nông nghiệp không hiệu quả đã đẩy nông dân vào thế khó khiến nhiều nông dân “treo” ao hoặc ruộng vườn. Nếu tình hình đình đốn kéo dài, mọi việc sẽ rất xấu…

Đúng là “mọi việc sẽ rất xấu” khi ruộng vườn - một yếu tố tối quan trọng bảo đảm an toàn lương thực quốc gia – ngày càng thu hẹp một cách nhanh chóng như hiện nay. Thiết nghĩ, nếu chính quyền địa phương cùng các ban ngành chức năng không triển khai ngay các biện pháp hiệu quả nhằm giúp người nông dân gìn giữ, “bảo tồn” ruộng vườn thì trong tương lai không xa, không gian hương đồng gió nội của các vùng miệt vườn sẽ chỉ còn là ký ức!

Bình Long
theo BVPL


Từ khóa: